Chủ Nhật, 25 tháng 4, 2010

NỬA MỪNG, NỬA LO VÀ NỬA…

BS HỒ HẢI


Mấy hôm nay dân cư mạng của người Việt nháo nhào vì bài viết của cô nghiên cứu sinh trường UH Đỗ Ngọc Bích trên trang báo BBC.
Cũng mấy hôm nay còn nợ 2 bài viết chưa hoàn thành vì cúp điện giữa chừng khi đang hứng viết.

Chuyện cô Bích, mọi người đánh hội đồng cô ấy quá chừng.
Tôi xin nhìn một góc nhìn khác.
Biết rằng rồi cũng sẽ có thể bị đánh hội đồng, nhưng phải viết.
Biết rằng tôi cũng đang ào theo đám đông, nhưng cũng phải viết.

Với tôi, qua sự kiện này nó giúp tôi nhìn thấy 2 vấn đề lớn với dân tình Việt, mà ở họ được xem là có học.
Tôi xin phép chỉ dùng từ “có học” tôi không dám dùng từ trí thức, cho ngay cả bản thân tôi, vì tôi cũng bị lôi theo dòng thác tư duy của cô ấy mới có entry này.

Vấn đề thứ nhất cho tôi thấy qua sự kiện của cô Bích là tinh thần dân tộc Việt vẫn còn nóng bỏng lắm.
Nóng đến mức có thể chỉ cần một suy nghĩ và đặt dấu hỏi vấn đề này thì kể cả người dân Việt của tôi ở trong nước và ngoài nước có học đều đổ xô, chen chúc nhau để luận bàn chuyện trên trời mà quên đi mình còn bao việc tồn tại ở dưới chân đang đứng chưa giải quyết được.

Điều đó làm cho tôi mừng vui, vì tinh thần dân tộc của dân tôi vẫn còn nóng bỏng.
Bao đời nay nhờ nó mà kẻ thù không thể diệt chủng được dân tộc tôi, mà dân tộc tôi lại mở cõi đến tận mũi Cà Mau.

Vấn đề thứ hai mà sự kiện này cho tôi thấy là cô ấy đã thành công rất lớn khi lôi cả cộng đồng quên mất đôi chân Việt đang đứng trên mặt đất với bao ngổn ngang trăm bề phải lo toan để nhảy vào chuyện ngoài sức của mình.

Người ta bảo dân Việt tôi dễ bị giật dây vì dân trí kém.
Tôi đã từng tổng kết cuối năm 2009 một kết quả nhỏ về vấn đề này.
Tôi đã từng không và giờ này vẫn chưa tin.
Tôi đã cố gắng bấy lâu vì điều này thể hiện trên các bài viết vĩ mô và vi mô.
Nhưng qua đây tôi bắt đầu tin tất cả là sự thật.
Tôi bắt đầu buồn và lo.
Tôi buồn vì điều tôi thấy và đã tổng kết là đúng.

Tôi lo là lo không biết lịch sử có lập lại một khi có ai đó có ý đồ đen tối với dân tộc và tổ quốc tôi như đã từng.

Nghĩ vẩn vơ rồi viết đi viết lại vì viết nửa chừng bị cúp điện. Năm nay hạn hán kéo dài, nước các hồ thủy điện cạn kiệt.
Điện cung cấp thiếu hụt trong toàn quốc. Chỉ 2 thành phố lớn còn được ưu tiên có điện suốt tuần. Ở Sài Gòn, theo thông báo điện chỉ cúp 4 lần trong 1 tuần. Ba lần là chỉ cúp 1h trong mỗi ngày để thay đường truyền tải vì đã có tuổi.
Một lần nữa chỉ cúp nữa ngày vì thiếu điện. Các tỉnh nhỏ mỗi tuần cúp 3 ngày. Chuyện cúp điện lôi tôi vào thực tại, làm tôi tỉnh hẳn vì nó sát sườn với tôi.

Chuyện của cô Bích là chuyện trên trời, đã có lãnh đạo lo.

Không biết là người có học, tôi nghĩ thế có đúng không?

NGUỒN: http://bshohai.blogspot.com/2010/04/nua-mung-nua-lo-va-nua.html


Cuối tuần, cũng định có chuyện gì vui vui để tự xả và không làm pàkon sì-trét thêm.
Nhưng gặp 1 chuyện đã sôi sục nhiều ngày nay, mà tôi (kiên trì hơn bác Hồ Hải) cố tình coi như không biết.
Không phải tôi không bất bình về giọng lưỡi của cái cô Bích và Nguyễn Giang và BBC tiếng Việt.
(Giờ có bác đòi BBC cách chức, tôi mới biết ông Giang là Trưởng Ban Việt Ngữ . Hôm thứ Ba, 9/3/2010, vì “Khoái” 1 bài của BBC tiếngViệt, tôi đã phải biên tập lại rồi mới dám post lên (BÀI GỐC và BÀI SỬA)

Nhưng tôi thấy mọi người lên tiếng đã quá đủ cung bậc rồi.
Tôi nghĩ có phần giống bác Hồ Hải. Tương tự, tôi thấy dửng dưng với chuyện ĐÒI ĐẤT TRÊN BẢN ĐỒ.
Tuy nhiên, đây đáng được ghi nhận là 1 CHIẾN CÔNG nữa của cư dân mạng.
Lần thứ hai, các báo Nhà nước đã phải “té nước theo mưa” (Chưa biết chừng, mai mốt bà Phương Nga cũng sẽ “phát thanh” theo).
.
Được đăng bởi NGUYỄN HỒNG KIÊN

TÔI CŨNG TỰ NHỦ LÀ SẼ KHÔNG "TÁT NƯỚC THEO MƯA" VỤ CÔ BÍCH NỮA, NHƯNG LẠI VẪN KHÔNG KÌM ĐƯỢC KHI ĐỌC NHỮNG DÒNG NÀY CỦA HAI BÁC HH VÀ NHK. NHỮNG PHẢN BIỆN VÀ CẢ CHỬI BỚI NỮA CỦA NHỮNG NGƯỜI HỌC NHIỀU, HỌC VỪA, HỌC ÍT VỪA QUA TRÊN MẠNG CHO THẤY NGƯỜI VIỆT TA QUẢ LÀ CÓ TINH THẦN DÂN TỘC CAO NGẤT TRỜI, NHỮNG CÁI ĐẦU NÓNG BỎNG VẪN LUÔN "ĂN CƠM NGÔ NÓI CHUYỆN THẾ GIỚI". CHỢT NHỚ LỜI GS.TRẦN QUỐC VƯỢNG DẠY "Ở TA KHÔNG CHỈ QUAN MỚI LIÊU MÀ DÂN CŨNG LIÊU".
ĐIỀU MÀ TÔI BẤT BÌNH NHẤT CHÍNH LÀ VIỆC MỘT SỐ BÁC CÓ HỌC ĐÃ LĂNG XÊ TINH THẦN DÂN TỘC QUÁ MỨC, BẤT CHẤP TẤT CẢ CÁC CỨ LIỆU KHOA HỌC, VIẾT SỬ THEO KIỂU NÓI LẤY ĐƯỢC. NHỮNG LẬP LUẬN KIỂU VƠ VÀO TẤT CẢ LÀ CỦA NGƯỜI VIỆT NHƯ CÁC ÔNG HÀ VĂN THÙY, NGUYỄN VĂN TUẤN, HÀ VĂN THỊNH...LIỆU CÓ THỂ DÙNG ĐỂ KHẲNG ĐỊNH CHỦ QUYỀN LÃNH THỔ VÀ ĐỘC LẬP DÂN TỘC KHÔNG? HAY ĐÃ GÓP PHẦN KHÔNG PHẢI CHỈ "BÓP MÉO LỊCH SỬ" MÀ LÀ "BÓP NÁT LỊCH SỬ"!
KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN ĐƯỢC CẢ ĐỖ NGỌC BÍCH LẪN CÁC BÁC LÀM SỬ THEO KIỂU VƠ VÀO NÀY!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét