Thứ Hai, 26 tháng 4, 2010

Ảnh từ Thành Dền sau 10 ngày khai quật


Sinh viên khoa Văn hóa học, Đại học Văn hóa Hà Nội lần mò hết gần một buổi sáng, dùng đủ loại phương tiện xe buýt, xe ôm, ta xi và xe căng hải cuối cùng cũng tìm đến được Thành Dền, nhưng đã hết giờ làm nên phải về nhà trọ của thầy cô để ăn cơm rồi chiều mới ra hố. Đã không biết cách hỏi đường lại còn chống chế "cô ơi, bọn em hỏi mà các bác í cứ chỉ lung tung". Đúng là botay.com!

Đang làm thì trời đổ mưa, chả biết làm gì đoàn quyết định nướng mực, rang lạc và mua thêm ngô cay để uống rượu nhân dịp Giỗ Tổ. Uống rượu mà toàn bàn chuyện hố đào.
Lần lữa mãi mới mua một thang nhôm second hand để chụp ảnh, thầy Chiều xung phong trèo lên đầu tiên
Tiến cũng leo, nhưng có vẻ run hơn thầy Chiều. Mình thì chỉ dám đứng ở lưng chừng thang thôi!

Mới đến lớp đào thứ năm mà đồ gốm đã quá nhiều, thầy Khẩn lo lắng đứng nhìn sân gốm
Các  bác nhặt tất tần tật từ lõi pin đến sạn sỏi, đất cháy!

Thành Dền lần khai quật này có khá nhiều hiện vật độc

Đục bằng đồng mini (văn hóa Đồng Đậu), dài 1,5cm, rộng 0,5cm, chắc để dùng trong chế tác đồ gỗ tinh xảo. Mọi người đều nói chưa thấy có đục nào nhỏ như thế này trừ đồ minh khí của văn hóa Đông Sơn
Rất nhiều chứng cứ về đúc đồng, đây là mảnh xỉ đồng đẹp và lớn (nói theo cách nói phổ biến hiện nay thì đây là mảnh xỉ đồng lớn nhất Việt Nam thời tiền sử)
Một hạt chuỗi nữa rất đẹp mới được tìm thấy

Và chắc chắn sẽ còn rất nhiều bất ngờ và thú vị trong lòng đất Thành Dền

4 nhận xét:

  1. Cô Dung trong ảnh uống rượu xinh và trẻ thế! :) Thầy Chiều xung phong lên thang đầu tiên là phải rồi, nhưng cẩn thận không gió thổi bay:)
    Thích cái hạt chuỗi quá cơ!:)

    Trả lờiXóa
  2. con thich hat chuoi!! no bang gi day ha me sao dep the. me du`ng leo thang day nhe :D

    Trả lờiXóa
  3. Hay quá, đẹp quá. Tiếc là em không thể đến thăm thầy cô khai quật! Thành Dền, Đình Tràng... Toàn những di tích quan trọng trong thời đại Kim khí cả

    Trả lờiXóa
  4. Hôm nay có một tượng đầu chó bằng đất nung rất đẹp để rồi sẽ post lên cho mọi người xem. Hạt chuỗi này làm bằng một loại đá ngọc, loại đá này cũng tìm thấy trong hố khai quật ở dạng nguyên liệu, có lẽ họ chế tác tại chỗ.

    Trả lờiXóa