Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2011

Tục đóng cọc sọ người trong thời đại đá?

Một vài sọ người cắm trên cọc gỗ đã được phát hiện dưới đáy hồ nước Thời đại Đá ở miền trung Thụy Điển, loại phát hiện này được xác định lần đầu tiên trên thế giới.
“Chúng tôi tìm thấy hai hộp sọ vẫn còn cọc gỗ đâm xuyên đến đỉnh,” nhà khảo cổ Fredrik Hallgren, người chủ trì khai quật cùng với với Kulturmiljövård Stiftelsen Mälardalen (Hội Bảo tồn Văn hóa của Mälardalen ‘) nói với tờ The Local.
Những chiếc sọ và hiện vật khác, bao gồm xương động vật hoang dã, đã được thu thập tại địa điểm khai quật Kanaljorden, thị trấn Motala ở miền trung Thụy Điển.
Theo kết quả định niên đại C14, hộp sọ và những hiện vật khác được ước tính có khoảng 8.000 tuổi.
Theo Hallgren: “Theo như chúng tôi biết, phát hiện này là duy nhất trên thế giới. Chưa bao giờ có một phát hiện kiểu này”,
Những chiếc sọ này được phát hiện với cọc xuyên từ đỉnh đầu xuống đến cổ.

Trong một trường hợp khác một xương thái dương của một cá thể nữ được đặt bên trong một hộp sọ cá thể nữ khác.
Hallgren cùng các đồng nghiệp của mình đã xác định được hộp sọ hoặc mảnh vỡ hộp sọ của 11 cá thể, bao gồm cả nam giới và phụ nữ và ở độ tuổi từ trẻ sơ sinh đến tuổi trung niên.
Những xương này được tìm thấy trong một hồ nước cạn trong thời kỳ Đồ đá sớm, mà dường như đã phục vụ như là một địa điểm nghi lễ mai táng.
Hallgren cũng cho rằng: “Rõ ràng hồ này như một thánh địa đối với cư dân sống ở đây lúc bấy giờ”.
Các nhà khảo cổ đang đưa ra hai lý thuyết để giải thích lý do tại sao những hộp sọ người có cọc gỗ đâm xuyên trước khi được mang đặt ở đáy hồ.
“Lý giải thứ nhất cho rằng đây là một phần của dạng nghi lễ cải táng khi mà những hộp sọ được tách ra từ thi thể người chết đã được hung táng đâu đó”, Hallgren nói.
“Sau khi phần mô mềm tan rữa, hộp sọ đã được lấy ra và đặt trên cọc gỗ trước khi được mang đi để đặt trong hồ cạn.”

Một giả thuyết khác là những hộp sọ này được coi là biểu tượng được mang về từ cuộc chiến với những nhóm cư dân khác trong vùng.
“Đó có thể là một cách để chứng minh sự thành công trên chiến trường,” Hallgren giải thích.
Những phân tích hiện đang tiến hành để xác định xem các xương còn lại của người dân địa phương hoặc những người đến từ nơi khác. Sử dụng kỹ thuật DNA và phân tích khác, các nhà khảo cổ cố gắng tìm hiểu những dấu tích tìm được ở địa điểm này thuộc về một dòng họ hay họ là những người không liên quan đến nhau.
Hallgren nói rằng, theo như ông biết, việc phát hiện những hộp sọ có cọc gỗ xuyên có niên đại thuộc giai đoạn này của lịch sử là chưa từng có. “Có những ví dụ khác  về đầu người có cọc gỗ xuyên, nhưng hầu hết là từ thời thuộc địa”.
Việc khai quật địa điểm cư trú Kanaljorden được tiến hành từ năm 2009 và cách 500 mét từ nhà ga xe lửa trung tâm Motala. Địa điểm này có niên đại Thời đại đá giữa, vào lúc đó khu vực quanh Motala được coi là nơi sinh sống lý tưởng.
Chưa có nông nghiệp và cư dân sinh sống bằng đánh bắt cá, săn bắn và hái lượm.
Một địa điểm khác được khai quật gần đó ở Motala đã  thu hút được sự chú ý rộng rãi năm 2010 khi các nhà khảo cổ phát hiện ra một thứ mà các nhà khảo cổ cho là một dương vật giả thời đại đá.
Hiện vật này dài 10-11 cm (4 inch) và có đường kính 2 cm làm từ sừng hươu.
Author: David Landes | Source: The Local [September 19, 2011]
http://archaeologynewsnetwork.blogspot.com/2011/09/dig-reveals-human-skulls-mounted-on.html
Lâm Thị Mỹ Dung dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét