Thứ Năm, 24 tháng 6, 2010

sinhviennhanvan.org

Mấy thầy cô nói chuyện với nhau về thầy cô và sinh viên trường Nhân văn thời nay. Có đôi lời phàn nàn về một số nạn vẫn tiếp diễn ở Trường và ở Khoa mình nữa. Có một em cán bộ trẻ khuyên mình vào trang sinhviennhanvan.org, mục Lich su - Quanh câu chuyện "Chùa Thầy" để tìm hiểu tâm trạng của sinh viên. Mãi không vào được, đành vào mục - Bạn thích chuyên ngành nào nhất? Vì sao.

Và đây là một số kết quả

Thăm dò
Câu hỏi: Bạn thích chuyên ngành nào nhất?
Lịch sử VN Cận hiện 3 (12.5%)
Lịch sử VN Cổ trung 1 (4.2%)
Lịch sử Thế giới 4 (16.7%)
Lịch sử Đảng CSVN 1 (4.2%)
Văn hóa học 5 (20.8%)
Khảo cổ học 7 (29.2%)
Nhân học 3 (12.5%)
Lý luận sử học 0 (0%)

Tổng số phiếu: 24

Từ trước tới nay, sinh viên khoa Sử theo đông nhất là chuyên ngành Lịch sử Đảng, rồi đến chuyên ngành Lịch sử Việt Nam Cận hiện đại... chuyên ngành Khảo cổ học gần như đội sổ về số người theo học (và năm học tới cũng chỉ có 04 người). Tất nhiên những con số trên cho thấy việc thích của sinh viên gần như không tác động đến lựa chọn ngành mà họ sẽ theo học.

Mình thấy kiểu giải thích của nickname 50qhx103 có vẻ phù hợp.

"Hự hự, cháu thấy ngành nào cũng đặc thù cả. Ngành nào cũng thấy đa dạng và phong phú các loại hình. Quan trọng ở đây là "Bạn thích chuyên ngành nào nhất" chứ hỏng phải sẽ học chuyên ngành gì...1 phiếu cho Archeaology. Trước kia cháu là dân Sinh học và thích sinh học lắm lắm nhưng khi thi đại học lại phải thi khối A (trượt chổng vó), cuối cùng học đại học lại học khối C..."

Và khái quát về nghề chọn người của Nicknamevongonthong
"Nói túm lại ông nào dáng " bảnh bao mà lại đóng thùng" thì theo Đảng bộ và UB nhân dân tỉnh. Ông nào dáng " bẩn bẩn, lại đen đen, thích cái tỉ mỉ thì theo KCH. Ông nào dáng già làng, trưởng bản, cái " tộc nggười này, tộc người lọ" thì theo Dân tộc.

Ông nào hay thích cái kiểu " đi như gió, ngồi không quá 5 phút đã muốn đứng dậy, lại hay nói bậy" thì theo Văn hóa. Ông nào thích " tìm tòi, suy ngẫm, thích mấy cụ " Đạo đại vương, Nguyễn Huệ. v.v.. lại thêm hay ôm " ĐVSKTT hay LTHCLC" thì theo Lịch sử cổ trung.

Ông nào thích Hi lạp, thích Trung Quốc, thích Đông Bắc á, túm lại thích cái " không ta" nhiều hơn cái ta thì theo Thế giới. Ông nào thích " Đặc Biệt, Cục Bộ, thích cụ " Giáp", thích đánh nhau du kích thì theo VN hiện đại.

Túm lại cái gì cũng hay, cũng thú vị quan trọng bạn " phê thuốc " đến đâu rùi. Cụ " vochieu" nói đúng, chọn cái nào không xác định từ trước, năm thứ gần 4 mới quyết thì chán " bỏ cả mẹ" đi được. Bảo thích Văn hóa học, mà đọc một phát phê ngay " Bản sắc văn hóa việt nam, cái nhìn loại hình và hệ thống" thì đúng là bà con văn hóa thật. Rùi sau đó năm thứ tư " chết bất đắc kỳ tử" khi nghe PGS. TS. DzungLam nói về nó, sau đó là " đọc của " Cao Tự Thanh" thì chết không dịp ngáp luôn. tớ viết hơi dài mong bà con thông cảm.

Mồng 4/6( thứ 6?) văn hóa học bảo vệ khóa luận, bà con nào rảnh qua nhé( hì hì PR cho cái tớ " chết cái). mà ai theo văn hóa thì nên qua. Đến đó để còn " ngó riêng, ngó dọc" mấy cụ " cây đa, cây đề" sau này dạy mình chứ. hì hì

Thú vị nhất đối với mình (tất nhiên rồi) là cái cách mà sinh viên giải thích về sự thích hay không thích chuyên ngành khảo cổ học

Nickname satthuhoahong
Khảo cổ rất hay. Thứ nhất là các thầy thì đặc biệt tận tâm, tận tình với sinh viên. Không có chuyện đi chùa Thầy đâu.
Thứ 2: Khảo cổ cần hội tụ đủ mọi khả năng: Ngoài những khả năng của một sinh viên khoa sử thì cần có các khả năng Đào đất, vẽ vời, vi tính, điêu khắc, chụp ảnh, sử dụng máy móc phức tạp....
Thứ 3: Có điều kiện học tốt với những trang thiết bị mà Bảo tàng Nhân học có.
Thứ 4: Một ngành ít người theo nên khả năng xin việc khá cao

Nicknamevochieuthuc
Bên cạnh cái hay thì cũng còn nhiều cái dở. Vì nó đòi hỏi quá nhiều kỹ năng, mà sinh viên lại chỉ có thời gian 1 năm học chuyên ngành. Nên nếu ai tới năm thứ 4 mới xác định theo KCH thì được gọi là quá muộn. Ra trường sẽ có rất nhiều bỡ ngỡ. Mà thực ra chuyên ngành nào cũng vậy... tuy nhiên đối với KCH thì nó đặc biệt hơn.

Thứ 2, là Khảo cổ lại có nhiều môn phái khác nhau, nên khi học ở trường ra rồi đi làm chưa chắc đã ngon ngay. Giữa môn phái Nhân văn, Viện và Bảo tàng Lịch sử là nhiều cái khác lắm.

Nicknamesatthuhoahong
Phái Bảo tàng Lịch sử là chuyên sâu về sưu tầm hiện vật, khai quật được càng nhiều hiện vật, hiện vật càng đẹp càng tốt. Phái Viện KCH là chuyên sâu về khối lượng công việc. Khai quật càng đc nhiều nơi càng sướng. Còn phái Nhân văn là đào để SV học nên khai quật bao nhiêu không quan trọng, miễn sao SV nắm được phương pháp khai quật là OK rồi. Phải vậy ko anh Vô?


Giá mà khi xây dựng chương trình giảng dạy, khi bình bầu thi đua... các thầy cô nghía sang trang này xem một tí thì tốt!

Dù sao cũng phải cám ơn các em sinh viên đã vote cho chuyên ngành khảo cổ!

1 nhận xét:

  1. Cô ơi, khảo cổ học xem ra vẫn còn là may. Nhìn cái "lí luận sử học" mới thảm!

    Trả lờiXóa