Thứ Ba, 23 tháng 3, 2010

Lý thuyết và Thực hành trong Khảo cổ học (giới thiệu sách)

Sách " Theory and Practice in Archaeology" (Lý thuyết và Thực hành trong Khảo cổ học). Nxb. Routledge, New York , 1995
Tác giả Ian Hodder
Có thể tìm đọc tại Tư liệu Bảo tàng Nhân học, Trường ĐHKHXH & NV, ĐHQG Hà Nội




Mục đích của Cuốn sách này là giới thiệu một loạt những ví dụ làm sao để khảo cổ học diễn giải tri thức quá khứ có thể áp dụng vào thực tế của dữ liệu khảo cổ học và góp phần tìm hiểu thực tế xã hội của thế giới đương đại.
7 trong số 19 công trình trong sách được viết dành riêng cho tập sách nhằm khái quát cách thức khảo cổ học phát triển trong 10 năm qua. Vấn đề mà Ian Hodder muốn đạt được là xóa bỏ cách phân chia giữa thực tiễn với lý thuyết và hòa giải lối phân công giữa những nhà khảo cổ lý thuyết với những nhà khảo cổ điền dã.
Đối mặt với sự tranh luận của công chúng về quyền sở hữu cũng như quyền giải thích quá khứ, khảo cổ học cần phải có một hình ảnh minh bạch về bản thân mình để có thể thu hút nguồn tài trợ, kiếm được lòng tin của cộng đồng quản lý di sản một cách chuyên nghiệp và thận trọng. Hodder tin rằng những nhà khảo cổ sẽ biết hài hòa giữa lý thuyết và điền dã.
Sự tranh luận về lý thuyết đối với bất cứ ngành nào cũng quan trọng, đặc biệt là khảo cổ học, nếu không ngành khoa học này sẽ trở nên giáo điều, tự thân và mất tính phê phán.
Đây là cuốn sách rất cần cho sinh viên và những người nghiên cứu khảo cổ học và quản lý di sản.  

3 nhận xét:

  1. Me oi, bao tang co can mua sach khao co bang tieng Anh ko, me xem o trang nay nhe http://www.amazon.co.uk/ thuong co sach giam gia, va co sach cu cua cac thu vien nua, con toan mua sach o tren nay day. Neu muon mua thi con mua cho va mua he con se dem ve.

    Trả lờiXóa
  2. Ua, mẹ sẽ xem và báo cho con nhé, mẹ cũng đang cần một số sách đấy.

    Trả lờiXóa
  3. cô có sách khảo cổ bán không cô, con muốn mua ít quyển

    Trả lờiXóa