Thứ Ba, 22 tháng 12, 2009

Chỉ cần quốc kỳ còn nguyên?

TRẦN VĂN, phóng viên RFA

Theo thông lệ, mỗi khi tới dịp có nhưng ngày cần kỷ niệm, Việt Nam lại dựng pano, treo băng rôn, dán áp phích, nhắc nhở mọi người.Hồi đầu tháng này, một số pano đã được dựng tại một số khu vực ở TP.HCM, nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2009) và những pano ấy đã tạo ra một vụ tai tiếng.


Không dùng VN, chỉ tín nhiệm TQ

Năm nay, mẫu pa-nô được chọn để kỷ niệm ngày 22 tháng 12 tại TP.HCM, có hình một đoàn quân mặc lễ phục, súng đeo trước ngực, mắt nhìn thẳng. Sau lưng đoàn quân này là bóng một vài cao ốc, cần cẩu loại lớn. Bên trên đoàn quân là quốc kỳ Việt Nam.
Tuy hình ảnh đoàn quân được đặt bên dưới quốc kỳ Việt Nam và dòng chữ “Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 20 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân” nhưng người ta thấy các quân nhân trong đoàn quân ấy, không giống quân nhân của Quân đội nhân dân Việt Nam.Chẳng hạn, các quân nhân trong đoàn quân xuất hiện trên pa-nô không dùng AK. Những khẩu súng mà họ mang trước ngực không phải là loại vũ khí cá nhân mà Quân đội nhân dân Việt Nam trang bị cho quân nhân của mình.
Sau khi ngắm qua một tấm pano như thế ở gần trụ sở Hội Chữ thập đỏ quận Phú Nhuận, một vài blogger đã thử tìm kiếm tung tích của đoàn quân xuất hiện trên pa-nô “Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 20 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân” và phát giác, những quân nhân trong ảnh là lính Trung Quốc.Ảnh chụp đoàn quân Trung Quốc được lấy làm nền cho mẫu pa-nô “Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 20 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân” hiện có trên khá nhiều trang web của Trung Quốc như: china.com.cn, xinhuanet.com,…
Khoảng đầu tháng 12, tin tức và những hình ảnh nhằm giúp đối chiếu, phân tích câu chuyện khó hiểu ấy đã được một số blog và diễn đàn điện tử loan báo qua internet. Sau đó, một số blogger cho biết, pa-nô dựng gần trụ sở Hội Chữ thập đỏ quận Phú Nhuận đã được dỡ bỏ.Tuy nhiên đến ngày 12 tháng 12, một số blogger khác cung cấp thêm một số ảnh cho thấy, pa-nô theo mẫu vừa kể lại thấy được dựng trước trụ sở UBND quận 4, TP.HCM và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị, Quận ủy của quận này.
Mới đây, blogger Nguyễn Quang Vinh, đồng thời cũng là phóng viên báo Lao Động, kể trên blog của ông rằng, sau khi biết chuyện, ông đã gọi điện thoại cho ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Văn hoá – Thể thao – Du lịch và ông Phạm Hoa, Đại tá, Cục trưởng Cục Tư tưởng Văn hóa thuộc Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng, để báo tin. Các ông này đã cho kiểm tra và hiện nay, những tấm pa-nô theo mẫu mà blogger Nguyễn Quang Vinh gọi là “bậy bạ”, từng được dựng tại nhiều nơi ở TP.HCM, đã được tháo dỡ.(Nghe Bọ Vinh nổ)
Tuy nhiên, blogger Nguyễn Quang Vinh cho biết, ông chưa đủ thông tin để trả lời thắc mắc chung của nhiều người là tại sao mẫu pa-nô ấy ra đời và sẽ có những ai phải chịu trách nhiệm về chuyện này (?).Để cùng mọi người tìm câu trả lời, chúng tôi đã gọi điện thoại cho ông Nguyễn Thành Rum, Giám đốc Sở Văn hoá – Thể thao – Du lịch TP.HCM. Mời qúy vị cùng nghe:
Chỉ sai về bản quyền và chưa… thương lượng?
Trần Văn: Thưa ông, chúng tôi được biết, vừa rồi tại TP.HCM có một số pa-nô được dựng nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và hình ảnh trên những pano này lại là lính Trung Quốc. Ông có thể giải thích với thính giả của Đài RFA lý do tại sao lại xảy ra chuyện đó?
Ông Nguyễn Thành Rum: Tôi không biết là anh khẳng định như thế nào về chuyện đó?
Trân Văn: Tôi có được xem một số hình ảnh trên internet và những hình ảnh này ghi lại cảnh pa-nô được đặt trước một số cơ quan công quyền, thành thử chúng tôi muốn hỏi thăm chuyện đó hư, thực ra sao?
Ông Nguyễn Thành Rum: Cái đó… nói chung là thế này… trong đó anh có thấy lá cờ không?
Trân Văn: Dạ có! Có thấy quốc kỳ Việt Nam…
Ông Nguyễn Thành Rum: Ừ… Ừ… Anh có thấy những ngôi sao trên mũ của bộ đội không?
Trân Văn: Hình không được rõ lắm.
Ông Nguyễn Thành Rum: Thế thì cơ sở nào anh cho là… cái đó là… của Trung Quốc?
Trân Văn: Một số blogger có chụp lại ảnh một số trang web của Trung Quốc, trong đó có ảnh gốc…
Ông Nguyễn Thành Rum: Cho nên cái đó đó, có nghĩa là thế này nè… À… đối với một số nhân viên của tôi đó. À… Anh em nó có sơ suất cái chuyện đó nhưng mà nó đã, nó đã chỉnh sửa lại cái hình đó chứ không phải là nó lấy nguyên xi. Bị vì… anh… anh đã thấy lá cờ Việt Nam mà đúng không?
Trân Văn: Dạ…
Ông Nguyễn Thành Rum: Ừ… nhưng mà có điều là mình sử dụng cái hình ảnh của người khác là sai về nguyên tắc bản quyền.
Trân Văn: Dạ…
Ông Nguyễn Thành Rum: À… Cho nên cái đó là… là… sau khi anh em nó làm thì chúng tôi đã cho thu hồi cái đó.
Trân Văn: Dạ…
Ông Nguyễn Thành Rum: Và… chúng tôi có kiểm điểm anh em vì sao sử dụng như thế (?). Bị vì một đó là mình sử dụng, mình phải tính toán đến cái tác quyền, tính toán đến cái sự thương lượng trao đổi với người ta về nhiều mặt.
Trân Văn: Dạ…
Ông Nguyễn Thành Rum: Cái đó là cái sơ suất của nhân viên tôi, của chúng tôi.
Trân Văn: …nhưng thưa ông tại sao…
Ông Nguyễn Thành Rum: Cám ơn…
Trân Văn: Thưa ông tại sao lại không dùng ảnh Quân đội nhân dân Việt Nam mà dùng ảnh Quân giải phóng nhân dân Trung Hoa…
Đến đây dù không có tiếng gác máy nhưng chúng tôi không thấy ông Nguyễn Thành Rum trả lời nữa.
Sau khi lập lại câu hỏi nhiều lần mà không được hồi đáp, chúng tôi đành gác điện thoại.Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sự kiện này và khi có thông tin mới, chúng tôi sẽ tường thuật tiếp.
Bấm vào đây để nghe :
Phỏng vấn ông Nguyễn Thành Rum-Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch Tp.HCM
NGUỒN: http://anhbasam.com/2009/12/23/404-ch%E1%BB%89-c%E1%BA%A7n-qu%E1%BB%91c-k%E1%BB%B3-con-nguyen/

Được đăng bởi NGUYỄN HỒNG KIÊN http://nhkien.blogspot.com/.
Bị vì một đó là mình sử dụng, mình phải tính toán đến cái tác quyền, tính toán đến cái sự thương lượng trao đổi với người ta về nhiều mặt!!!???
"Trời ơi làm sao cho khỏi Lọa!"

1 nhận xét:

  1. Ông TS Sử học này học đại học và nghiên cứu sinh đều tại chức, nguyên là bí thư huyện ủy Bình Chánh.
    Rum, tên ông thực ra là chữ viết tắt R-U-M, có nghĩa là Rừng U Minh. Ba mẹ ông theo Cách mạng, đẻ ông trong đó.
    Nghĩa là ông là 1 đảng viên DCSVN từ trong trứng theo đúng nghĩa đen.
    Vậy mà sao ông ăn nói vậy được. Tôi không hiểu nổi!
    ..............................................
    Trên mạng có cuốn này có vẻ nhiều tư liệu:Atlantis - The Lost Continent Finally Found by Arysio Santos. Cô giáo vào địa chỉ này tải về xem thử:
    www.rapidsharemegaupload.com/arysio-santos-atlantis-pdf-crack-serial-keygen... - Hoa Kỳ -

    Trả lờiXóa