Thứ Năm, 24 tháng 2, 2011

Đình xưa còn lại chút này - đình Khuê Bắc hôm nay

Đình làng Khuê Bắc thuộc làng Sơn Thuỷ, tổng Bình Thời xưa, nay là khu vực quận Ngũ Hành Sơn. Đình đựơc xây dựng một phía tiếp giáp sông Cổ Cò, phía sau lưng là hòn tiểu Hổ Sơn. Đình đựơc xây dựng theo kiến trúc 5 gian, theo lối tiền phong hậu tẩm. Trong quần thể Đình Làng còn có miếu Tam Vị, miếu bà Còng, giếng Mọi... tất cả đều hướng mặt ra bờ sông. Cụ Nguyễn Đấu là người lớn tuổi nhất ở địa phương hiện nay (98 tuổi) cho biết: "Đình làng đã có từ thời ông nội tôi, khi tôi lớn lên thì thấy hàng năm đều có cúng tế thờ những bậc hiền nhân và một số vị thần Cham pa như: Brama, Siva, Thiên Y A Na.... Mỗi năm có 2 lễ chính cầu cho mưa thuận gió hoà diễn vào 20/3 và 20/8 âm lịch".

Tại khuôn viên của Đình, các nhà khảo cổ học đã phát hiện và khai quật được những vết tích liên quan đến nơi ở và nơi chôn cất của cư dân thuộc thời kỳ Tiền Sa Huỳnh, cách đây khoảng 3000 năm và một số hiện vật ở những lớp đất phía trên thuộc thời kỳ Champa sớm, cách đây gần 2000 năm. Di tích khảo cổ này được đặt theo tên gọi của đình (Vườn Đình Khuê Bắc).

Khu vực này xém chút nữa đã bị đưa vào tầm ngắm của những người xây dựng vùng du lịch, sinh thái của thành phố Đà Nẵng. Nhờ sự quyết liệt của chính quyền quận Ngũ Hành Sơn nên đã được giữ lại và khoanh vùng bảo vệ. Nếu đúng như sự đoan chắc của lãnh đạo bảo tàng Đà Nẵng và quận Ngũ Hành Sơn, sắp tới, các nhà khoa học sẽ được phép khai quật nghiên cứu trước khi dự án khôi phục Đình Khuê Bắc được khởi động.

Chỉ mong Đình Khuê Bắc không biến thành một kiến trúc tân thời xanh đỏ như tấm bình phong án ngữ trước ban thờ phía góc.

 Vườn Đình Khuê Bắc









1 nhận xét: