Thứ Hai, 6 tháng 2, 2012

Harappan-era pottery recovered in Punjab Gốm thời kỳ Harappa tìm thấy ở Punjab

Đồ gốm Hallmark có niên đại 1900 năm TCN vừa mới được tìm thấy trong khai quật ở Ropar (Rupnagar hiện nay), Punjab. Cơ quan Điền dã Khảo cổ học của Ấn Độ mới đây vừa bắt đầu lại cuộc khai quật địa điểm này sau một 56 năm cắt quãng và đã phát hiện những mảnh của đồ gốm "hoa văn hình học" thuộc thời kỳ Harappa.

Gốm Harappa, tìm thấy ở Ropar huyện Ambala, Punjab [Credit: Frontline]
Đất nước Pakistan hiện nay là vùng hạt nhân của văn minh lưu vực sông Hằng (Thời kỳ Harappa), vết tích của nền văn minh cổ đại này cũng thấy ở Ấn Độ năm 1953 qua những cuộc khai quật. Tuy nhiên những cuộc khai quật đã chấm dứt vào năm 1955 ở Ấn Độ.

Sau hơn 5 thập kỷ, những nhà khảo cổ khai quật tìm kiếm những họa tiết trang trí "đặc trưng" cho văn hóa Harappa. "Chúng tôi cũng tìm thấy những chi tiết mang tính địa phương, nhưng khả năng đã thu nhận những họa tiết trang trí đặc trưng Harappa", nhà khảo cổ học V.N.Prabhakar phát biểu.

Khi những khai quật kết thúc những chuyên gia nói rằng họ sẽ sử dụng những phương pháp khoa học để nghiên cứu và thiết lập những mẫu hình dinh dưỡng của cư dân châu Á sống ở đây, nguồn gốc chính xác của văn hóa Harappa... Những nhà khảo cổ tin rằng những người Harappa sống ở địa điểm Ropar cho tới năm 2000 TCN. Fuf vậy, nguyên nhân họ bỏ địa điểm này vẫn chưa được làm rõ

Author: Teena Thacker | Source: The Asian Age [February 02, 2012]
http://archaeologynewsnetwork.blogspot.com/2012/02/harappan-era-pottery-recovered-in.html 
 
Một số hình ảnh gốm thời kỳ Harappa lấy từ Internet




 

1 nhận xét:

  1. - Có một từ "Fuf..." trong câu cuối cùng (Fuf vậy, nguyên nhân họ bỏ địa điểm này vẫn chưa được làm rõ) không rõ là từ chuyên ngành ... hay gõ nhầm? Xin được xác minh của TS. Cám ơn.

    Trả lờiXóa