Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2011

“Cột đá thề” đền Hùng được... thay mới

TT - Những ngày giỗ Tổ, tại đền Thượng thuộc khu di tích lịch sử đền Hùng, nhiều du khách đã bất ngờ khi nhìn thấy một cột đá mã não (giống hình dáng loại đá phong thủy) được dựng lên tại nơi xưa nay nhiều người vẫn coi là nơi đặt “cột đá thề” của Thục Phán An Dương Vương.

Cột đá thề cũ - Ảnh: Quốc Hội

Cụ Bùi Thị Quang (88 tuổi, ở Vĩnh Phúc) cho biết: từ thời thuộc Pháp đã có một cột đá ở Đền Thượng, dân gian vẫn truyền tụng đây là cột đá thề có tuổi đời hơn 2.000 năm. Tương truyền cột đá thề là do Thục Phán dựng nên khi được Hùng Vương thứ 18 truyền ngôi với lời thề: “Nguyện có trời cao lồng lộng soi xét, nước Nam được trường tồn, lưu ở miếu Tổ Hùng Vương. Nếu vua sau nối trị mà trái ước, nhạt thề sẽ bị trời dập đất vùi...” (trích trong Ngọc phả Hùng Vương 1472, lưu ở Bảo tàng Hùng Vương, thuộc khu di tích lịch sử đền Hùng).

Cột đá thề mới - Ảnh: Tiến Thành

Cột đá thề của Thục Phán An Dương Vương có còn tồn tại cho đến ngày nay hay không, chưa một tư liệu khoa học nào ghi lại! Tuy nhiên, theo lời ông Lê Tượng - nguyên trưởng ban quản lý khu di tích lịch sử đền Hùng giai đoạn 1976-1996: “Năm 1963-1964, khi tiến hành khảo sát ở đền Thượng đã phát hiện một cột đá ở ngay trước lăng Hùng Vương. Dân gian truyền tụng đó là cột đá thề, nhưng cứ liệu ghi chép thì hoàn toàn không có. Chúng tôi cũng đặt ra những nghi vấn có thể đây là cột đá thề của Thục Phán An Dương Vương còn tồn tại đến ngày nay; hoặc cũng có thể đây chỉ là chiếc cột của một ngôi miếu cổ thờ thần núi”.

Chưa xác định niên đại nhưng hơn 40 năm nay cột đá này vẫn được dân gian sùng bái và coi là “cột đá thề”. Mới đây cột đá (cũ) được đưa vào Bảo tàng Hùng Vương và thay vào đó là cột đá mã não.

Ông Nguyễn Tiến Khôi (giám đốc khu di tích lịch sử đền Hùng) cho biết dự án thay mới cột đá thề đã được tiến hành từ nhiều năm nay và cột đá thề mới mô phỏng cột đá thề trong truyền thuyết đã chính thức khánh thành ngày 26-1-2011.
HÀ HƯƠNG - QUỐC HỘI

Lời bình của TS. Nguyễn Hồng Kiên

Nhà cháu khẳng định là KHÔNG CÓ CÁI GỌI LÀ “CỘT ĐÁ THỀ”.
Đó chỉ là 1 mẩu cột bằng đá, niên đại tương đối thời  Nguyễn.
Nhảm nhí đến thế là cùng. Cái cột làm lại này cũng còn CẨN THẬN đục lại cả lỗ mộngđể gác xà???
Ôi u mê đến mức CÓ CẢ MỘT DỰ ÁN “thay mới cột đá thề đã được tiến hành từ nhiều năm nay và cột đá thề mới mô phỏng cột đá thề trong truyền thuyết đã chính thức khánh thành ngày 26/01/2011.“
Cô cháu gọi điện hỏi xong vẫn gọi đó là đá mã não? Hay vì ông Tiến Khôi bảo vậy và ban Dự án thanh toán tiền đá mã não? Nếu đúng là Agate thì người ta gọi là NGỌC chứ không coi là đá nữa.?
Chưa bàn tới cứ liệu khoa học, nhưng tại sao phải làm CỘT THỀ mới?
Nếu cứ theo truyền thuyết thì cột đá ấy được dựng để Phục Phán thề với Hùng vương thứ 18 rằng: “Nguyện có trời cao lồng lộng soi xét, nước Nam được trường tồn, lưu ở miếu Tổ Hùng Vương. Nếu vua sau nối trị mà trái ước, nhạt thề sẽ bị trời dập đất vùi…“
Liệu có chuyện cái cột mới này là vật chứng cho 1 cuộc thề mới nào chăng?

BONUS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét