Thứ Tư, 1 tháng 6, 2011

VỀ TÊN GỌI BIỂN ĐÔNG

 

Hơn 30 năm trước, cố GS. Lê Bá Thảo – một nhà địa lý học nổi tiếng Việt Nam và thế giới – đã đề nghị gọi biển Đông là biển Đông Nam Á. Bởi tên gọi biển Đông (biển nằm phía ở phía Đông Việt Nam) không phù hợp. Hơn nữa, người Trung Quốc có biển Đông Hải – nằm phía đông đất nước này. Khi dịch ra tiếng Anh, cả hai vùng biển khác nhau này đều cho cùng một tên giống nhau. Trong khi đó, biển Đông của Việt Nam được “bao bọc” chung quanh bằng lãnh thổ của các quốc gia Đông Nam Á. Và người Trung Quốc lâu nay gọi biển Đông của mình là biển Nam Trung Hoa. Và điều này đã và sẽ còn gây nhiều nhầm lẫn đáng tiếc.

 
Năm 1994, khi tập huấn thay sách giáo khoa địa lý, ThS. Nguyễn Văn Thuật (Đồng Nai) có đề nghị GS. Nguyễn Phi Hạnh – một trong những tác giả sách giáo khoa địa lý – về việc đưa tên gọi tên biển Đông Nam Á vào thay cho tên gọi biển Đông (như ý kiến của cố GS. Lê Bá Thảo). GS Hạnh rất tâm đắc nhưng khi ông đề xuất lên Bộ Giáo dục thì không được sự đồng ý.

Một người bạn hay làm dịch thuật đối ngoại, cho biết thêm: Trong một số văn bản tiếng Anh, Việt Nam thường gọi vùng biển của nước mình là “the Eastern Sea”, hoặc “Biển Đông Sea”. Hiện nay, trong một số bản đồ, tài liệu hay phim ảnh do các tổ chức quốc tế sản xuất, xuất bản, đôi lúc các tác giả vẫn còn nhầm lẫn tên gọi “biển Đông” là “the South China Sea” như một tên gọi quốc tế.

Tất nhiên, trong thực tế, chuyện các nước khác nhau dùng tên khác nhau cho một vùng đất, vùng biển, vùng hải đảo (đặc biệt là vùng chồng lấn) vẫn thường xảy ra vì nó thể hiển quan điểm và chủ quyền của từng nước. Và ngay trong một quốc gia, có những thực thể địa lý được dùng tên gọi khác nhau (trong giao tiếp, trong nghiên cứu, trong văn bản hành chính, trong ngoại giao v.v…) cũng là chuyện không hiếm. Nhưng đó là vấn đề khác.

Về trường hợp “biển Đông” của chúng ta hiện nay, thiết nghĩ, nên theo đề xuất của cố GS. Lê Bá Thảo, gọi tên là “biển Đông Nam Á” và dùng tên quốc tế là “the Southeast Asia Sea” hoặc gọn hơn “the ASIAN Sea”, thậm chí “the SEA sea” và mở cuộc vận động về việc đổi tên/đặt tên mới này!

Phan Văn Tú

http://phanvantu.wordpress.com/2011/05/30/v%e1%bb%81-ten-g%e1%bb%8di-bi%e1%bb%83n-dong/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét