Thứ Năm, 11 tháng 3, 2010

PHẬT & MỘT TRÀO LƯU MỚI

“Nhoáng cái, sự việc đảo lộn 180 độ. Hòa thượng có chân trong Quốc hội. Chùa chiền thành nơi con người đến để buôn bán mặc cả, Phật cũng bị đút lót, sư càng ngày càng giống doanh nhân. Đạo càng ngày càng giống đời. Chánh tín trở thành mê tín”.



 CHÙA HÀ TIÊN (VĨNH YÊN, VĨNH PHÚC) ĐANG XÂY RẤT HOÀNH TRÁNG, HỒN VÍA CHÙA CŨ BẠT MẤT TIÊU!

Không nhớ rõ bắt đầu từ thời điểm nào (?) chúng ta thấy sự lên ngôi huy hoàng của Phật giáo tại Việt Nam. Hàng tỷ tỷ đồng được huy động chỉ để đúc 1 quả chuông kỷ lục, 1 bức tượng kỷ lục hay xây mới (trùng tu) hoành tráng một ngôi chùa từ nam ra bắc. (Cái nào, thứ nào cũng to nhất… thế giới- TDN). Lãnh đạo từ cao đến thấp cong lưng dẻo tay khấn vái, không bỏ sót bất cứ hoạt động nào của Phật giáo Việt Nam.

Cảm giác từng bước Việt Nam đang thừa nhận đạo Phật trở thành quốc đạo (?) Mọi ưu ái đều được dành cho Phật giáo. Đời và Đạo hòa trộn vào nhau một cách ngoạn mục. Niềm tin tâm linh vào an lành và hạnh phúc trở thành món kinh doanh siêu lợi nhuận.

Để đón bảo vật nhà Phật. Việt Nam 2 lần dành hẳn 1 chuyên cơ chỉ để đưa và đón (trong bối cảnh các hãng hàng không liên tục phải xin lỗi khách hàng về việc chậm chuyến, hủy chuyến vì máy bay trục trặc… ), một đoàn siêu xe có sự hộ tống mở đường của cảnh sát thẳng từ sân bay về tận siêu chùa. Một khoản chi phí không nhỏ (dù biết rằng các chi phí này là do các đại gia tài trợ hoàn toàn) được bỏ ra giữa bối cảnh lạm phát đang tăng dần, hàng trăm hàng nghìn gia đình khó khăn chạy vạy từng ngày để mong có được hộp sữa bột cho con như vậy liệu có phù hợp với mục tiêu “tiết kiệm” được kêu gọi hàng ngày hàng giờ trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nguyên lý căn bản của đạo Phật là diệt trừ dục vọng, nâng cao trí tuệ, xem thường mọi cám dỗ nhu cầu vật chất tầm thường, hướng đến Niết bàn an lạc. Những năm không xa, chùa chiền bị phá tan tành, bị bỏ hoang, được trưng dụng làm nhà kho… tượng phật thả trôi sông, chuông khánh lưu lạc. Nhoáng một cái, sự việc đảo lộn 180 độ. Hòa thượng có chân trong Quốc hội, quyết định mọi vấn đề liên quan đến đời sống xã hội. Chùa chiền trở thành nơi con người đến để buôn bán mặc cả, Phật cũng bị đút lót với mong muốn rằng con người sẽ được giảm nhẹ những tội lỗi của mình trước mặt Diêm vương.

Chùa càng ngày càng giống chùa bên Tàu. Sư càng ngày càng giống doanh nhân. Đạo càng ngày càng giống đời. Chánh tín trở thành mê tín.

“Phật tại tâm, trong tâm có Phật”. Niết bàn không mua được bằng tiền.

GIA HƯNG

LANG THANG TRÊN MẠNG THẤY BÀI NÀY BÊN TRANG CỦA TDN HAY ĐƯA VỀ ĐÂY CHO MỌI NGƯỜI ĐỌC. THỰC TẾ LÀ LÂU NAY TÔI CỨ BĂN KHOĂN VỀ VIỆC TẠI SAO NGƯỜI TA CỨ THI NHAU XÂY CHÙA, LÀM TƯỢNG... TO ƠI LÀ TO, NHẤT VIỆT NAM, NHẤT ĐÔNG NAM Á...CHẢ GIỐNG GÌ VỚI NHỮNG CÁI ĐÃ ĐỌC, ĐÃ HỌC VỀ PHẬT GIÁO.
TÔI VẪN TÂM NIỆM "PHẬT TẠI TÂM", CỐ SỐNG TỬ TỂ VỚI BẢN THÂN VÀ VỚI NGƯỜI KHÁC LÀ ĐỦ, KHÔNG VIỆC GÌ PHẢI KÉO NHAU LŨ LƯỢT HẾT LỄ CHÙA NÀY ĐẾN ĐỀN KHÁC. MÀ SỢ NHẤT LÀ ĐI LỄ CẦU CHO MÌNH LẠI ĐỘI LỐT DƯỚI DANH NGHĨA CẦU CHO "QUỐC THÁI, DÂN AN". THỬ XEM THÀNH PHẦN ĐI LỄ CHÍNH BÂY GIỜ LÀ AI? LÀ QUAN CHỨC, DÂN BUÔN VÀ CHỦ DOANH NGHIỆP!

"DẪU XÂY 9 BẬC PHÙ ĐỒ
KHÔNG BẰNG LÀM PHÚC CỨU CHO MỘT NGƯỜI"

 

Hôm rồi vừa đi chùa Hà Tiên (Vĩnh Phúc) về, có vài ảnh pot lên đây cho bà con xem mà đau! 
CHÙA XƯA CÒN MỘT CHÚT NÀY

CÂY SI CHÙA CŨ CHƠ VƠ

BIA LƯU NIỆM GHI DẤU BÁC HỒ VỀ THĂM CHÙA


CÒN ĐÂY LÀ MỘT ĐƠN NGUYÊN TRONG PHỨC HỢP CHÙA ĐANG XÂY MỚI

CON GÌ ĐÂY?


PHẬT ĐIỆN MỚI 


GIẾNG TIÊN NƯỚC VẪN TRONG NHƯNG BỊ VẨN ĐỤC VÌ NHỮNG ĐỒNG TIỀN KHÁCH ĐI LỄ VỨT XUỐNG



1 nhận xét: