Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2012

TA VÀ THIÊN HẠ


TA
Trên khóa luận, luận văn và luận án Việt Nam từ khoảng hơn 10 năm trở lại đây, người viết luôn phải để những lời sau trên trang đầu:
‘Tôi xin cam đoan bài khóa luận này là do tôi tự nghiên cứu, không sao chép của bất kỳ luận văn, luận án hay từ bất cứ nguồn tài liệu nào khác. Mọi trích dẫn từ nguồn tài liệu khác tôi đều ghi rõ nguồn thông tin trích dẫn đầy đủ. Tôi sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về những gì tôi viết ở đây”.
“Tôi xin cam đoan, luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Những số liệu trong luận văn là trung thực và khách quan. Các quan điểm trong luận văn mang tính độc lập, được hình thành trên cơ sở tư liệu mà tác giả luận văn tiếp cận được”.
“Tôi xin cam đoan đây là công trình tổng hợp và nghiên cứu khoa học của cá nhân tôi. Các nguồn tư liệu liên quan thông qua các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học có trích dẫn đầy đủ, rõ ràng. Tôi xin chịu trách nhiệm hoàn toàn về tính trung thực của luận án”.
THIÊN HẠ
Đọc cuốn The Art of Not Being Governed của James C.Scott mà em Giang gửi cho, mình catch được đoạn sau trong phần preface: “I’ve often been accused of being wrong but rarely of being obscure or incomprehensible. This book is no different. There’s no denying that I make bold claims about the hill peoples of mainland Southeast Asia. I think, naturally, that my claims are broadly correct, even if I may be mistaken in some particulars. Judgment of where I am right is, as always, now out of my hands and in that of my readers and reviewers. There are, however, three things about these claims that I wish to assert emphatically. First, there is nothing original here. I repeat, there is not a single idea here that originates with me…What I surely have done is to see a kind of immanent order or argument out to see how far it would to take me. The creative aspect, if there was any, was to make out this gestalt and to connnect the dots….”
(“Tôi thường bị buộc tội là sai nhưng sẽ hiếm khi bị coi là mù mờ và không rõ ràng. Cuốn sách này cũng không phải là ngoại lệ. Ở đây không có gì phải phủ nhận rằng tôi đã đưa ra những tuyên bố táo bạo về cư dân miền cao ở ĐNA lục địa. Tôi cho rằng, một cách rất tự nhiên, những tuyên bố của tôi về cơ bản là đúng, thậm chí nếu tôi có thể sai sót ở một số điểm. Việc đánh giá tôi có đúng hay không hiện đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát của tôi và hoàn toàn nằm trong tay bạn đọc và người phê bình sách. Ở đây, tuy vậy, tôi có ba điều về những tuyên bố này mà tôi muốn đặc biệt lưu ý. Thứ nhất, không có bất kỳ thứ gì mang tính chất gốc hay nguyên bản/ độc đáo ở đây, tôi nhắc lại, ở đây không có bất cứ ý tưởng đơn lẻ nào do tôi nghĩ ra… Cái mà tôi chắc tôi đã làm là phát hiện được trật tự nội tại hay lập luận để xem xét xa hơn những thứ tôi làm. Khía cạnh sáng tạo, nếu có, đó là lập được một cấu trúc hình thức và kết nối các điểm với nhau. ..”.
THẾ ĐẤY!


5 nhận xét:

  1. Cuon sach The Art of Not Being Governed la mot loai nghien cuu dac biet. No su dung rat nhieu bai nghien cuu “mang tính chất gốc hay nguyên bản/độc đáo ở đây” de dua ra mot ly luan moi.

    Vay thi khi Scott noi “ở đây không có bất cứ ý tưởng đơn lẻ nào do tôi nghĩ ra” thi khong phai. Cai gi ma ong ay nghi ra la mot ly luan moi.

    Ly luan cua ong la nhung nguoi o tren nui lua chon song o do boi voi ho chay sang nui de tranh su boc lot cua nha chinh quyen (state). Ong muon bac bo quan niem ma noi rang nhung nguoi o tren nui la lac hau va nguoi ma song o nha nuoc la van minh. Y cua ong la nhung nguoi o tren nui co rat nhieu phuong phap de khong lam cho nha chinh quyen boc lot minh, va ho chay sang nui de tranh khoi nha chinh quyen la phuong phap quan trong nhat.

    O “Thien Ha” co the noi co hai loai nghien cuu. Mot “mang tính chất gốc hay nguyên bản/độc đáo” va mot su dung nghien cuu ma da co de dua ra nhung ly luan lon va moi. Neu co ca hai loai nay thi rat tot. Nhieu nguoi lam nghien cuu doc dao. Sau do, co mot nguoi nhu James Scott su dung cai nghien do de dua ra mot ly luon moi. Sau do thi nhieu nguoi chuyen nghiep di nghien cuu de tai nay sau hon.

    Muc dich cua cuon sach nay la vay. Bay gio co rat nhieu nguoi chuyen nghiep phe binh cuon sach nay, nhung ma ket qua la chung ta co the hieu nhieu hon ve de tai nay. Cung hay.

    Oh, va nhieu chi dang doc thi khong can doc het, boi voi ong ay ke lai y cua minh rat nhieu lan. Doc mot chut thi co the hieu y cua ong ay roi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn GS đã có lời bình về nội dung cuốn sách. Tôi cũng cho rằng ông ấy đã phản ánh rất đúng thực trạng của người chọn sống ở trên núi hay chạy lên núi để sống. Người Việt Nam cũng vậy thôi, cũng chọn lựa ở một lúc nào đó, một nơi nào đó như thế. Mục đích của bài viết này của tôi không phải để nói về nội dung cuốn sách này mà chỉ muốn chỉ ra thái độ ứng xử và đạo đức nghề nghiệp của hai nơi, để thấy rằng những lời cam đoan trên các luận văn, luận án thực ra chả có nghĩa lý gì, đấy chỉ à một cách dạy người ta nói dối!

      Xóa
  2. Vang, toi hieu, va cung dong y voi chi, nhung cam doan khong co y nghia gi. Chi la cuon sach cua Scott rat dac biet, vay thi muon giai thich mot chut thoi.

    Neu co hoc gia o Viet Nam co the nghien cuu van de nay va viet bai de noi ro ve nhung nguoi chon song o tren nui thi se rat hay (va khong can viet cam doan!). Bay gio phan lon (hay la tat ca) nhung nguoi o day deu bac bo quan diem cua Scott, noi la qua don gian.

    Thi du, Scott noi nhung nguoi o tren nui khong muon bi nha chinh quyen bat buoc lam no le. Nhung ma nguoi ta noi nhung bang chung lich su de chung minh quan diem nay rat it.

    Cung co mot thi du la Scott noi nhung nguoi o tren noi khong cay lua nuoc boi vi lua nuoc rat de bi nha chinh quyen danh thue. Vay thi theo Scott, khong lam lua nuoc la mot phuong phap (strategy) de tranh khoi nha chinh quyen.

    Hom qua toi di nghe mot nguoi trinh bay ve nguoi Jarai o Dong Bac cua Kampuchea. Ong ay noi rang nguoi Jarai o do tu lau roi da cay lua bang nhieu cach, bao gom ca lua nuoc nua. Ong ay cung su dung bang chung nay de bac bo quan diem cua Scott.

    Toi khong thao ve de tai nay, nhung chi biet la cuon sach nay gay nhieu thao luan, cung thu vi lam.

    Trả lờiXóa
  3. “Cái mà tôi chắc tôi đã làm là phát hiện được trật tự nội tại hay lập luận để xem xét xa hơn những thứ tôi làm. Khía cạnh sáng tạo, nếu có, đó là lập được một cấu trúc hình thức và kết nối các điểm với nhau. ..”.
    Đó là cách biết đứng trên vai người khổng lồ, mà không có đôi vai kia, thì làm gì có cái TÔI?
    Còn những lời cam đoan “... là do tôi tự nghiên cứu, không sao chép của bất kỳ luận văn, luận án hay từ bất cứ nguồn tài liệu nào khác” thực đúng là lấp liếm hành vi trộm ý tưởng khó bị phát hiện. Lời cam đoan đã trở thành “Lời nói dối”

    Trả lờiXóa
  4. Soncuongde không đủ năng lực để bình, chỉ thấy rằng qua một đoạn chút chút trên blog này cũng đã thấy sự độc đáo của James C.Scott và của cả... DUNGLAC.

    Trả lờiXóa