Thứ Hai, 2 tháng 11, 2009

Loạn "1000" năm Thăng Long - Hà Nội



Cổng thông tin điện tử Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam có tin:
Tòa Điện chính Lam Kinh- công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội
15:34 02/11/2009
(Chinhphu.vn) - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia kỷ niệm 1000 năm Thăng Long đã đồng ý bổ sung Tòa Điện chính Khu di tích lịch sử Lam Kinh vào danh mục các công trình chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội.
Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Thanh Hóa chuẩn bị chu đáo các thủ tục, chuẩn bị đề án phục hồi, tôn tạo di tích theo quy định, nếu kịp thì khởi công trong năm 2010.(
http://baodientu.chinhphu.vn/Home/Toa-Dien-chinh-Lam-Kinh-cong-trinh-ky-niem-1000-nam-Thang-Long--Ha-Noi/200911/23977.vgp )


Đọc xong tôi vẫn không thể hiểu được.
Trước hết vì đây là 1 tin KHÔNG SẠCH NƯỚC CẢN.
Đúng ra phải viết là: Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia kỷ niệm 1000 năm Thăng Long đã đồng ý bổ sung VIỆC TRÙNG TU tòa Điện chính Khu di tích lịch sử Lam Kinh vào danh mục các công trình chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội.
Ngoài ra, thông tin Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Thanh Hóa chuẩn bị chu đáo các thủ tục, chuẩn bị đề án phục hồi, tôn tạo di tích theo quy định, nếu kịp thì khởi công trong năm 2010 làm tôi sặc súyt chết.
Chưa chuẩn bị thủ tục, chưa có đề án phục hồi tôn tạo sao ông lại "đồng ý bổ sung" ?Nghĩa là PTT đồng ý cho Thanh Hóa "xí phần" kinh phí của các công trình chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội.
Lại còn NẾU KỊP. Nghĩa là NẾU KHÔNG KỊP thì công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội này sẽ khởi công khi kỷ niệm 1001 năm sao?
Nhiều "học giả" người Thanh Hóa cương quyết gọi khu di tích lăng mộ các vua Lê ở huyện Thọ Xuân là LAM KINH (chữ kinh trong nghĩa kinh đô). Tôi là một trong những người cho rằng chỉ nên gọi là khu di tích Lam Sơn. Tên gọi Lam kinh chỉ có ý nghĩa tôn xưng, giống như nhà Lý gọi quê hương của mình là Kinh Bắc.
Nhưng chính vì muốn Khu di tích lăng mộ này PHẢI LÀ kinh đô nên công cuộc tu tạo tại đây nhiều năm trước đã HOÀNH TRÁNG TÀN PHÁ các di tích cổ. Báo chí, các nhà khoa học đã lên tiếng mà không kết quả bao nhiêu.



Cái cầu Bạch vốn bằng gỗ (BTLS tìm được gỗ trụ cầu có đường kính cột chỉ độ 20-30cm) đã được TÔN TẠO thành 1 cái CỐNG ĐÁ .


Vừa rồi người ta mới làm lại cả cái cổng vào nữa. Cái cổng này có 3 gian mà người ta dứt khóat gọi là NGỌ MÔN để "giải quyết khâu oai". Thực tế , kiến trúc này chỉ có 03 hàng cột (chân tảng đá vẫn còn nguyên đó). Vậy mà như cái ảnh tôi tìm được trên mạng này thì NGỌ MÔN sẽ có 04 hàng cột ?



Nay PTTTT đồng ý dùng kinh phí 1000 năm để làm tòa điện chính đồng nghĩa với việc phá nát nốt những gì còn lại.
Đó là về trùng tu di tích.
Còn về mặt lịch sử, khu di tích này chẳng liên quan gì tới 1000 năm Thăng Long.
Hơn hết, tôi không hiểu kẻ nào đã tham mưu cho PTTTT việc này.
THẬT NGU XUẨN HẾT SỨC.
Nguyễn Hồng Kiên http://nhkien.blogspot.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét