Thứ Tư, 20 tháng 1, 2010

Tin và ảnh mới nhất về Vườn Chuối


Chiều nay, ban lãnh đạo của Hội Khảo cổ học Việt Nam cùng cán bộ của Bảo tàng Nhân học, Trường ĐHKHXH & NV và phóng viên báo CAND đã tới Vườn Chuối khảo sát thực trạng di tích sau đợt khai quật tháng 12. 2009 vừa qua.


Sau khi đoàn khai quật rút quân, một nhóm đào đồ cổ mang thẻ hội viên Hội cổ vật Thanh Hoa đã mang máy dò kim loại đến dò tìm và đào hai hố bên cạnh hố khai quật 2. Rất may là chính quyền thôn Lai Xá đã thu giữ đồ nghề và những hiện vật mà nhóm người này thu được. Nếu không có sự can thiệp của chính quyền chắc Vườn Chuối đã tan hoang dưới máy dò kim loại của họ!




Hố đào trúng vào mộ Đông Sơn, hiện vật y hệt những hiện vật mà đoàn khai quật phát hiện được trong mộ Đông Sơn của hố khai quật 2.



Vườn Chuối là phức hợp di tích bao gồm Gò Vườn Chuối, Gò Chiền Vậy và một số gò nhỏ khác, những hố thám sát của trường ĐHKHXH & NV Hà Nội đã cho thấy có sự phát triển văn hóa liên tục từ Tiền Đông Sơn sang Đông Sơn (3500 năm cách ngày nay đến thế kỷ 1,2 sau CN). Hiếm có di tích Tiền Sơ sử nào của Hà Nội (cả phần mở rộng)có thể sánh với phức hợp di tích này về cả bề dày lẫn giá trị văn hóa.





Trong khi khảo sát, chúng tôi thấy những người làm dự án đo đạc tính toán đất cát. Xem chừng thời gian gấp lắm rồi

PGS.TS. Nguyễn Lân Cường đoan chắc với phóng viên báo CAND Hội KCH VN sẽ làm mọi việc để yêu cầu các cơ quan chức năng và các bên liên quan đến dự án thực hiện đầy đủ Luật Di sản của nước CHXHCN Việt Nam.


Chính quyền địa phương cũng rất mong các cơ quan chức năng lên tiếng bảo vệ di tích quý này. Hiện nay chính quyền đang kêu gọi người dân giao nộp những hiện vật khảo cổ cho phòng trưng bày lịch sử văn hóa sẽ mở tại nhà văn hóa thôn Lai Xá
Nhà văn hóa thôn Lai Xá, nơi sẽ có một phòng trưng bày cổ vật từ lòng đất Lai Xá, Kim Chung


Một số hiện vật mới thu thập được


2 nhận xét:

  1. "một nhóm đào đồ cổ mang thẻ hội viên Hội cổ vật Thanh Hoa đã mang máy dò kim loại đến dò tìm và đào hai hố bên cạnh hố khai quật 2"
    KHẢO CỔ HỌC NHÂN DÂN ĐẤY. CÓ THẺ HẲN HOI NHÉ. SAO KHÔNG THẤY TỔNG THƯ KÝ HẢI CỦA HỘI KCHVN LÊN TIẾNG?

    Trả lờiXóa
  2. Đang lên tiếng đấy, Hội sẽ có công văn gửi các cơ quan chức năng về cả hai vấn đề: 1. Cần thực hiện điều 37 của luật Di sản đối với Dự án khu đô thị Kim Trung - Di Trạch và 2. Hội viên hội Cổ vật TW hay Địa phương không có chức năng và quyền hạn khai quật khảo cổ học. Mục đích của KCH CĐ chính là để người dân tham gia vào việc quản lý và bảo vệ di tích và di vật khảo cổ của địa phương mình!

    Trả lờiXóa