Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2009

Quảng cáo nhao theo Đại lễ 1.000 năm Thăng Long

NHÓM PVTS – PHÙNG SƯỞNG
1- Giành nhau cầu vượt, nút giao TP
Nhiều doanh nghiệp quảng cáo nghĩ ra trăm phương ngàn kế để cuối cùng đặt được những tấm bảng, biển, màn hình LED vào vị trí đắc địa bất chấp quy định của luật pháp.Những thông điệp mà những tấm biển này “quảng bá” cho Hà Nội đôi khi phản cảm và thách thức dư luận hơn là phổ biến thông tin hữu ích cho người dân, tuyên truyền 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.



Tấm biển Pico Plaza trên cầu vượt Ngã Tư Sở. Ảnh: P.Sưởng

Chào Pico Plaza (!?)
Từ tháng 10 lại đây, hàng trăm ngàn người tham gia giao thông dường như đã phải nghiêng mình chào biển quảng cáo (!) mỗi khi đi dưới cầu vượt Ngã Tư Sở hướng Trường Chinh – Láng và ngược lại.

Trên thành của cây cầu vượt vắt qua con đường, người ta gắn một màn hình màu đen ở chính giữa và hai bên là hai tấm biển Pico Plaza. Trên tấm hình LED như dải khăn đen vắt trên thành cầu, ban ngày chỉ le lói những dòng chữ nhỏ chạy ở giữa bảng điện tử với những khẩu hiệu: “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà”; “Hà Nội – Thành phố vì hoà bình”, “ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội”… Khác với sự nhạt nhòa của những dòng chữ này là sự hoành tráng của hai bảng chữ gắn đèn “Pico Plaza” đặt ngay hai bên tấm bảng đen. Dòng chữ “Pico Plaza” có chiều cao gấp gần 3 lần những dòng chữ chạy trong bảng LED ở giữa và có chiều dài tương đương với băng chữ trong bảng.Do chữ “Pico Plaza” to, màu sắc bắt mắt lại được đặt trên làn đường chính nên hầu hết người dân qua gầm cầu vượt đều ngước nhìn. Thay vì nhìn thấy dòng chữ nhỏ “1.000 năm Thăng Long- Hà Nội”, người ta dường như đang phải ngẩng đầu chào “Pico Plaza” hàng ngày!Vì sao cái bảng thực chất là quảng cáo này lại được nằm vắt vẻo trên cầu vượt Ngã Tư Sở bất chấp Luật Giao thông đường bộ, bất chấp Quy chế quảng cáo số 94 của thành phố Hà Nội?
Chúng tôi được biết, ngày 7/9/2009, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó GĐ Sở VHTT&DL Hà Nội có văn bản số 2134 “chấp thuận thực hiện đề án tuyên truyền vận động ý thức mọi người khi tham gia giao thông của Cty TNHH Khoa Phát”. Theo văn bản này, Sở VHTT&DL đồng ý để Cty Khoa Phát được lắp đặt bảng LED điện tử với những nội dung tuyên truyền các sự kiện chính trị, ngày lễ, tết của thủ đô và văn hóa trong giao thông kết hợp quảng cáo cho nhà tài trợ tại mặt ngoài hai bên thành cầu vượt Ngã Tư Sở và Ngã Tư Vọng. Theo đó, mỗi bên thành cầu Ngã Tư Sở được gắn một bảng LED (10mx1,5m); 2 bảng quảng cáo (6m x 1,3m). Thời gian khai thác hệ thống quảng cáo này là 4 năm (đến 2013).
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo số 205/2006 và mới đây là quy chế số 94/2009 của UBND TP Hà Nội đều không đưa danh mục công trình cầu vượt (cơ giới) làm địa điểm treo quảng cáo. Việc Cty Khoa Phát lắp bảng điện tử để “tuyên truyền giao thông và văn hóa Thủ đô” có dấu hiệu chỉ là cái vỏ bọc cho hợp đồng quảng cáo giữa Cty này với Pico Plaza.
Có sự trớ trêu, ngược đời trong việc cho lắp biển quảng cáo trên cầu vượt với những khẩu hiệu tuyên truyền về an toàn giao thông vì Luật nghiêm cấm việc lắp đặt biển quảng cáo làm giảm sự chú ý của người đi đường.Được biết, khi Cty Khoa Phát trình đề án, dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Sở còn là một ngã tư. Nay do tổ chức giao thông lại, dưới gầm cầu không còn giao cắt, hướng đi Trường Chinh – Láng là trục đi thẳng. Các phương tiện giao thông đi với tốc độ khá cao và vì vậy việc treo trên thành cầu những tấm biển quảng cáo ánh sáng rực rỡ và chuyển động sẽ làm phân tán sự chú ý của người tham gia giao thông. Vậy thực chất đây là biển tuyên truyền an toàn giao thông hay gây mất an toàn giao thông?

Nút Kim Liên cũng được nhắm tới!

Gần đây, UBND TP Hà Nội có văn bản giao cơ quan chức năng xem xét đề xuất của doanh nghiệp xin quảng cáo ngay tại nút Kim Liên khi công trình còn chưa hoàn thành. Vậy là, nút giao thông quan trọng bậc nhất Hà Nội vừa được đầu tư hàng trăm tỷ đồng để giảm ùn tắc cũng trở thành mục tiêu để nhiều doanh nghiệp quảng cáo nhòm ngó.
Tại điểm E, khoản 2, điều 35 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: “Không được thực hiện các hành vi sau đây: Lắp đặt biển hiệu, biển quảng cáo hoặc thiết bị khác làm giảm sự chú ý, gây nhầm lẫn nội dung biển báo hiệu hoặc gây cản trở người tham gia giao thông”.

Ngày 13/7/2009, UBND TP Hà Nội ký văn bản số 6530 gửi các sở VHTT&DL, GTVT, Ban Quản lý dự án Trọng điểm phát triển đô thị về việc “xem xét lắp đặt biển hộp đèn quảng bá hình ảnh quan hệ hữu nghị Việt Nhật, tuyên truyền an toàn giao thông tại cầu vượt Ngã Tư Sở và nút Kim Liên của Cty TNHH quảng cáo và thương mại Toàn Cầu” theo đề xuất của Cty này.
Như đã đề cập, cả nút giao thông Kim Liên và cầu vượt Ngã Tư Sở đều không có trong danh mục địa điểm được quảng cáo. Và vì thế, muốn được treo biển quảng cáo trên các khu vực này thì đề án quảng cáo phải được gắn với những mỹ từ như “tuyên truyền an toàn giao thông” và thậm chí là cả sự lồng ghép tuyên truyền có các sự kiện chính trị, chẳng hạn “Quảng bá quan hệ hữu nghị Việt – Nhật” (?)Điều đáng nói là, trong văn bản của mình, UBND TP Hà Nội lại “chấp thuận về nguyên tắc đề xuất của Cty TNHH quảng cáo thương mại Toàn Cầu” (?) Đồng thời giao các đơn vị liên quan hướng dẫn Cty về các nội dung tuyên truyền, quảng bá!Tiếc rằng, trước đó, tại cầu vượt Ngã Tư Sở, một Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội khác đã giao các sở xem xét giải quyết đề nghị của Cty Khoa Phát nên Cty Toàn Cầu đã không có cơ hội. Về phần quảng bá, quảng cáo tại nút giao thông Kim Liên, mới đây trao đổi với Tiền Phong, bà Thùy Anh, trưởng phòng Quản lý Văn hóa, Sở VHTT&DL Hà Nội cho biết “Sở chưa nhận được văn bản số 6530 của thành phố Hà Nội”.
2- Vườn hoa thành nơi quảng cáo

TP – Mới đây, Hà Nội đã cho phép Cty An Xuân lắp dựng hàng loạt bảng LED quảng cáo dưới chiêu thức “trình chiếu quảng bá hình ảnh Hà Nội chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long”. Những màn hình này đã được lắp dày trên các vườn hoa nhỏ xung quanh hồ Thiền Quang, Trúc Bạch, dọc đường Thanh Niên, làm hỏng không gian vườn hoa của Thủ đô.
Băm vườn hoa

Tháng 10/2009, những tiểu cảnh hoa, cỏ bình yên quanh hồ Thiền Quang đã bị đào bới. Những cái hố có kích thước rộng 2m x 2m và sâu cũng gần 1m được cấp tập đào ngay trong những vườn hoa được bó vỉa. Đất đào lên, bê tông đổ xuống và những cái cột kim loại lớn được dựng lên. Sau vài ngày người ta mới nhận ra rằng vườn hoa quanh hồ Thiền Quang đã bị xẻ để dựng màn hình LED làm quảng cáo.


Bảng LED quảng cáo vòng quanh hồ Thiền Quang. Ảnh: Hồng Vĩnh

Chỉ đoạn bờ hồ dọc đường Trần Nhân Tông đã có 4 cột gắn bảng điện tử được dựng lên. Chiều cao tổng thể của bảng quảng cáo là 4m. Trong đó, biển LED có kích thước 2m X 2,45m và dày 0,6m ( bảng rộng gần 5m2). Tại trục đường Nguyễn Du dọc hồ cũng đặt 4 cột, bảng; tại đường Quang Trung đặt 2 bảng. Tổng cộng quanh hồ Thiền Quang có đến 10 cột, biển.Tương tự, khu vườn hoa quanh hồ Tây, Trúc Bạch cũng bị đào bới để chôn cả chục cột bảng LED. Những thảm cỏ, vườn hoa dọc con đường thơ mộng nhất Thủ đô là đường Thanh Niên (Cổ Ngư) cũng bị giành giật cho quảng cáo.Cụ thể thảm cỏ bên đường Thanh Niên phía hồ Tây có 7 vị trí được lắp dựng bảng quảng cáo. Đối diện đó, bên đường Trúc Bạch cũng có 6 vị trí được lắp bảng quảng cáo… Tổng cộng quanh khu vực đường Thanh Niên, đơn vị quảng cáo được thành phố cho phép lắp đặt 15 cột, bảng LED phục vụ quảng bá và quảng cáo. Tuy nhiên trong quá trình thi công, Thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản xử phạt và không cho thi công đối với 5 cột bảng LED do thi công trên hè phố cản trở giao thông.Hiện tại các bảng LED đang được chạy thử “trình chiếu một số hình ảnh về Hà Nội” và chờ doanh nghiệp liên hệ quảng cáo.Treo đá vào chân?Trong các quy chế quản lý hoạt động quảng cáo của UBND TP Hà Nội không có danh mục quảng cáo tại vườn hoa bên đường chứ chưa nói là quảng cáo trình chiếu bằng màn hình LED. Vậy mà Cty An Xuân làm được, mà lại ở những con phố đẹp nhất Hà Nội?Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 14/9/2009, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định số 4702 cho phép triển khai thực hiện dự án: “ Hệ thống trình chiếu quảng bá hình ảnh Hà Nội”. Theo quyết định này, Cty An Xuân được lắp đặt và khai thác 25 biển LED trong vòng 10 năm tại các khu vực nói trên. Tuy nhiên, trong quyết định số 94/2009 về quản lý quảng cáo của thành phố Hà Nội thì không có điều nào đề cập đến việc quảng cáo bằng màn hình LED trên vườn hoa, thảm cỏ. Vậy căn cứ vào đâu để thành phố Hà Nội phê duyệt đề án của Cty An Xuân? Liệu đề án trình chiếu quảng bá cho Hà Nội có thực sự đúng như tên gọi?
Thứ nhất, hình ảnh Hà Nội cần phải được quảng bá một cách văn hoá, tức là phải phù hợp với quy định của thành phố. Theo quy định chúng phải được quảng bá có nơi, có chốn chứ không phải bày cả ra đường không theo nguyên tắc nào.
Thứ hai, nếu quảng bá cho Hà Nội thì tại sao lại phải đặt đến 15 bảng LED xung quanh đường Thanh Niên và 10 bảng LED xung quanh hồ Thiền Quang với thời gian 10 năm mà không phải là 1 bảng, đặt ở vị trí thích hợp nhất, trong 1 đến 2 năm thôi?
Thực ra đây là hình thức quảng cáo trá hình ăn theo Đại lễ 1.000 năm Thăng Long. Cũng phải nói thêm, việc những màn hình lớn (gần 5 m2) lắp đặt dày đặc trên các tuyến phố và trình chiếu những hình ảnh động được ví như mang tivi đặt hai bên đường. Theo một số chuyên gia giao thông thì ánh sáng, hình ảnh được chiếu trên các màn hình này sẽ gây loạn thị giác cho người tham gia giao thông, làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông.Dư luận mong muốn thành phố Hà Nội nên rà soát để sau đại lễ chúng ta không phải gánh hậu quả từ những bãi “rác quảng cáo” làm người dân thêm khổ! Đó là biện pháp quảng bá hữu hiệu nhất về Thủ đô văn minh, sạch đẹp.
Quyết định lập lờ
Trong quyết định 4702 của UBND TP Hà Nội cho phép Cty An Xuân được thực hiện đề án trong 10 năm (tháng 9/2009 đến tháng 9/2019). Thời gian phát hình 12 giờ/ngày, chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 2009-2010: 75% thời lượng dành cho tuyên truyền phục vụ đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, các sự kiện chính trị; 25% thời lượng dành cho quảng cáo.
Giai đoạn 2: 2011-2019: Hệ thống tiếp tục hoạt động, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, thành phố Hà Nội… và thực hiện theo Quyết định số 94/2009 về quy chế hoạt động quản lý quảng cáo trên địa bàn thành phố. Có thể thấy, trong giai đoạn 2 của đề án, thành phố đã thừa nhận đây là hình thức quảng cáo (vì hoạt động theo QĐ 94/2009). Tuy nhiên, trên thực tế QĐ 94 lại không có danh mục quảng cáo như Cty An Xuân đã triển khai. Đây là sự lập lờ đánh lận con đen.
3- Hàng tỷ đồng cho Rồng cuộn ở hồ Thiền Quang

