Thứ Năm, 16 tháng 6, 2011

Phố Huế, Hà Nội thành phố đèn lồng

NGỌC TÚ

– Thời gian gần đây, người dân Hà Nội ngỡ ngàng khi đi qua tuyến Phố Huế, Hà Nội, một loạt đèn lồng được treo dọc hai bên đường, vào đêm rực một màu đỏ.


Theo ghi nhận sáng 15/6 của phóng viên, từ đầu Phố Huế (đoạn giáp với đường Đại Cồ Việt) kéo dài liên tục đến ngã tư giao cắt với đường Nguyễn Công Trứ, hai dãy đèn lồng chạy dọc bên đường dài gần 1 km. Những chiếc đèn lồng phủ một màu đỏ và vàng, trang trí họa tiết, trên mỗi chiếc đèn lồng đều in chữ Trung Quốc.



Công văn số 29/CV-UBND ký ngày 11/5/2011 của UBND phường Phố Huế cho biết, việc treo đèn lồng là trang hoàng tuyến phố chính để kỷ niệm 50 năm thành lập quận Hai Bà Trưng. Theo công văn này, để trang hoàng cho đẹp và trang trọng, các tổ trưởng tổ dân phố thuộc khu dân cư số 01; 02; 03 trên tuyến Phố Huế vận động các hộ gia đình, các cửa hàng kinh doanh có nhà mặt phố treo đèn lồng trước cửa. Theo đó, vận động mỗi hộ đóng 120.000/một chiếc (gồm tiền mua đèn lồng; bóng điện; đui đèn; phích cắm và công lắp đặt).

Đèn lồng treo dọc phố Huế

Đèn lồng treo dọc phố Huế


Trong công văn ghi rất rõ thời gian treo đèn lồng bắt đầu từ ngày 15/5 đến hết ngày 31/5/2011. Đến nay đã qua thời điểm đó đã lâu, nhưng không hiểu vì lý do gì mà hai dãy đèn lồng này vẫn đêm đêm bật đèn từ khoảng 20h đến sáng sớm hôm sau.

Bác Bùi Đức Trinh (trưởng ban công tác mặt trận khu dân  cư số 03) cho biết, vào ban đêm, những chiếc đèn lồng được thắp điện làm sáng rực cả khu phố. Chúng được treo quá dày đặc, thiếu tính thẩm mỹ.

Trong khi đó, một số người dân cho rằng, việc treo quá  nhiều đèn lồng trên phố dễ làm người ta dễ liên tưởng đến những khu phố Trung Quốc mà người dân thường thấy rất nhiều trên các bộ phim của nước này.

Những chiếc đèn lồng đỏ rực, có trang trí họa tiết và in chữ Trung Quốc

Những chiếc đèn lồng đỏ rực, có trang trí họa tiết và in chữ Trung Quốc

PGS.TS nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái nhận xét: “Việt Nam không có văn hóa đèn lồng. Ở Việt Nam chỉ có một chút ở Hội An nhưng nó là thứ văn hóa khác. Việc treo quá nhiều đèn lồng là lạc ra khỏi văn hóa Việt Nam”.


Theo tìm hiểu của phóng viên, tại phố Hàng Mã – nơi tập trung bán các loại đèn lồng, hầu hết các loại đèn lồng bày bán ở đây đều được nhập từ Trung Quốc.

 ”Ngoài bán lẻ tại cửa hàng, chúng tôi còn xuất hàng đi các tỉnh lân cận và cả vào trong Huế, Đà Nẵng. Vài năm nay, những dịp gần Tết Nguyên đán, lượng khách đến mua đèn lồng tăng nhiều hơn so với trước đây. Đặc biệt là những người ở tỉnh xa ” – Bác Vân (một người dân kinh doanh lâu năm trên phố Hàng Mã) cho biết.

TIN LIÊN QUAN

NGUỒN:  http://bee.net.vn/channel/1983/201106/Pho-Hue-Ha-Noi-thanh-pho-den-long-1802477/

-----------------------------------

 BÌNH LUẬN CỦA GỐC SẬY  

Không bàn về VĂN HÓA,

Cái Zụ đèn lồng ở phố Huế dứt khoát là CÓ MÙI LẠ.

“mỗi hộ đóng 120.000/một chiếc (gồm tiền mua đèn lồng; bóng điện; đui đèn; phích cắm và công lắp đặt)”
Giá mà phóng viên Bee.net chịu khó dò hỏi bà con ở phố Hàng Mã về giá cả thì tốt bao nhiêu.

NHƯNG, nhà cháu tra trên mạng thấy cái này:


Đèn lồng năng lượng mặt trời – 2 màu trắng, đỏ – không cần đi dây điện, đèn tự động bật tắt
.
Đăng bán bởi nang.luong.mat.troi lúc 12:59 Ngày 23/11/10 từ Hồ Chí Minh

GÍA BÁN: 99.000 VNĐ –
Phí vận chuyển: Theo bảng phí ChợĐiệnTử (từ TP.HCM đến Hà Nội: 12.700 VNĐ )

Xin chép ra đây cả:
Mô tả sản phẩm:
– Đèn lồng năng lượng mặt trời TIDISUN dùng treo trước hiên nhà, quán cà phê, sân thượng hoặc trang trí nhà triển lãm, trong các kỳ lễ hội sẽ mang đến cho bạn ánh sáng lung linh huyền ảo mà thật thuận lợi trong công việc thiết kế vì không phải đi dây điện, đèn LED trong lồng sẽ tự động bật sáng khi trời tối.
– Kích thước: đèn tròn 20 cm, cao 24 cm
– Màu đèn lồng: trắng, đỏ
– Ánh sáng đèn: trắng
Sản phẩm dùng chất liệu plastic và vải chịu được nắng mưa và hoàn toàn tiện lợi với những tính năng ưu việt mà còn là sản phẩm thân thiện với môi trường.

Nguồn: http://chodientu.vn/san-pham/2812282/den-long-nang-luong-mat-troi-2-mau-trang-do-khong-can-di-day-dien-den-tu-dong-bat-tat.html

XIN NÓI THÊM: Đèn lồng năng lượng mặt trời TIDISUN – 2 màu trắng, đỏ – không cần đi dây điện, đèn tự động bật tắt của nang.luong.mat.troi
được đăng bán trong mục HÀNG TRONG NƯỚC.

Sản phẩm này đã hết hạn bán online, nhưng UBND phường Phố Huế có thể liên lạc để mua CHO ĐỠ TỐN TIỀN DÂN.

Số điện thoại liên hệ: 0906898253
Công ty TNHH SX-DV-TM Tiêu Ðiểm (Center Point Co., LTD)
Địa chỉ VP1: 28 Chu Văn An, Phường Tân Thành, Quận Tân Phú, TP.HCM
Địa chỉ VP2: 50/3/9A Hòa Bình, P.5, Q.11, TP.HCM (đối diện cổng Đầm Sen)
Điện thoại: (08) 22153199 – 38428199 *** Fax: 08- 62.64.24.20
Di động: 0983.116.770 C.Phương) – 0908.397.207 (A.Cương)

LƯU Ý: Nhà cháu hoàn toàn không phải là nhân viên tiếp thị của công ty nói trên, xin đừng gửi tiền chỉ trỏ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét