Chủ Nhật, 11 tháng 4, 2010

VIỆT NAM LÀ NƯỚC QUÂN CHỦ ?

Đây không phải là 1 câu hỏi tu từ.
Đây là một băn khoăn thực sự của cá nhân tôi.

Băn khoăn ấy trước hết đến từ vấn nạn quốc gia hóa các lễ hội làng xóm. Để “quốc hữu hóa’, bét nhất cũng phải mời được PCT nước Nguyễn Thị Doan (hoặc PTT Nguyễn Thiện Nhân) về chủ trì.

Và khi “ông lễ hội” (tự phong) là PGS-TS Bùi Quang Thắng bảo “Tôi làm lễ hội để thỏa mãn chính mình”, thì nó NHỐ NHĂNG là chuyện rõ như ban ngày.
 
Tôi đã từng rút một entry về chuyện này để chuyển cho những người có trách nhiệm, với hy vọng sẽ ngăn chặn được chuyện “buôn thần bán thánh” . Tôi tin chuyện “mời” các lãnh đạo cao cấp đến dự những “trò chơi” ấy chắc chắn sẽ không tiếp tục xảy ra nữa.


Nhưng có một xu hướng khác là SÂN KHẤU HÓA.
VNExpress đưa tin Hàng nghìn người đội mưa xem tái dựng lễ cầu an. Đáng lưu ý là bài báo nhấn mạnh:
Lễ tế được tỉnh tổ chức với các nghi tiết của một lễ hội cung đình thiêng liêng như dưới triều Nguyễn.
Bất chấp mưa, hàng nghìn người dân địa phương và du khách thập phương đứng chật hai bên đường theo dõi.
Điểm khác biệt của lễ tế lần này là có sự tham gia của 100 bô lão đến từ các địa phương của tỉnh Thừa Thiên – Huế đại diện cho bách tính (trăm họ) dâng hương cầu nguyện tại đàn.
TRƯỚC ĐÓ, VNExpress CÓ CẢ 1 PHÓNG SỰ ẢNH: Ảnh tái dựng lễ cầu an triều Nguyễn


Ảnh: Trần An. Ai “phong” diễn viên này làm vua ?
Diễn viên mặc HOÀNG BÀO này là kẻ nào?
Một lễ hội với “ các nghi tiết của một lễ hội cung đình thiêng liêng như dưới triều Nguyễn” là chuyện KHÔNG THỂ CHẤP NHẬN ĐƯỢC, dưới bất cứ lý do nào.
Người ta đã từng cho phép khách tham quan được làm vua nước Đại Nam.
CÓ ĐÁNG KHÔNG ? Khi bất kỳ kẻ phàm phu nào cũng có thể trở thành vua nếu đồng ý trả 30.000 đồng ? (Xin xem phóng sự ảnh ở link http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2009/06/3BA104A4/)
Người ta cũng chấp nhận tổ chức lễ tế đàn Xã Tắc ở Huế như một hình thức thu hút Du lịch.
Chuyện đó, cá nhân tôi đã kịch liệt phản đối. Và hình như (hình như thôi), nó đã được sì-tốp.
 
Mấy năm gần đây, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức lễ tế ở đàn Xã Tắc đã được khai quật.
Năm nay, họ lăng-xê: “Lễ tế Xã Tắc cầu cho mưa thuận gió hòa, đất nước bình an…Đây là lễ được các vua triều Nguyễn tổ chức 3 năm một lần.“
 
Tôi xin được hỏi các nhà quản lý văn hóa O3 câu:
1- Kinh đô cuối cùng của Nhà nước Quân chủ Trung đại Việt Nam là Huế. Nhưng Thủ đô của nước CHXHCNVN bây giờ là Hà Nội. Đàn Xã Tắc Thăng Long bị lấp đi để lấy đất làm đường. Tại sao và AI cho phép tế Xã Tắc ở Huế? Nhất là trong bối cảnh Hà Nội sắp kỷ niệm 1.000 năm là Thủ đô Việt Nam?

2- Tôi không chấp nhận việc SÂN KHẤU HÓA lễ tế Xã Tắc như 1 sản phẩm THU HÚT du lịch. Ai cho phép BÁNG BỔ LỊCH SỬ DÂN TỘC, khi phục hồi một lễ tế Quốc gia cho du khách xem như một trò chơi?

3- SÂN KHẤU HÓA, lấy 1 diễn viên đóng vai VUA, lễ tế ấy đã là NHẢM NHÍ. Nhưng KẺ NÀO dám ngang ngược duyệt kịch bản của lễ tế Xã Tắc ở Huế vừa rồi?
Không chỉ là việc lấy đất các màu CHỈ CỦA THỪA THIÊN HUẾ, thay cho đất của cả nước, năm nay người ta dám bày trò chọn “ 100 bô lão đến từ các địa phương của tỉnh Thừa Thiên – Huế đại diện cho bách tính (trăm họ) dâng hương cầu nguyện tại đàn ” ?

Đem Quốc lễ làm trò mua vui đã là ĐÁNG TỘI CHẾT.
Nay để HẤP DẪN du khách, lại chơi trò “nửa nạc nửa mỡ” (vua diễn viên, nhưng có 100 bô lão THẬT- đại diện cho TRĂM HỌ) thì thật ĐÁNG CHẾT NGHÌN LẦN.

Tôi biết người đã khai quật đàn Xã Tắc ở Huế là ai.
Tôi biết người phụ trách Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế là ai.

Họ không đủ tư cách và quyền hành để làm việc này.
Vậy ai đã đồng ý cho làm việc này? Họ định đưa Việt Nam về lại thời Quân chủ?
 
Xin nhắc lại 1 sự kiện lịch sử: Chiều 30/8/1945, trong một buổi lễ long trọng ở Ngọ Môn- Huế, Bảo Đại ( Hoàng đế thứ mười ba và cuối cùng của vương triều Nguyễn, cũng là vị vua cuối cùng của chế độ phong kiến Việt Nam) đã trao quốc ấn “Hoàng đế chi bảo” và thanh kiếm bạc nạm ngọc cho đại diện của Chính phủ Lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là ông Trần Huy Liệu, để được trở thành “công dân Vĩnh Thụy”. Ông đã có câu nói nổi tiếng: “Thà làm dân một nước độc lập còn hơn làm vua một nước nô lệ“.
Với những “bê bối” trên đây, liệu có phải đặt câu hỏi:
- Có hay không những kẻ muốn đưa nước ta trở lại thời Quân chủ ?

Được đăng bởi NGUYỄN HỒNG KIÊN

LỜI LẼ HƠI GHÊ NHƯNG XÁC ĐÁNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét