Thứ Ba, 15 tháng 12, 2009

Địa điểm Vườn Chuối rồi sẽ bị xóa sổ!

Năm nay sinh viên K54 khoa Lịch sử và sinh viên chuyên ban Khảo cổ học (K51) đi thực tập khảo cổ học ở ba địa điểm: Vườn Chuối (Hoài Đức), Thành Dền (Mê Linh), đều ở phần mở rộng của Hà Nội (còn được gọi là Hà Nội 2) và Gò Chiền, Phú Thọ.



Đoàn đi Vườn Chuối đến từ khá sớm, từ Mễ Trì tới đây chỉ hết khoảng 40 phút đi ô tô, nhà ở hơi khó tìm vì ở đây có sinh viên đại học Thành Đô (lần đầu tiên nghe về đại học này) thuê ở rất đông. Nhưng ổn cả rồi, các bác lãnh đạo xã và thôn cho mượn hẳn khu nhà bếp của nhà văn hóa thôn Lai Xá, xã Kim Chung (cách nơi khai quật khoảng 1km đi vòng) làm nơi ở cho 20 sinh viên và bếp ăn. Bác trưởng thôn cho mượn phòng làm việc của bác ở tầng hai của nhà văn hóa để cô giáo tá túc (nhà văn hóa vừa mới khánh thành cách đây ba bốn hôm). Mừng quá!
Buồn một nỗi, khu đất chỗ mở hố khai quật sau tết sẽ được bàn giao cho dự án. Như vậy cuộc khai quật lần này có lẽ là cuộc khai quật cuối cùng. Địa điểm Vườn Chuối sẽ bị xóa sổ để xây khu đô thị mới.Bảo tàng Hà Nội có động tĩnh gì về vụ này không nhỉ!

Hy vọng mọi sự suôn sẻ! Các bé sinh viên ơi cố lên nhé!Cô trò mình gắng vớt vát được tí gì hay tí nấy vậy!


Sinh viên túm tụm ở sân sau của nhà văn hóa đợi phân nhà. Thầy Tiến cứ y theo danh sách để chia nhóm, cả hội láo nháo vì đã phân chia từ nhà đứa mang chiếu, đứa mang chăn... giờ ở như thế này thì biết làm sao.Yên tâm đi, đổi sau cũng được mà!


Thôn Lai Xá đô thị hóa không đều, cổng làng còn giữ được tí chút diện mạo ngày xưa, có con chó đá nhỏ, đường hẹp...



Giếng làng thành hồ nuôi cá, sinh viên hốt hoảng khi đọc dòng chữ trên ghế đá. Yên tâm đi, cả làng hiện đã dùng nước giếng khoan, ở nhà văn hóa có bể nước mưa rất to, các bác cho đoàn lấy nước này để nấu ăn, tắm giặt thì có bể nước khoan 7 khối




Hiện trạng của địa điểm Vườn Chuối

Và tương lai...


Lâm Thị Mỹ Dung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét