Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

Ui giời ơi, tin khảo cổ như thế này sử liệt là đúng!

Báo SGTT đưa tin và sau đó anhbasam đưa lại

Phát hiện 2 bình gốm Chăm cổ thế kỷ VII-VIII
SGTT.VN - Ngày 3.8, bảo tàng Quảng Bình cho biết, tại nhà riêng của một người dân xã Cảnh Dương, Quảng Trạch, gần đèo Ngang vừa phát hiện hai bình gốm Chăm cổ quý hiếm.
Theo đó, một chiếc có hình hũ đáy tròn, thân chế tác như quả bầu, cổ cao, có hình hoa mai năm cánh, trên cánh hoa có 3 hình vành cung xếp cách đều nhau, kế đó có hai đường kẻ ngang, giữa các kẻ ngang có hình xếp đều như vảy cá, phần cổ bình có hoạ tiết nổi, miệng bình loe to. Bình cao 32cm, đường kính miệng 16cm, có màu nâu đậm, được chế tác thủ công bàn bằng xoay tay.
Một chiếc khác có hình thù như quả bầu, cổ cao, tay cầm rộng, hoạ tiết hình lá. Bình cao 75cm, đường kính miệng 13cm, đường kính đáy 20cm, quan sát cảm quan thấy có hình thù của kiểu gốm Chăm cổ.
Các chuyên gia của bảo tàng Quảng Bình nói hai hiện vật trên có niên đại từ thế kỷ VII-VIII. Địa bàn tìm thấy hai bình cổ trên từng một thời có sự hiện diện của người Chăm sinh sống quần tụ rất đông đúc.

tin, ảnh: Quốc Nam
 

Bình gốm cao hình quả bầu eo, có niên đại rất lâu.

 
Bình gốm thấp đẹp, được nhận định quý hiếm.
http://sgtt.vn/Van-hoa/148849/Phat-hien-2-binh-gom-Cham-co-the-ky-VII-VIII.html

Đến chết vì những kiểu đưa tin thế này. Phát hiện ở nhà dân, không có nơi chốn cụ thể, không có tầng văn hóa, không có tiêu chí so sánh ( chỉ dựa vào cảm quan) mà cán bộ bảo tàng xác định cứ như thật.
Đúng, đây là những bình gốm Chăm, nhưng là Chăm dân gian thời nay, làm ở Bàu Trúc và niên đại thời Nguyễn (Nguyễn Minh Triết). Những kiểu gốm này được làm bằng tay và nung ngoài trời.


Một số ảnh gốm Chăm Bàu Trúc lấy từ mạng Internet




 Và đây là hình ảnh chụp gốm Chăm thế kỷ VII-IX (hiện vật của Bảo tàng Đà Nẵng, khai quật ở Trà Kiệu và Nam Thổ Sơn)



Trình cán bộ bảo tàng Quảng Bình, phóng viên, biên tập viên và tổng biên tập báo SGTT như thế này thì chuyện thi lịch sử lắm điểm 0 cũng là dễ hiểu.

2 nhận xét:

  1. Cũng là một dạng " phát hiện chấn động" như báo Thanh Niên giật tít về quyển sách của Thiền sư Lê Mạnh Thác. Cứ cái kiểu khuyến khích "toàn dân làm sử" tớ rất sợ rằng sẽ ra một loạt tác phẩm không phải là nghiên cứu lịch sử mà là sáng tác lịch sử mất thôi.

    Trả lờiXóa
  2. cam on co, khi doc tin nay thay mung nhng ma qua blog co, em thay hic...bun. tin tuc dua sao ma hay the co chu.

    Trả lờiXóa