Thứ Hai, 19 tháng 7, 2010

"Phong cách hàng mẹt"?

CHUYỆN TẠI SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT SÁNG 16-6

Không luận bình. Chỉ ghi lại trung thực vài mẩu nhỏ trong chuyến bay sáng 16-6 để thêm một lần hiểu rõ hơn, thấm hơn về cái gọi là... văn hóa hàng không mang nhãn hiệu Vietnam Airlines.

Lịch trình của chuyến bay Hồ Chí Minh- Hà Nội VN 212 ghi trong vé là 8 giờ sáng 16-6. 7 giờ, hành khách lũ lượt xếp hàng. Tại quầy thủ tục dành cho khách không hành lý, mấy cô nhân viên mải miết... buôn chuyện và cười. Mặc khách chờ. Vài người sốt ruột hỏi. Có đến 4, 5 cô trông khá xinh nhưng dường như tất cả đều... nặng tai, không... nhúc nhích gì trước những lời phàn nàn, cáu gắt của khách.

7 giờ 15 phút, một nữ nhân viên xinh đẹp ngừng buôn chuyện, rồi bất ngờ ném ra cho khách một câu lạnh lùng: Chuyến bay trễ đến 3 giờ chiều. "Chết rồi, sao không điện báo trước, giờ mới bảo hủy không bay thì làm sao đây?". Đây là chuyến bay bị "trễ" chứ không phải hủy, nên hành khách thông cảm, Vietnam Airlines không bồi thường vì "luật" qui định thế. Câu giải thích nhưng lại hàm chứa lời... đe nẹt khách. Một hành khách cầm cái thẻ Nhà báo đỏ lòm giật nảy lên: "Giờ mới báo sao tôi xoay được. 1 giờ chiều tôi hẹn phỏng vấn lấy visa đi Mỹ với đoàn Chủ tịch nước, mà 3 giờ chiều mới bay thì chết tôi rồi!" Mấy vị khách khác giãy nảy theo. Chừng hơn mười người cùng anh nhà báo nọ được liệt vào dạng... ưu tiên, hướng dẫn ra cái quầy thủ tục của Pacific Airlines bé tẹo và cũ bẩn như một quầy bán thuốc lá lẻ. Hí hoáy gần một tiếng, chàng nhân viên của hãng Pacific Airlines phát cho mỗi khách một miếng giấy vuông ghi nguệch ngoạc và vô cùng cẩu thả mấy dòng rồi bảo: là... vé đấy, 10 giờ 30 bay, thế là ok!

Lên phòng chờ. Người của hãng bảo: Vietnam Airlines sẽ " bồi thường" cho khách một bữa ăn tại tầng 2. Kéo ghế ngồi, đưa cái tờ giấy nguệch ngoạc bé tẹo bằng bàn tay cho người phục vụ. Cô nàng cũng khá xinh, nhưng ném một câu đầy khó chịu: "Quí khách muốn ăn gì... tùy thích, nhưng ở đây bọn em chỉ có mì và hủ tiếu". Có phở không? "Không, hết rồi anh ạ"! Cho một ly cà phê đen đá nhé! "Cà phê bọn em có nhưng không có đá, hết đá rồi"! "Trời ơi, hết thì chạy đi mua về mà phục vụ khách, chứ sao đứng ì ra đó mà kêu hết đá"? Một người ngồi cạnh buông ra lời trách sau một hồi lâu thấy... nhịn không được.

Trời nóng. Hệ thống máy lạnh phòng chờ dường như cũng đã... già cỗi. Cộng thêm lời "mời" của cô nhân viên khiến ai nấy... hừng hực thêm.

Bây giờ người ta đang quảng cáo mời gọi rùm beng về dịch vụ và "phong cách hàng không" cho những chuyến xe ô tô liên tỉnh Bắc Nam. Còn ở đây, Vietnam Airlines lại đang phục vụ hành khách với một phong cách... mặt đất. Lời ví von nhã nhặn của một người. Vị khách bên cạnh ném một câu nặng hơn: "Mặt đất gì, phong cách... hàng mẹt"!

Không luận bình. Chỉ ghi lại trung thực vài mẩu nhỏ trong chuyến bay sáng 16-6 để thêm một lần hiểu rõ hơn, thấm hơn về cái gọi là... văn hóa hàng không mang nhãn hiệu Vietnam Airlines.

NHẤT

http://truongduynhat.vnweblogs.com/post/1545/19050

Mình đưa bài này lên vì dù đưa lâu rồi, nhưng "văn hóa Vietnam Airlines" vẫn thế. Mẹ con mình vừa đi Hà Nội - Quy Nhơn và Quy Nhơn-Hà Nội bằng máy bay của hãng này (vì cũng chả có hãng nào hơn). Chán quá, vẫn là "Phong cách hàng mẹt"!




Mà sao tiếp viên của hãng make up như diễn viên tuồng thế ! Mình thì dị ứng nhất với cái tạp dề của tiếp viên hàng không. Thiếu gì cái sao không in, in ngay một mảng hoa văn của mặt trống đồng Đông Sơn. Người thiết kế đã dốt, người quyết định chọn thiết kế này cũng chả hơn!

Luôn luôn chỉ là một hộp đồ ăn thế này nhưng bao giờ cũng loa loa rất lịch sự: "Sau đây chúng tôi sẽ phục vụ quý khách bữa ăn nhẹ, nếu quý khách có yêu cầu gì xin thông báo"
 
He he, quý khách chỉ có thể yêu cầu thêm nước La Vie thôi, may mà còn cho thêm nước đấy!

Giở  tờ  Heritage của hãng gái út mách: "Mẹ ơi, đây có phải là thạp đồng văn hóa Đông Sơn không"?

Phần chú tiếng Anh cho mấy đồ trang sức này cũng chả ổn tí nào. Chưa kể trong đám này còn có ối hạt chuỗi bằng thủy tinh!

Chuyến về, chả có gì để đọc, gái út lại soi và thắc mắc: "Cả chuyến bay không hút thuốc thì cần gì phải in biểu tượng hút thuốc chứ"! Từ hồi đi máy bay của hãng này đến giờ, mình cũng chưa bao giờ thấy có chuyến nào cho hút thuốc!


NHƯNG RỒI LẦN SAU VẪN PHẢI CHỊU ĐỰNG "PHONG CÁCH HÀNG MẸT" NÀY THÔI.
NO CHOICE!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét