Thứ Tư, 21 tháng 4, 2010

Lượm từ hố khai quật

Mấy hôm nay nhờ giời, cuộc khai quật Thành Dền diễn biến rất khả quan, trời đẹp, tối mưa, ngày nắng, bà con cuốc đất mềm ít kêu than hơn, chỉ đôi lúc nắng nóng, nhưng vẫn chịu được. Vẫn đang ở các lớp trên, nhưng quá nhiều đồ gốm, hiện vật đặc biệt cũng vài chục rồi, có đủ mặt từ khuyên tai bốn mấu Gò Mun đến khuyên tai hình gối quạ Đồng Đậu, dao đồng Đồng Đậu, hôm nay lại thêm 01 tượng bò bằng đất nung Đồng Đậu nữa. Hy vọng sẽ có mộ, bếp, nền nhà và lò đúc đồng.... ở các lớp dưới.

Ảnh chụp tại hiện trường khai quật mới nhất đây!
Bà con vừa băm đất vừa buôn, đủ các loại chuyện đàn bà từ nhà ra ngõ, nhưng quanh đi quẩn lại chỉ hai chủ đề về các ông chồng và những đứa con. Hóa ra mình lớn tuổi nhất trong đám, nên mình cứ thoải mái sai em làm cho chị cái này, cái kia. Vui thật! 

Bác Tùng quay phim luôn là đối tượng để chị em trêu ghẹo, có một cô khá trẻ nhưng rất bạo dạn, mình nghe đôi lúc cũng thấy ngượng, gái thôn quê mà kinh thật


Có nghe bà con nói chuyện với nhau mới thấy giữa làng nọ với làng kia sự kỳ thị văn hóa vẫn rất nặng nề, bao nhiêu cái xấu đều gán cho thiên hạ còn làng mình chỉ có tốt trở lên. Bức xúc quá thi thoảng mình chêm vài câu phê lại, chắc các bà các chị không bằng lòng.
Trận mưa đêm qua đã làm các vách hố bị nhem và lở vài chỗ, khổ thân công sức mấy hôm tỉa tót của thầy Chiều, mình đã định can vì đằng nào cuối cùng vẫn phải nạo lại và vạch địa tầng để chụp và vẽ, nhưng lại thôi vì ngại bác í tự ái, bây giờ thì công cốc rồi!

Thầy Mạnh ơi, lấy vợ đi thôi, chứ ai lại ngồi viết tên mình lên chai trà xanh không độ thế này. Nghe thầy Mạnh nói chuyện tiếu lâm, tán tình, các bà các cô tít hết cả lên!
 
Thầy Tùng quay phim thì cứ mỗi hôm lại dẫn theo vài em sinh viên
Nhưng thầy chả dặn là quay ở ngoài đồng nên các em toàn đi giầy cao, nhìn thầy trò dắt nhau đi mà ngại quá!

Ảnh một vài đồ dùng của tổ tiên ta cách đây 3000 năm đây!

Dọi se chỉ hình bánh xe này không cẩn thận dễ bị vứt đi như chơi, được cái bà con nhặt tất "thà nhặt nhầm còn hơn bỏ sót' mà!
 
Một con dao đồng đúc từ khuôn 1 mang Đồng Đậu, loại hiện vật này hơi hiếm đấy. Mình có một  loại thứơc rất đa năng, vừa là thước đo độ dày, vừa là thức tỉ lệ vừa là tuyên truyền chống AIDS nữa chứ, đúng là 3 in 1!
Khuyên tai hình gối quạ Đồng Đậu đây, loại hiện vật này cũng khá hiếm, chỉ tội khuyên tai này được làm từ đá thường chứ không phải đá ngọc

Tượng bò bằng đất nung Đồng Đậu khi mới phát lộ

Lặng lẽ hố khai quật khi tối về


4 nhận xét:

  1. Đi khai quật vui thế!:) Xem ảnh làm mình lại nhớ hồi năm thứ nhất đi khai quật khảo cổ ở Cổ Loa. Hôm trước anh xã đi Cổ Loa về nói chuyện, các bác địa phương vẫn còn kể đã ủng hộ đoàn khai quật khảo cổ của GS Vượng 1 con lợn để liên hoan tổng kết. Hehe, mình vẫn còn nhớ hồi đó lớp mình ( do GS Khoán phụ trách) cứ tị mãi với lớp của thầy Vượng. Thầy Vượng dân vận hơi bị giỏi. Công nhận hồi xưa khổ thật đấy. Buổi sáng có bát cơm ăn với muối trắng vẫn thấy ngon vì ở trường làm gì có cơm mà ăn, toàn cơm độn mì sắn nhão nhoét. :)

    Trả lờiXóa
  2. Ảnh nói chung bị mất nét. Đề nghị cô giáo xem lại máy ảnh!

    Trả lờiXóa
  3. Hic, những ảnh này chụp bằng máy du lịch và đã bị nén thu nhỏ tối đa để đưa lên mạng.
    Khai quật đợt này có 8 máy ảnh mà.

    Trả lờiXóa
  4. thich bai nay qua, doc ma cuoi suot a!
    -Bac Manh viet ten len chai tra xanh khong do roi chon xuong dat gui toi' doi` sau a, hihi
    -Tuong bo dep ghe!
    -Cai thuoc ke sao lai ghi la stay healthy, be religious a???

    Trả lờiXóa