Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2011

Harappans married outside to secure trade relations - Người Harappa lấy người bên ngoài để đảm bảo những quan hệ buôn bán


Người Harappa ở Haryana đã có quan hệ hôn nhân với những người sống cùng thời với họ, những người thuộc thời đại Đồng đỏ hay Đồng đá (Chalcolithic) ở Rajasthan, đây là ý kiến của những nhà khảo cổ học thuộc Viện Nghiên cứu và Đào tạo sau Đại học, Đại học Deccan. 


Harappan 'priest- king' [Credit: Web]
Sự đột phá này trong nghiên cứu thời Sơ sử Ấn Độ dựa trên cơ sở của những phát hiện ở địa điểm mộ táng rộng lớn nhất của văn hóa Harappa ở Farmana, một làng nằm ở huyện Rohtak của Haryana. Khoảng 65 ngôi mộ với những tàn tích xương phụ nữ đã được phát hiện.. Một trong số những bộ xương này là của người phụ nữ xuất thân từ cộng đồng người thời đại đồng đỏ Rajasthan.  

Thời đại đồng đá hay đồng đỏ có niên đại từ khoảng 4500 đến 3500 TCN. Harappa là một đô thị cổ ở tỉnh Punjab, Pakistan, địa danh Harappa được lấy để đặt tên cho nền văn minh thung lũng Indus trong khoảng thời gian từ 3300 đến 1300 năm TCN.

Theo Vasant Shinde, chủ trì và nghiên cứu chính của khai quật:  “Trong số 5 ngôi mộ chôn phụ nữ được khai quật, một là của người thời Đồng đá, số còn lại là người Harappa. Những phân tích hóa học cho thấy người này là người phụ nữ Đồng đá từ dải đồng Khetri ở Rajasthan.”

Chỉ khi những mối quan hệ chặt chẽ như kiểu quan hệ hôn nhân thì người này mới được chôn cùng những người khác, theo Shinde. “Do đó chúng ta biết là có những mối quan hệ buôn bán và trao đổi giữa hai văn hóa cùng thời. Tuy nhiên, mối quan hệ hôn nhân giữa hai cộng đồng này là một phát hiện mới và có tầm quan trọng đặc biệt”, ông nói thêm. 

Cũng theo Shinde, người Harappa mua nguyên liệu thô của người Đồng đá và sản xuất những sản phẩm hoàn thiện. Điều này đã tạo cơ sở cho việc kết nối hai cộng đồng, tuy nhiên, những phát hiện mới cho thấy những mối quan hệ này khá thâm mật và được theo sau những trao đổi vật chất.

Bằng cách thiết lập mối quan hệ với những người cùng thời, người Harappa đã đảm bảo một nguồn cung cấp nguyên liệu quặng đồng thường xuyên và suôn sẻ.

Những người Harappa ở Farmana tin vào cuộc sống ở TG bên kia, theo Shinde. “Chúng tôi đã tìm thấy một số đồ đựng và đồ trang sức bên cạnh tàn tích xương người trong hố chôn mộ. Chúng tôi nghĩ rằng người Harappa đã để thức ăn và nước uống trong những đồ đựng này. Điều đó cho thấy họ tin vào kiếp sau và đó là lý do tại sao họ đặt thức ăn và đồ trang sức. Những phân tích tiến hành sẽ cho phép nhận dạng những thứ đựng trong nồi tìm thấy trong các ngôi mộ”

Cuộc khai quật bắt đầu từ năm 2006 do sự kết hợp giữa ĐH MD của Rohtak và Viện Nghiên cứu Con người và Tự Nhiên, Kyoto, Nhật Bản.

Những dữ liệu thu thập được từ khai quật cũng được Benjamin Valentine, một nhà nghiên cứu của ĐH Florida, Mỹ nghiên cứu trong phòng thí nghiệm.

Toshiki Osada, một thành viên của nhóm và là GS Viện NC Con người và Tự nhiên, Kyoto, Nhật Bản đã nói với TOI qua email:”Đa phần những mộ phụ nữ tìm thấy ở Farmana nằm ở trung tâm của nghĩa địa. Thường những người phụ nữ được chôn cất một cách chu đáo với đồ trang sức bằng đồng và vòng tay bằng vỏ sò, hạt chuối và khuyên tai. Chứng cứ này cho thấy phụ nữ có vị thế cao trong thời kỳ Harrapa”.

Những kết quả khai quật cũng giúp cho các nhà khảo cổ thiết lập mối quan hệ giữa người Harappa ở Faramana với Gujarat, Sindh và Punjab ở Pakisstan. Theo Shinde, đồng giám đốc trường Deccan: “Chúng tôi tìm thấy một số đồ gốm từ mộ và nơi cư trú có nguồn gốc từ thành phố Harappa. Chúng tôi tìm thấy vòng tay và hạt chuỗi làm từ ốc xà cừ từ Gujarat”. 

Đây là địa điểm Harappa duy nhất ở Ấn Độ được tập trung công sức nghiên cứu tìm hiểu thành phần cư dân, sức khỏe, chế độ dinh dưỡng và nguyên nhân chết.
 
Author: Swati Shinde Gole | Source: The Times of India [October 10, 2011]
http://archaeologynewsnetwork.blogspot.com/2011/10/harappans-married-outside-to-secure.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét