Thứ Hai, 21 tháng 6, 2010

Cám ơn và Xin lỗi!

Hôm nay 21.6 là ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, cách đây hai hôm mình còn cắc cớ hỏi một người bạn (có tí liên quan đến báo và đặc biệt là với vài nữ nhà báo) rằng tại sao không phải là ngày Báo chí Việt Nam nói chung mà lại chỉ là ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam nhỉ! 

Sáng nay dậy sớm, trước khi sang hố khai quật Thành Dền và mộ Thầy làm lễ tạ, lò dò vào mạng, bắt được trên trang Xe Ôm đường link dẫn vào blog của chị Hậu với 1 entry cực kỳ cập thời  HỘI NHÀ BÁO CẦN CÁM ƠN AI NHỈ ?.

Khi lễ tạ ở địa điểm Thành Dền, bác Vũ Tùng người quay Video toàn bộ cuộc khai quật băn khoăn hỏi "anh quay tất cả các cảnh làm lễ lúc mở hố và lúc đóng hố, nhưng em đừng lo, anh chỉ quay làm tư liệu thôi và sẽ không đưa vào phim khai quật đâu, sợ người khác đánh giá đoàn khai quật mê tín, dị đoan". Mình phải nói ngay, anh cứ đưa đầy đủ, phản ánh khách quan toàn bộ quy trình khai quật. Việc lễ Trời Đất Thần linh đâu có gì liên quan đến mê tín, dị đoan, đoàn khai quật tiến hành những nghi lễ này như một cách để Tạ lỗi và Cảm ơn vì đã làm xáo động đất, trời nơi đây!.  

Khi báo cáo sơ bộ kết quả khai quật, lời cuối cùng mình dành để cám ơn những tổ chức, cá nhân đã giúp đỡ đoàn trong thời gian làm việc (mặc dù theo ý của một vài người, đấy chỉ là hình thức). Lời cám ơn đầy hết 1 trang trình chiếu mà vẫn chưa đủ, xong rồi mới thấy mình còn quên cám ơn nhiều người, từ những sinh viên cũ nhắn tin, gửi email động viên, khích lệ, đến những người bạn âm thầm theo dõi, ủng hộ và gia đình, người thân quan tâm, chăm sóc...

Cám ơn bao nhiêu cho đủ!
  
Mới thấy rằng cái vụ Cám ơn và Xin lỗi trong văn hóa Việt thật khó lý giải. Giáo trình, các nghiên cứu về văn hóa ứng xử Việt Nam đều kiên trì luận điểm người Việt "duy nghĩa", "duy tình" và ứng xử khéo léo, linh hoạt, không muốn làm mất lòng người khác. Nhưng cứ xem thực tế, có lẽ không hẳn vậy. Theo thói thường người ta chỉ cám ơn và xin lỗi bề trên, còn với những cấp ngang bằng hoặc bên dưới, hai khái niệm này biến đâu mất tăm, mất tích.

Vậy nên, đâu chỉ riêng HỘI NHÀ BÁO, mà tất cả mọi cơ quan, tổ chức hay cá nhân người Việt đều phải học để biết Cám ơn và Xin lỗi đúng lúc, đúng nghĩa!

Entry này cũng để tự nhắc mình biết CÁM ƠN và XIN LỖI đúng lúc, đúng nghĩa!


3 nhận xét:

  1. Xin cảm ơn!! Mẹ đã chúc mừng bố ngày nhà báo chưa ạ :D

    Trả lờiXóa
  2. Rùi, chúc từ sáng lận. Mai em thi vào lớp 10 đấy, mong em thi đạt kết quả tốt!

    Trả lờiXóa
  3. gọi điện rùi còn gì hihihihi

    Trả lờiXóa