Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2011

Chuyện Chủ nhật 18 - Bão ở Cù Lao Chàm


Miệng bình gốm Bãi Ông. Gốm Bãi Ông đẹp không kém gốm Phùng Nguyên
(gốm VHPN được xem là đỉnh cao của gốm tiền sử Việt Nam)





Đang nín thở chờ bão và những thứ ăn theo bão. Cầu mong bão vào nhẹ nhàng mang chút mưa, chút gió và chút biển giải khát cơn nóng hầm hập mấy ngày qua.
Trên fb, bạn Tú (Hồ Trung Tú) đã luận khá hay về bão đối với người và đất miền Trung. Bão là bất khả kháng và con người chỉ có cách duy nhất là nương theo bão, tìm trong khó khăn những gì hữu ích cho mình và cho người nhà mình.
Và mình nhớ cơn bão năm 1998, khi mình và Thầy ở Cù Lao Chàm, đào thám sát di chỉ Bãi Làng, di chỉ liên quan đến con đường tơ lụa trên biển nối từ Địa Trung Hải sang Đông Nam Á và Đông Á vào thế kỷ 9-10.
Lúc bấy giờ Cù Lao Chàm còn tinh khôi, ít người, cả đảo không có lấy 1 chiếc xe máy (vì không có đường). Người ta dùng xe ủi mở một con đường vòng qua những vách núi (việc ủi đường này cũng phạm vào 1 di tích  đền tháp Champa) và một điều không may đã xảy ra. Tai nạn làm một người bị thương khá nặng!
Bão lại vào đúng khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam, không một tàu thuyền nào có thể vào, ra. Và người bị thương phải được đưa vào đất liền vì ở đảo chỉ có một trạm xá nhỏ!
Đêm ấy, gần như cả đảo thức trắng, chầu trực ngoài bãi (bãi Làng), ngóng trông, cầu trời, cầu những gì có thể cầu. Chưa bao giờ mình thấy người yêu người đến thế.
Và hiểu. Ở đây, con người bé nhỏ đến chừng nào và con người cũng to lớn đến chừng nào.
Và khi ăn cá, mình không bao giờ dám lật cá lên như người sống trong nội địa thường làm!
Và kinh ngạc. Sóng to, bão lớn, điều kiện sống khắc nghiệt đến thế mà cách đây hơn 3000 năm người ta đã sống vui vẻ trên hòn đảo này với trình độ thẩm mỹ tuyệt vời. Những mảnh gốm 3000 năm ở Bãi Ông đẹp hơn bất kỳ những mảnh gốm nào cùng thời tìm được trong đất liền và những đồ vật thế kỷ 9-10 ở Bãi Làng đa phần đều là đồ cao cấp nhập từ Địa Trung Hải, Trung Cận Đông và Trung Hoa.

Vài hình ảnh về gốm Bãi Ông





2 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Dung viết hay quá. Chỉ quen đọc bài khoa học của bạn, hôm nay mới đọc một bài thể hiện năng khiếu văn chương của bạn. Rất có phong cách. Bài này gửi đăng báo cũng hơi bị hay đấy.Mình thích kiểu câu ngắn giản dị " Va nfhớ... và hiểu... và kinh ngạc..."

    Trả lờiXóa