Thứ Năm, 15 tháng 3, 2012

Mỗi hiện vật một câu chuyện - chiếc vòng nhựa?!


Cái vòng tay bằng đá đang trưng bày tại Bảo tàng Nhân học này được tìm thấy tại địa điểm Đình Tràng (gần Cổ Loa), Đông Anh, Hà Nội trong đợt khai quật năm 2002 của mình và TS. Andreas Reinecke.
Lúc mình đang khai quật thì thầy Vĩ (khoa Văn) sang chơi, đứng xem khai quật một lúc thầy bắt đầu lang thang.
Gần đến giờ ăn trưa, thầy quay trở lại hố với dáng điệu băn khoăn: "Anh tìm thấy cái này, trông như vòng nhựa, nhưng anh đốt thử nó không cháy em ạ". Vừa nhìn thấy cái vòng mình bật luôn:"Ôi cái vòng đá có mặt cắt hình chữ T của văn hóa Đông Sơn đây mà, anh thấy ở đâu đấy ạ".
Theo chân thầy Vĩ mình ra đến bờ mương sát gần doanh trại quân đội. Con mương bà con đào xẻ qua lớp cư trú và mộ táng của người xưa làm bật ra nhiều mảnh gốm, xương người...
Mang chiếc vòng đá về, mình để nguyên cả đất và đoạn xương tay còn lại, mỗi lần có khách tham quan mình lại kể câu chuyện về chiếc vòng "nhựa" và nghĩ về cái cách mà dấu tích người xưa bị hủy hoại và công lao của những người yêu thích cổ vật như anh Vĩ..
 Vòng đá mặt cắt hình chữ T, Đình Tràng, trưng bày tại Bảo tàng Nhân học,
 Trường ĐHKHXH & NV, Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét