Thứ Sáu, 10 tháng 9, 2010

1000 NĂM BẮC THUỘC CHƯA ĐỦ SAO?

Hôm nay trên mạng tràn ngập những bàn luận về bộ phim "Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long".
Phim “Lý Công Uẩn – Đường tới thành Thăng Long”: PHIM VIỆT SAO LAI TRUNG HOA?
HẢI PHƯƠNG
http://nld.com.vn/20100909115420104P0C1020/phim-viet-sao-lai-trung-hoa.htm


Bác GỐC SẬY bức xúc:
Tôi thì CHẮN CHẮN SẼ TẨY CHAY. Và vì đã nói ít nhất 03 lần về chuyện làm bộ phim này rồi:

- Bản sắc dân tộc (3)
- Bản sắc dân tộc (3.1)
- PHIM TA CÓ ĐẠO DIỄN TÀU
nên chán chả muốn nói thêm nữa.
Nhưng khi nghe bà Tình nói thế LẠI KHÔNG THỂ CHỊU ĐƯỢC.
“Khoa học, dân tộc và đại chúng” cái gì ? Khi ông Phan Cẩm Thượng đã HỤYCH TOẸT MỌI CHUYỆN trên tạp chí Hồn Việt


Bà Tình có thể “đã cố gắng hết sức” NHƯNG ĐIỀU ĐÓ KHÔNG ĐỒNG NGHĨA là “trang phục của phim thực sự là Việt Nam”.
Tháng 9 năm ngoái, tôi đã viết:
Báo VHTT mới chỉ “băn khoăn” (http://tintuc.xalo.vn/02977263501/cang_nhieu_du_an_cang_thay_ban_khoan.html).
Tôi thì cực kỳ lo lắng về bản sắc dân tộc của các phim chào mừng 1000 năm Thăng Long đã và sẽ quay ở Trung Quốc. Hoặc sẽ chẳng khác gì các phim chưởng rẻ tiền. Hoặc sẽ chẳng thể ra chất Việt.
Điện ảnh Việt Nam, những người quản lý ngành văn hóa Việt Nam đã và đang làm 1 việc “vô tiền khoáng hậu”: Làm phim về lịch sử dân tộc mình bằng những bối cảnh của đất nước khác. Mà quốc gia ấy, trong thời ấy và ngay cả bây giờ KHÔNG BAO GIỜ MUỐN CHÚNG TA BẢO TỒN ĐƯỢC BẢN SẮC CỦA MÌNH.
Nguy hiểm nhất là những sự bịa đặt, vay mượn trang phục và kiến trúc Tàu này sẽ được các thế hệ sau coi là bản sắc dân tộc Việt.
ĐAU ĐỚN LÀ VIỆC “TỰ CHUYỂN HÓA” NÀY ĐANG ĐƯỢC THỰC HIỆN MỘT CÁCH CHỦ ĐỘNG.
Sau 1 năm, tôi muốn hỏi những người đã tham gia làm và muốn công chiếu bộ phim này: – Các vị có bao giờ VÀO HÙA với anh bạn hàng xóm CHỬI ÔNG BÀ MÌNH?
Tôi chắc chắn người TQ hám tiền nhất cũng không làm đều đó.
Vậy nên ĐỪNG NÓI về bản sắc Việt ở bộ phim Tàu này
Và tôi thấy không thể coi đây là 1 nén hương, dù có được yêu cầu cắt xén.
TỐT NHẤT LÀ NÊN VỨT NÓ VÀO SỌT RÁC !
Và những người ở Công ty Cổ phần Truyền thông Trường Thành (NGHE ĐÃ THẤY TÀU RỒI) NÊN NHỚ: LÀM NGƯỜI VIỆT NAM VỪA DỄ MÀ VỪA KHÓ.
Nhưng để thành VIỆT GIAN thì Cực dễ.
Còn các nhà Duyệt phim thì đừng có đưa ra 'ní nuận':
PHIM TƯ NHÂN NÊN ĐƯỢC PHÉP VONG BẢN !
http://nhkien.blogspot.com/2010/09/phim-ly-cong-uan-uong-toi-thanh-thang.html

BBS khuyến cáo:
- Khán giả có nên tẩy chay thứ sản phẩm nô dịch “văn hóa” nầy? PHIM LÝ CÔNG UẨN – ĐƯỜNG TỚI THÀNH THĂNG LONG: Phim Việt sao lai Trung Hoa? (Người LĐ). Hay là cơ quan quản lý phải đặt dấu hỏi: ý đồ gì đằng sau những vẻ như ngu ngốc về nghề như vậy? Các báo cần học tập để phát hiện và vạch mặt những nhóm làm phim đáng hổ thẹn kiểu nầy.
Nhân đây xin nhắc lại cái Đài Truyền hình Hà Nội nữa, nghe chừng nghiền xài lại các chương trình của Trung Quốc trên đài CCTV, từ thời sự cho tới văn hóa, khoa học …
http://anhbasam.com/

Xem một đoạn ngắn phim này trên trang của anhbasam.com, tôi thực sự kinh hãi!
PHIM NÀY LÀ SẢN PHẨM ĐỘC HẠI. NÊN ĐỐT NGAY ĐI! ĐỪNG ĐỂ TỔ TIÊN VÀ CON CHÁU CHÚNG TA ĐAU LÒNG!

1 nhận xét: