Thứ Ba, 6 tháng 3, 2012

Sách Bí ẩn về Lịch sử Khảo cổ - Hóa thạch sọ Người vượn Bắc Kinh mất tích

Sách đã in: "Bí ẩn về lịch sử khảo cổ" (Tác giả: Chu Trọng Ngọc,  người dịch: Nguyễn Trung Thuần, Nxb Phụ nữ, năm 2011)
 
Tªn s¸ch:  ThÕ giíi nh÷ng ®iÒu chư­a biÕt  (Lịch sử khảo cổ)
Chñ biªn:  Chu Trọng Ngọc
N¬i xuÊt b¶n:  Nhµ xuÊt b¶n Nh©n d©n Giang T«, n¨m 2008.

B¶n dÞch do dÞch gi¶ NguyÔn Trung ThuÇn göi cho Archaeological*Highlights, xin ch©n thµnh c¸m ¬n

Hóa thạch sọ Người vượn Bắc Kinh mất tích

Ngày 2 tháng 12 năm 1929, khi nhà khoa học trẻ tuổi Bùi Văn Trung vừa mới tốt nghiệp Trường Đại học Bắc Kinh không lâu, trên núi Long Cốt Sơn thuộc Chu Khẩu Điếm ở tây nam Bắc Kinh người ta khai quật được một hóa thạch sọ người vượn còn nguyên vẹn. Sau khi đã giám định bằng phương pháp cổ địa từ, các chuyên gia nhất trí nhận định, người vượn này sống vào thời viễn cổ cách nay khoảng 5-6 chục vạn năm, xa xưa gần với Người vượn Java phát hiện ở Inđônêxia và Người vượn Heidelberg phát hiện ở Châu Âu. Bởi được phát hiện ở Bắc Kinh, nên được đặt tên là Người vượn Bắc Kinh, hoặc là chủng Bắc Kinh Người vượn Trung Quốc.

Việc phát hiện được hóa thạch sọ Người vượn Bắc Kinh có một ý nghĩa hết sức quan trọng. Thì ra ngay từ sau Chiến tranh Nha phiến, những kẻ xâm lược thực dân Phương Tây  đã không chỉ dùng đại pháo quân hạm để tiến đánh Trung Quốc, dùng thuốc phiện  để đầu độc Trung Quốc, dùng tôn giáo để làm mê muội Trung Quốc, mà còn cho những kẻ được gọi là “học giả” tới lừa gạt Trung Quốc bằng những luận điệu hoang đường của “Thuyết chủng người Trung Quốc tới từ Phương Tây”. Họ nói: Theo những nghiên cứu của họ, tổ tiên xa xưa của người Trung Quốc không phải là cư dân nguyên thủy trên mảnh đất Trung Quốc này, mà là di chuyển tới từ Phương Tây. Ngụ ý của họ là : Người Trung Quốc không có tổ tiên trên mảnh đất của mình, nên tới Phương Tây mà nhận tổ tiên. Nếu suy ra từ luận điệu này, thì chuyện từ Chiến tranh Nha phiến đến nay, những kẻ xâm lược Phương Tây tiến đánh Trung Quốc, xâm chiếm đất đai của  Trung Quốc, mở tô giới hoặc nhượng địa ở Trung Quốc, phân chia phạm vi thế lực... cũng là lẽ đương nhiên, bởi người Trung Quốc vốn thuộc về con cháu của người Phương Tây đã có thể di chuyển sang mảnh đất Trung Quốc này để cư trú, thì người Phương Tây thời cận đại dĩ nhiên là cũng có thể tới Trung Quốc làm thực dân thôi. Cái gọi là “Thuyết chủng người Trung Quốc tới từ Phương Tây” về thực chất là treo đầu dê “học thuật”, bán thịt chó chủ nghĩa thực dân. Việc phát hiện ra hóa thạch sọ Người vượn Bắc Kinh thực sự có thể nói là gây chấn động, ngay lập tức đã làm phá sản luận điệu của “Thuyết chủng người Trung Quốc tới từ Phương Tây”. Hóa thạch sọ Người vượn Bắc Kinh chứng minh: Tổ tiên xa xưa của người Trung Quốc đã sinh sống trên mảnh đất Trung Quốc này từ thời viễn cổ cách nay 5-6 chục vạn năm. Người Trung Quốc chính là người Trung Quốc, quyết không phải là con cháu người Phương Tây, mà là chủ nhân đương nhiên trên đại lục Thần Châu này. (Từ những năm 60 thế kỉ 20 dến nay, các nhà khoa học Trung Quốc còn khai quật được cả  hóa thạch Người vượn Nguyên Mưu, Vân Nam, cách nay khoảng 170 vạn năm, hóa thạch Người vượn Lam Điền, Thiểm Tây, cách nay khoảng 115 vạn năm, nhưng đều vì được phát hiện muộn hơn Người vượn Bắc Kinh hơn 30 năm, cho nên không gây chấn động thế giới bằng việc phát hiện Người vượn Bắc Kinh ).

Việc phát hiện ra hóa thạch sọ Người vượn Bắc Kinh đã quan trọng như vậy, thì di vật hóa thạch này tất nhiên là một bảo vật vô giá, nó còn quí hơn cả vàng bạc kim cương, cần phải được bảo tồn cho thật tốt. Nhằm mục đích bảo quản, các nhà khoa học sau khi qua nghiên cứu đã quyết định bảo quản hóa thạch sọ Người vượn Bắc Kinh trong hòm bảo quản ở Bệnh viện Hiệp Hòa Bắc Kinh.

Nhưng do quân xâm lược Nhật Bản ngày càng áp sát, cả vùng Đông Bắc, Hoa Bắc và miền ven biển Đông Nam đều đã hết sức mất an toàn, nên những nhà khoa học quan tâm đến hóa thạch sọ Người vượn Bắc Kinh đều nhận thấy Bệnh viện Hiệp Hòa Bắc Kinh không còn là nơi bảo quản tuyệt đối được nữa.. Một nhà nhân học người Thụy Điển nghiên cứu hóa thạch sọ Người vượn Bắc Kinh trong thời gian dài đã kiến nghị vận chuyển hóa thạch sọ Người vượn Bắc Kinh sang Mĩ để bảo quản. Kiến nghị này đã được chấp thuận. Trước khi Nhật Bản đánh úp căn cứ Trân Châu Cảng của quân Mĩ khoảng hai tuần, với sự thúc giục từ Tổng vụ trưởng Mĩ đối với Ban giám đốc Bệnh viện Hiệp Hòa, các nhà khoa học đã đóng gói hết sức cẩn thận hóa thạch sọ Người vượn Bắc Kinh cùng các hóa thạch có liên quan khác lần lượt được khai quật, tổng cộng hơn 100 hóa thạch, bằng bông, giấy, vải mịn có tẩm thuốc rồi đặt vào hòm gỗ, xung quanh có chèn rất nhiều bông để bảo vệ, đóng đinh thật chắc xong, bí mật vận chuyển đến Đại sứ quán Mĩ, chuẩn bị chở bằng tàu từ đảo Tần Hoàng đến Mĩ theo đội hải quân lục chiến Mĩ. Song, ai có thể ngờ được, hóa thạch sọ Người vượn Bắc Kinh hết sức quí báu ấy đã lặn mất tăm, kể từ đó không còn thấy tung tích đâu nữa! Hóa thạch bị mất tích cũng gây chấn động thế giới giống như khi phát hiện thấy lúc đầu, mọi người đều cho đây là một sự kiện hết sức không may trong lịch sử loài người.

Sau khi Chiến tranh thế giới I kết thúc, mọi người đều đã rất nỗ lực đi tìm hóa thạch sọ Người vượn Bắc Kinh quí báu ấy, nhưng rồi cũng chẳng thu được kết quả gì.

Hóa thạch sọ Người vượn Bắc Kinh quí báu đã bị thất lạc ra sao? Liệu nó có còn lưu lại ở nhân gian? Có rất nhiều truyền thuyết đủ loại đủ dạng.

Có một giải thuyết là: Hóa thạch sọ Người vượn Bắc Kinh ở đảo Tần Hoàng đã được đưa lên con tàu tuần tiễu mang tên “President Harrison”, nhưng con tàu này đã bị quân Nhật đánh chìm trên đường tới Mĩ, hóa thạch cũng bị chìm theo luôn. Một giải thuyết khác nói con tàu này chưa bị chìm, mà bị quân Nhật bắt sống, hóa thạch Người vượn bị quân Nhật chặn giữ và đưa về Nhật Bản mất rồi. Lại có giải thuyết nữa là con tàu cuối cùng cũng đã về được Mĩ, song hóa thạch Người vượn thì không biết đã thất lạc vào tay ai, cũng rất có thể cái người có được hóa thạch trong tay lại không biết được sự quí báu của nó, lại coi đó là đồ vô dụng mà vứt bỏ nó đi rồi.

Năm 1972, một doanh nhân giàu có nổi tiếng người Mĩ tên là Janusz đã treo giải vàng cho ai tìm được hóa thạch sọ Người vượn Bắc Kinh. Không ít người đã lần ra được manh mối, nhưng khi đi tìm lần theo những manh mối ấy thì đều không thấy.

Sau này, một nhà nhân học Trung Quốc qua nhiều năm điều tra đã phát hiện thấy một manh mối mới, nghe nói trước ngày xảy ra sự kiện Trân Châu Cảng, có một vệ binh ở cảng trạm Đại sứ quán Mĩ đã từng đứng trực ở cổng Tổng bộ hải quân lục chiến Mĩ thông với Đại sứ quán Mĩ. Anh ta đã từng nhìn thấy có hai người khiêng một chiếc hòm gỗ, hớt hải đưa ngay vào sân sau Đại sứ quán Mĩ, chôn giấu ở đó. Anh ta đoán đựng trong chiếc hòm gỗ ấy có khả năng là hóa thạch sọ Người vượn Bắc Kinh. Lần theo manh mối này, một nhà nhân học đã tìm ra được nơi chôn giấu chiếc hòm gỗ năm nào, nhưng bên trên lại đã có nhà cao tầng xây chồng lên, không có cách gì khai quật được, hơn nữa, chiếc hòm gỗ mà chàng vệ binh từng nhìn thấy rút cục là bên trong có đựng hóa thạch sọ Người vượn Bắc Kinh hay không, cũng lại rất khó đoán định.

Năm 1996, lại có một người cung cấp được một manh mối khác: Có một người Nhật có nói trong lời trăng trối trước lúc lâm chung rằng ông ta biết nơi hóa thạch sọ Người vượn Bắc Kinh đầu tiên được chôn giấu, đó là ở bên cạnh một cây thông cách Thành Đông, Bắc Kinh khoảng 2000m, trên cây thông ấy còn có đánh dấu. Lần theo manh mối mới nhất này, Viện nghiên cứu động vật có xương sống cổ đại và loài người cổ đại đã liên kết với Viện nghiên cứu vật lí địa cầu, cả hai thuộc Viện khoa học Trung Quốc, tiến hành thám sát trong phạm vi cách Thành Đông, Bắc Kinh khoảng 2000m, sau đó bí mật khai quật ở một nơi nào đó trong Công viên Nhật Đàn, nhưng kết quả cũng vẫn chưa phát hiện được dấu tích của hóa thạch sọ Người vượn Bắc Kinh.

Rút cục hóa thạch sọ Người vượn Bắc Kinh thất lạc ở nơi nào? Ai cũng mong muốn xiết bao rằng sẽ sớm giải được ẩn số này!








2 nhận xét:

  1. ý nghĩa dân tộc, nhân chủng theo tôi là vô nghĩa. Viêc tìm thấy sọ người cổ ở Bác Kinh xet cho cùng chỉ có ý nghĩa với các nhà khoa học về lịch sử tiến hóa loài người. Việc từ đó chưng minh được rằng người Hán là chủ nhân lâu dời vùng đất châu Á này chỉ là ý tưởng trong đầu của những người theo chủ nghĩa đại Hán, không hơn không kém

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm sao mà gắn sọ người Bắc Kinh - Homo Erectus với người Hán của cách đây vài nghìn năm và người Hán hiện nay được. Tất nhiên, người viết cuốn sách này là những nhà khoa học TQ và họ mang tinh thần Đại Hán kèm theo phương pháp luận Mao ít nên mới có cái đoạn:"Hóa thạch sọ Người vượn Bắc Kinh chứng minh: Tổ tiên xa xưa của người Trung Quốc đã sinh sống trên mảnh đất Trung Quốc này từ thời viễn cổ cách nay 5-6 chục vạn năm. Người Trung Quốc chính là người Trung Quốc, quyết không phải là con cháu người Phương Tây, mà là chủ nhân đương nhiên trên đại lục Thần Châu này". Ở đây cũng cần lưu ý khi chúng ta nghiên cứu về tổ tiên người Việt Nam để không thể nói một cách giản đơn kiểu chúng ta là con cháu của người Sơn Vi, Hòa Bình... Rút kinh nghiệm lần sau mình phải có vài lời phi lộ trước khi post một số bài.

      Xóa