Thứ Năm, 24 tháng 12, 2009

Giáng sinh và khai quật khảo cổ học Vườn Chuối


Hôm nay đã là ngày khai quật thứ 9, sinh viên có vẻ mệt mỏi lắm rồi nhưng hố đào I đất vẫn đen kịt, chưa biết sẽ phải đào sâu bao nhiêu. Hố II một phần đã chạm tới sinh thổ, nhưng có tới 3 mộ, xử lý vừa khó lại vừa chậm. Hy vọng sẽ kịp tiến độ mà vẫn có thể thu thập đầy đủ thông tin.
Mấy hôm nay cả nhóm đã bàn chuyện tổ chức Giáng sinh, mỗi sinh viên nộp 5.000đ, cô cho thêm 100 nghìn đồng, liên hoan ngọt thôi, tiệc mặn chắc phải đợi đến cuối đợt. Khoa Sử đến thăm, mang cho một thùng bánh kẹo, cả bọn vui lắm, đúng là trẻ con. Giá mà Trường hỗ trợ thêm được cho sinh viên thì tốt quá, sinh viên đi khai quật mà mỗi em chỉ được hỗ trợ 5.000 đ/ ngày thì đúng là hẻo thật. Số tiền này chỉ đủ trả tiền nước, tiền điện cho nhà dân thôi. Cô cũng chả kiếm đâu ra tiền thêm cho các em.
Nhiều lúc thúc giục các em làm mà thương chúng quá, nhưng ráng chịu thôi các sinh viên ơi, thực tập khảo cổ mà, năm nào cũng vậy, lần nào cũng thế, cực nhưng vui. Mà sao năm nay chưa thấy có đôi nào nhỉ! Mọi năm vào thời gian này phải thành vài đôi rồi.



Sát sinh thổ ở hố II có hai mộ Đông Sơn, một hung táng, một cải táng

Hố I chắc sâu hơn, xuất lộ nhiều di tích . Sinh viên rất thích những lúc cô và các anh chụp ảnh, đo vẽ (vì được ngồi chơi)



Ở hố I có vết tích lò đúc đồng nhỏ kiêm bếp, phía dưới có 01 nồi gốm Đồng Đậu lớn


Đến cuối ngày ở hố II lại xuất lộ thêm một mộ nữa, nhưng chỉ thấy hộp sọ và một số xương động vật lớn (Khó quá!)



Thầy Kế đang cổ vũ tinh thần sinh viên


Lâm Thị Mỹ Dung

1 nhận xét: