Thứ Ba, 22 tháng 6, 2010

1000 hay 1!

Hôm nay (22.6) nghỉ ở nhà với lý do chính đáng vì gái út thi vào lớp 10. Thực ra ở nhà thế thôi chứ gái thi ngay cạnh nhà, mẹ đâu phải đưa đón, đợi chờ gì.  Được cái, cả hai gái nhà mình ý thức tự lực cánh sinh rất chi là cao, nhất là gái lớn. Mọi người thường bảo mình may mắn, nuôi con cũng dễ (phỉ phui, phỉ phui), làm việc suôn sẻ (hic, chả ai biết đến nỗi khổ khi mình đứng cả ngày ngoài giời nắng hay những đêm ngủ một mình ở nhà khách sợ ma chết khiếp, điện thắp suốt đêm). Dù sao, phải cám ơn hai gái, dù gái út đôi khi vẫn làm mẹ lo lắng mà khi mẹ chăm sóc, hỏi han, gái út lại làm một bộ mặt hình sự ra kiểu mẹ gây áp lực. Chả biết ứng xử sao cho vừa. Mong sao gái út đạt kết quả tốt trong kỳ thi này! Mà sao bọn nhỏ bây giờ học khó thế không biết, nhìn đề thi môn toán mà chóng hết cả mặt, văn thì chả thấy tí lãng mạn nào!

Đã tưởng được ở nhà, nào ngờ mấy đứa BT gọi, cô có công văn hỏa tốc, phải đi họp gấp ở UBND Hà Nội về chuyện tham gia Trưng bày ở Bảo tàng Hà Nội nhân dịp khánh thành mừng Đại lễ (thấy bảo vào 5.10.2010). Đành phải đi thôi, UBND mời cơ mà.
Chưa tới 8h30 có mặt ở phố Lê Lai, đang băn khoăn đi ngả nào chợt nhìn thấy bác Hùng, GĐBT Hà Nội, mừng húm. Tưởng mình đến sớm hóa ra mọi người đã đến đông đủ, UBND triệu tập có khác!

Nghe ông PCT TP, ông PGĐ Sở VHTT và DL và các ông đại diện cho Sở Xây dựng.... trình bày, mình mới hiểu lý do triệu tập, hóa ra Bảo tàng Hà Nội sắp xong nhưng UBND Hà Nội chỉ đảm bảo được việc trưng bày theo để cương được duyệt ở tầng 1,2 (diện tích vừa phải vì BTHN xây theo mô hình kim tự tháp lộn ngược)


Diện tích trưng bày tầng 3 và tầng 4 mênh mông và chưa có gì để bày, vậy nên UBND mời các nhà sưu tập cổ vật Hà Nội và Bảo tàng Nhân học đưa hiện vật đến trưng bày theo hình thức xã hội hóa. Nghe vậy, mình đã biết Bảo tàng Nhân học không thể tham gia vào vụ xã hội hóa này rồi, nhưng chả nhẽ lại về giữa chừng!

Ngồi lắng nghe ý kiến của các đại gia sưu tầm cổ vật trao đổi với ông phó chủ tịch và một số đại gia đồ cổ tự khoe và đá xoáy nhau!. Nghe mấy bác này lại nhớ mấy năm trước nghe mấy ông bà ngoại cảm nói xấu nhau, dựa hơi đại gia chính trị mà thất vọng tràn trề! Mình cứ nghĩ, sưu tập cổ vật là đam mê tự nguyện còn ngoại cảm là chuyện tâm linh thuần túy thôi chứ!

Trao đi đổi lại suốt từ 8h30 đến gần 12h, mới thấy những nguyên tắc trưng bày bảo tàng, cho mượn hiện vật trưng bày, bảo hiểm hiện vật ....và rất nhiều điều khoản khác của Luật Di sản chả có nghĩa lý gì trong những trường hợp khẩn cấp này. Lý do thì nhiều, nhưng theo giải thích thì lý do chính vẫn là khoản "đầu tiên". Còn mình lại nghĩ khác, tiền không phải là cái quyết định mà đầu mới là cái chính. Ngồi nghĩ lẩn thẩn, sao xây dựng một công trình văn hóa lớn như thế này mà vội vội vàng vàng lại theo quy trình ngược, hình thức quyết định nội dung! 

Nghĩ đi nghĩ lại, Bảo tàng Nhân học không thể tham gia trưng bày theo kiểu triển lãm cổ vật được, hiện vật của Bảo tàng có thể không có giá hàng ngàn đô, nhưng đối với mình mỗi hiện vật của Bảo tàng Nhân học để đưa ra trưng bày phải đáp ứng những nguyên tắc chuyên môn, nghiệp vụ tối thiểu, chắc Ban giám hiệu Trường sẽ hiểu quyết định này !

Nhưng sẽ cùng bác Hùng xây dựng phần trưng bày Hà Nội thời Tiền Sơ sử cho đến nơi đến chốn! 

Ấy là câu chuyện 1000 năm dồn vào 1 năm, vậy nên!  





1 nhận xét:

  1. ối ối xin đừng cảm ơn ngại lémmmm hihihi, phủi phuiiii <3

    Trả lờiXóa