Thứ Năm, 13 tháng 5, 2010

Chuyện lạ khó tin từ Thành Dền

Mấy hôm trước đoàn khai quật đã tìm được những hạt thóc và gạo cháy trong các hố khai quật Thành Dền, chuyện tìm thấy chứng cứ về gạo và thóc trong văn hóa Đồng Đậu dù quan trọng nhưng không hy hữu, vì tại một số địa điểm khác cũng đã tìm thấy những chứng cứ này như ở Vườn Chuối, Đồng Đậu và cả ở Thành Dền những lần khai quật trước.
Nhưng mấy hôm nay một chuyện khó tin đã xảy ra, trong đám thóc mang về (cả thóc lép và thóc mẩy) lúc bảo quản bằng cách ngâm vào nước ruộng thì không có chuyện gì xảy ra, nhưng cách đây 3 ngày chúng tôi đã thay đổi cách bảo quản bằng việc chỉ để nước xâm xấp ngâm thóc, tối qua kiểm tra lại hiện vật, thầy trò tá hỏa vì một số hạt nảy mầm đâm lá.
Không thể tin được thóc trên 3000 năm lại vẫn có khả năng nẩy mầm.
Hôm nay các nhà khoa học ở Viện Di truyền Việt Nam, Viện KHNN Việt Nam đã sang đưa những hạt nảy mầm về viện chăm sóc. Hy vọng qua việc trồng và phân tích sinh học phân tử chúng ta sẽ biết thêm nhiều thông tin thú vị về nghề trồng lúa nước của cư dân Tiền Đông Sơn.

Tỉ lệ nảy mầm khá cao


Mầm chắc, rễ khỏe

Gieo lại mạ vào đất ruộng Thành Dền

Viện trưởng Viện Di truyền Việt Nam PGS.TS. Lê Huy Hàm và TSKH. Hoàng Quang Minh (chuyên gia về lúa) xem những hạt thóc đã phát hiện được

Hy vọng về sự hợp tác tốt đẹp trong nghiên cứu liên ngành

Còn đây là những cán bộ nghiên cứu trẻ của Viện Lúa thuộc Trường ĐHNN I. Trong số những hạt gạo cháy và hạt thóc tìm được theo họ có cả nếp, cả tẻ.


Ở hố khai quật III, từ lớp 7 đã xuất lộ một miệng của hố đất đen lớn, đất trong hố này cũng được đem đãi nước

Cậu quay phim lăm lăm quay bất cứ hạt thóc nào đãi được


Những hạt thóc và gạo cháy lại được tìm thấy cùng xương, đốt sống cá, vỏ ốc...

Chuyện lạ, khó tin nhưng có thật. Để có thể có được những kết luận đáng tin về mặt khoa học chúng tôi sẽ nghiên cứu so sánh giữa thóc, gạo cháy và vết trấu in trên một số chạc gốm trong tầng văn hóa Thành Dền.

6 nhận xét:

  1. hay qua me oi!! me Dzung nhin that tre va xinh :D (phui phui)

    Trả lờiXóa
  2. hihi, đúng vậy, ảnh ở đợt này trông Dung vừa trẻ vừa xinh!:) Mà tuyệt vời quá nhỉ! Điềm lành?

    Trả lờiXóa
  3. Ảnh hiện vật thì NÉT mà chụp người nhòe toẹt

    Trả lờiXóa
  4. Anh ơi, anh viết bài đăng báo đi, cho nhiều người biết.

    Trả lờiXóa
  5. Mr. Do ơi, tớ là chị chứ không phải là anh đâu

    Trả lờiXóa
  6. Hahahahaha, xo dì, giờ thì biết là chị rồi! Tại hôm trước từ blog bác Kiên em chạy qua, chưa thấy rõ chủ nhân nên mới nhầm nhọt thế ạ.

    Trả lờiXóa