Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2011

Giới thiệu trang web hữu ích Vietnam Studies Group

Hôm qua đi dự Hội thảo ở Trường, trong lúc ngồi nghe một số bài nghiên cứu mà kiến thức và những luận giải của chúng quá xa, quá cao đối với tầm hiểu biết hạn hẹp của mình, bèn vào mạng và nhờ một cán bộ nghiên cứu trẻ, mình vào được trang này rất hữu ích, muốn giới thiệu cho mọi người.

Nhưng phải "tám" một tí về hội thảo hẵng! (bài đưa tin về hội thảo này mình đang đợi TS. Vân Chi viết)

Đại loại mình nhớ mang máng có một bác nói rằng hai trường (Trường ĐHKHXH & NV Hà Nội và Trường ĐHKHXH & NV TP. Hồ Chí Minh) là hai cỗ xe tăng cùng đột kích vào nghiên cứu Lịch sử nước nhà. Nghe vậy, mình nhớ ngay dến những vụ đi hát Karaoke cả lũ tranh dành nhau hát (hét) "Năm anh em trên một chiếc xe tăng"! Mà xe tăng tốc độ bao nhiêu km/h ấy nhỉ? mà xe tăng có được đi trên phố hay đường cao tốc không? 

Một bác GS Sử học nữ (hóa ra từ xưa đến giờ mình hơi nhầm vì đinh ninh nước mình làm gì có giáo sư Sử học đàn bà) thì cho một bài về lòng yêu nước, tư tưởng Hồ Chí Minh, tính Đảng, Tính Mác xít trong nghiên cứu lịch sử. Ui chết, từ trước tới giờ khi làm công việc khảo cổ mình chưa bao giờ vận dụng được những loại kim chỉ nam như nữ GS này răn dạy. Cứ tưởng nghiên cứu lịch sử, khảo cổ... hay gì đi chăng nữa thì điều quan trọng nhất là cố gắng đạt được tính chính xác về tư liệu, thông tin và khách quan về luận giải! Hóa ra là phức tạp hơn nhiều. Và không chỉ như bác GS nữ này nói, ngoài ra còn phải đạt được tính tiên tiến trong nghiên cứu lịch sử!

Tiểu ban 2 nơi mình ngồi dự có khá nhiều bài hay, nhưng có một số bài mình không hiểu lắm. Ví như có bài NCKH dài khoảng 4 trang, NO trích dẫn, NO luận điểm ... hay ví như có bác khăng khăng là các nhà nghiên cứu lịch sử có nhiệm vụ phải khôi phục chính xác toàn bộ lịch sử (nhiệm vụ bất khả thi!).
Tiểu ban 2 có một tranh luận rất thú vị về khái niệm liên ngành. Theo GS.TS. Nguyễn Quang Ngọc nghiên cứu liên ngành khác nghiên cứu đa ngành ở chỗ sử dụng nhiều phương pháp khác nhau, nhưng lại không được coi phương pháp nào là chính, phương pháp nào chỉ là bổ trợ (bình đẳng). Nghe vậy, mình và TS. Andrew Hardy đều "ngộ ra", cái liên ngành của mình mới chỉ là đa ngành. Theo Andrew, liên ngành sẽ có khi chúng ta đến được chủ nghĩa xã hội! Như thế, vụ liên ngành sẽ còn dài dài. 

Hội nghị được đánh giá là thành công tốt đẹp. Nhớ mãi đoạn phát biểu của bác hiệu trưởng Trường miền Nam. Đại ý, hội thảo thành công vì chúng ta thấy có vấn đề, vấn đề gì chưa rõ, nhưng quan trọng là chúng ta nhận thấy là có vấn đề!

Mình không dự để nghe được các bài, các tranh luận ở những tiểu ban khác. Nhưng qua tổng kết của các trưởng tiểu ban (hội thảo này cũng hơi lạ vì không có báo cáo đề dẫn) mình hơi áy náy, vì những vấn đề của sử học đương đại ít thấy nói đến, từ vấn đề xuyên tạc bóp méo lịch sử để mưu lợi vật chất trong tổ chức một số lễ hội cổ truyền hiện nay đến vấn đề chủ quyền biển đảo, đất liền hay ghi chép những sự kiện lịch sử một cách độc lập, khách quan...Tức là, trách nhiệm và vai trò của những người nghiên cứu lịch sử trong giai đoạn quá độ lên chủ nghĩa xã hội hiện nay.
Và, quá ít những bài nghiên cứu của thế hệ 7 và 8 X!
Và, rõ ràng, những người nghiên cứu thuộc các thế hệ các X trước đó dẫu có uyên bác, giỏi thì dẫu sao chúng ta cũng già hay đang già rồi. 
Đó âu cũng là quy luật sinh học và cả quy luật xã hội!    

CÒN ĐÂY LÀ ĐỊA CHỈ TRANG WEB HỮU ÍCH CHO NHỮNG NGƯỜI NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ THẾ HỆ TỪ 5 X TRỞ ĐI


The Vietnam Studies Group is a Sub-Committee of the Southeast Asia Council of the Association for Asian Studies.
This site exists to provide resources and information for scholarly research, study, and teaching about Vietnam.
Please direct comments and corrections to: Judith Henchy, Head, Southeast Asia Section University of Washington Libraries, Phone: (206) 543-3986 Fax: (206) 685-8049 E-mail: judithh@u.washington.edu


ENJOY!

5 nhận xét:

  1. Con co tham gia trang nay day me a :D Dang ki dia chi email xong roi no se gui thao luan den cho minh, hinh nhu con noi voi me mot lan roi thi phai. Co nhieu nguoi viet sach ve VN ma con doc thao luan o tren nay lam, rat hay nhung nhieu khi cung hoi lan man :P

    Trả lờiXóa
  2. Mẹ cũng thấy thư của Ly trao đổi về chuyện Thỏ với Mèo mà. Mẹ cũng định tham gia, nhưng viết tiếng Anh thì mệt lắm.

    Trả lờiXóa
  3. hihi, về Hội thảo Dung giới thiệu thế hay rồi. Đọc của mình nữa thì nặng nề quá.:))

    Trả lờiXóa
  4. Mình "tám" hội thảo chứ có đưa tin đâu, Chi đưa tin đi để mình còn copy.

    Trả lờiXóa
  5. Vang, nhung chu yeu nguoi ta toan ban ve ngon ngu va lich su, con chang biet gi ma trao doi hehe

    Trả lờiXóa