TP – Nếu được triển khai, Hà Nội có hai chiếc thuyền rồng mô phỏng rồng thời Lý bơi trên hồ Tây và hồ Thiền Quang, với nhiệm vụ duy nhất là cõng một màn hình LED dùng để “quảng bá” Hà Nội và… quảng cáo cho các doanh nghiệp.Ý tưởng được cho là khá mới mẻ trên của một doanh nghiệp truyền thông đã được Sở Văn hóa Hà Nội trình lên UBNDTP Hà Nội và một số sở liên quan xem xét, hướng dẫn thực hiện.
Trên hồ Trúc Bạch, bên cạnh dòng chữ “Thăng Long – Hà Nội 1.000 năm văn hiến”là bảng quảng cáo Mobifone - Ảnh: Hồng Vĩnh
Thuyền cõng bảng LED
Ngày 23/7/2009, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Hà Nội (VH – TT&DL) có Văn bản số 1671 về việc đề nghị phê duyệt dự án “Hệ thống trình chiếu quảng bá hình ảnh Hà Nội” của Cty Cổ phần An Xuân gửi lên UBND TP Hà Nội và Sở KH&ĐT Hà Nội.
Công văn do ông Nguyễn Đức Hòa, Phó GĐ Sở Văn hóa - Thể thao &Du lịch Hà Nội ký, nêu rõ: Công ty An Xuân đề xuất đầu tư hai chiếc thuyền rồng trên hồ Tây và hồ Thiền Quang có lắp màn hình LED cỡ lớn, trình chiều hàng ngày các hình ảnh thể hiện phong cảnh, di tích, văn hoá của Thủ đô Hà Nội.Theo hồ sơ thiết kế, thuyền rồng trên hồ Tây có chiều dài 25m, rộng 7m. Thuyền rồng trên hồ Thiền Quang dài 22m, rộng 6,5m. Theo mô tả của chủ đầu tư thì thuyền trên hồ Tây được thiết kế theo mô hình thuyền rồng và các họa tiết trang trí từ thời Lý.Trên thuyền rồng có gắn màn hình LED rộng 96m2. Màn hình LED được lắp đặt về một phía của mạn thuyền. Phía sau màn hình LED sẽ là phòng khách và phòng điều khiển. Mái che được thiết kế hai tầng (giả mái đình cổ) để che màn hình LED và cũng là mái che của phòng khách và phòng điều khiển. Do màn hình đặt về một phía nên theo chủ đầu tư, để làm cân bằng cho thuyền thì phía còn lại sẽ được bố trí thêm các khoang chứa nước. Tương tự, thuyền rồng trên hồ Thiền Quang có kích thước bé hơn 22mx6,5m. Con thuyền này cũng có chức năng chính là cõng một màn hình LED rộng trên 50m2.Thuyền cũng được thiết kế theo mô hình thuyền rồng thời Lý. Thuyền trên hồ Thiền Quang sẽ lắp đặt biển LED ở hai mạn thuyền, ở giữa có phòng điều khiển.Cũng giống thuyền Rồng trên hồ Tây, thuyền Rồng trên hồ Thiền Quang cũng được thiết kế mái che hai tầng (giả mái đình cổ) để che màn hình và phòng điều khiển.
Thành phố gật đầu – thuyền Rồng rẽ sóng
Tại văn bản của mình, Sở VH – TT&DL Hà Nội cho rằng, dự án của Cty CP An Xuân là một dự án đầu tư được thực hiện theo phương thức xã hội hóa, liên quan đến công tác quản lý trên nhiều lĩnh vực của nhiều sở ngành và UBND các quận… Sở này cũng đề nghị Sở KH&ĐT trình UBND thành phố Hà Nội ban hành quyết định phê duyệt dự án.
Theo đại diện chủ đầu tư (Cty CP An Xuân), chi phí để đóng hai thuyền Rồng vào khoảng 12,6 tỷ đồng. Trong đó chi phí đóng thuyền là 6,5 tỷ đồng; Chi phí lắp đặt 2 biển LED trên hai thuyền là 6,1 tỷ đồng.Cty An Xuân cũng khẳng định, thuyền Rồng được vận hành với mục đích trình chiếu, không phục vụ khách du lịch tham quan. Trên hồ Tây, thuyền Rồng chạy dọc đường Thanh Niên, cách đường 150m. Tại hồ Thiền Quang, thuyền Rồng sẽ chạy xung quanh hồ với khoảng cách 20m.Điều quan trọng là trên các thuyền Rồng là những tấm hình LED lớn, hoạt động 8 giờ mỗi ngày. Về nội dung trình chiếu đã được chủ đầu tư nhấn mạnh là “ trình chiếu quảng bá Hà Nội là chính, phần nữa là dành quảng cáo”. Đại diện chủ đầu tư cũng khẳng định: “Cty sẽ tiến hành đóng thuyền và dựng biển LED ngay khi được UBND TP Hà Nội phê duyệt”. Theo kế hoạch, để hoàn thành việc đóng thuyền, hạ thủy 2 thuyền mất khoảng 3 tháng. Đề cập đến việc thu hồi vốn khi phải đầu tư một khoản tiền lớn đóng thuyền Rồng, ông Bùi Tùng Lâm, Giám đốc Cty CP An Xuân cho rằng, trước mắt, thuyền Rồng sẽ phục vụ đại lễ và không hề tính đến lợi nhuận. Về sau, Cty sẽ quảng cáo hình ảnh của chính Cty.Có thể thấy, Hà Nội đã phải mất nhiều công sức để dọn dẹp hệ thống nhà hàng nổi trên hồ Tây bám mặt đường Thanh Niên. Mới đây, thành phố cũng khước từ việc lắp đặt hệ thống vòi phun nước tại hồ Thiền Quang để đảm bảo cảnh quan, môi trường cho những hồ này.Nhiều ý kiến cho rằng, trong lúc chúng ta chưa làm gì đẹp thêm cho mặt hồ Tây, hồ Thiền Quang thì cũng đừng giăng thêm lên mặt hồ những thứ rác văn hoá, phục vụ mục đích kinh doanh được núp dưới cái tên mỹ miều “quảng bá hình ảnh Thủ đô”.

Tiếc rằng, với chức năng quản lý văn hóa, Sở VH – TT&DL Hà Nội lại đề nghị Sở KH&ĐT Hà Nội trình thành phố duyệt dự án này. Không biết trách nhiệm của Sở VH – TT&DL với văn hóa Hà Nội ở đâu?
NGUỒN:
1- http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=178520&ChannelID=2
2-http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=178634&ChannelID=3
3- http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=178736&ChannelID=2
Được đăng bởi NGUYỄN HỒNG KIÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét