Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2011

Phát hiện mộ Thrace ở Đông Bắc Bulgaria - New Thracian grave found in NE Bulgaria

An intact Ancient Thracian tomb which has not been destroyed by treasure hunters has been discovered by a team of Bulgarian archaeologists near the town of Opaka in northeast Bulgaria. 
Một ngôi mộ Thrace cổ chưa bị tàn phá bởi những người săn kho báu vừa được các nhà khảo cổ học Bun phát hiện tại khu vực gần thị trấn Opaka, Đông Bắc nước Bun.

The preserved Thracian tumulus dating to the 2nd century CE
located in the town of Opaka, in northeastern Bulgaria [Credit: Assen Tonev]
Ngôi mộ gò thời Thrace còn bảo tồn có niên đại TK 2 TCN, tọa lạc tại thị trấn Opaka, Đông Bắc Bulgaria [Nguồn: Assen Tonev]


The tomb of a Thracian dignitary is dated to the 2nd century BC, and was discovered by the team of archaeologist Nikola Rusev from the History Museum in the town of Popovo, Targovishte District. 
Ngội mộ của một vị chức sắc Thrace có niên đại thế kỷ 2 TCN do nhóm khảo cổ của Nicola Rusev, Bảo tàng Lịch sử thành phố Popovo, quận Targoviste phát hiện

The tomb is part of a complex of several Ancient Thracian mounds. According to historians, the discovery is one of the latest burials in Ancient Thrace. Two settlements in Ancient Thrace are believed to have picked the spot for their ritual funerals. 
Ngôi mộ này là một phần của phức hợp nhiều gò mộ Thrace. Theo các sử gia, ngôi mộ mới phát hiện này được coi là một trong những ngôi mộ  có niên đại muộn nhất của Thrace Cổ đại. Hai ngôi làng của Trace Cổ đại được phá để làm khu mộ táng nghi lễ này.
Archaeologist Nikola Rusev shows the finds from the intact Thracian burial mound
that he discovered, including the balsamarium in the form of a human figure
 [Credit: BGNES]
Nhà khảo cổ Nikola Rusev cùng với những hiện vật của ngôi mộ gò thời Thrace Cổ đại mà ông vừa phát hiện. Trên tay ông là bình xông hương hình người [Nguồn: BGNES]
One of the most startling discoveries in the newly-found Thracian tomb are six leafs made of gold, part of a golden wreath, together with other golden and bronze decorations, pottery, and glass and bronze cosmetic vessels. Another unique find is a human-shaped balsamarium, small container for incense or perfume often made in the form of a grotesque figure. 
Một trong những phát hiện đáng chú ý trong ngôi mộ Trhace mới tìm được là 6 chiếc lá bằng vàng - một phần của tràng hoa bằng vàng - cùng với những trang trí  bằng vàng và bằng đồng khác, đồ gốm, những chiếc lọ đựng mỹ phẩm bằng thủy tinh và bằng đồng. Một phát hiện độc đáo khác là bình xông hương tạo hình người - một đồ dùng để xông hương hay đựng nước hoa thường được chế tác trong dạng một cái hốc.

"These items were most likely produced outside of the territory of today's Bulgaria and were then imported. It is safe to say that they were luxury products," said archaeologist Nikola Rusev, as cited by bTV. 
"Những vật dụng này có lẽ được sản xuất bên ngoài lãnh thổ của Bulgaria hiện nay và sau đó được nhập khẩu. Có thể không ngại để đánh giá đây là những đồ xa xỉ", đây là nhận định của nhà khảo cổ Nikola Rusev được bTV trích dẫn.  

Newly-uncovered Thracian tombs in Bulgaria are becoming increasingly rare as many of them have been damaged by treasure hunters even before archaeologists can reach them. 
Những ngôi mộ Thrace phát hiện được ở Bun càng ngày càng hiếm vì nhiều số trong chúng đã bị bọn săn trộm đồ cổ phá hủy trước khi các nhà khảo cổ kịp đến.

Source: Novinite [June 23, 2011]


http://archaeologynewsnetwork.blogspot.com/2011/06/new-thracian-grave-found-in-ne-bulgaria.html?utm_source=feedburner&utm_medium=feed&utm_campaign=Feed%3A+TheArchaeologyNewsNetwork+%28The+Archaeology+News+Network%29

BONUS

Thrace (tiếng Bulgaria: Тракия, Trakiya, tiếng Hy Lạp: Θράκη, Thráki, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ: Trakya) là một vùng đất lịch sử và có vị trí nằm trong khu vực Đông Nam châu Âu. Ngày nay,  tên gọi Thrace dùng để chỉ khu vực gồm miền nam của Bulgaria (miền Bắc Thrace), phía Tây Bắc Hy Lạp (Tây Thrace), Thổ Nhĩ Kỳchâu Âu (Đông Thrace). Biên giới trên biển của Thrace gồm 3 biên giới: biển Đen, biển Aegeanbiển Marmara. Ở Thổ Nhĩ Kỳ, được gọi là Rumeli.Tên gọi này xuất phát từ từ dân Thracian, nói một hệ ngôn ngữ Ấn- Âu ,sống ở Trung,đông,đông nam châu Ấu.
http://vi.wikipedia.org/wiki/Thracia


Thrace - Vùng đất bôi màu vàng nghệ

Một số hình ảnh hiện vật Thrace (sưu tập tư nhân của Vassil Bozhkov) tại trưng bày của BT Lịch sử Quốc gia, Sofia, Bulgaria








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét