Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2011

Khuôn đúc Vườn Chuối

Hiện vật Vườn Chuối đang trong quá trình xử lý, khai quật có cái hay và bất ngờ của khai quật, nhưng nhiều khi hậu khai quật còn lắm cái bất ngờ và độc đáo hơn nhiều.
Vườn Chuối là một trong những địa điểm quan trọng của văn hóa Đồng Đậu và lần khai quật này cho thấy, lớp văn hóa Gò Mun ở đây cũng rất ấn tượng. Số lượng gốm Gò Mun sớm và Gò Mun điển hình được tìm thấy nhiều ở các lớp văn hóa trên (lớp đào từ 1-5). Đặc biệt có 01 khuôn đúc bằng đá sa thạch tuy không còn nguyên vẹn nhưng vẫn thấy rõ vật đúc là 01 rìu, trên phần họng tra cán có những họa tiết trang trí những hình chữ C uốn móc hai đầu nằm ngang. Khuôn đúc được tìm thấy ở lớp 5, nơi có nhiều mảnh gốm Gò Mun.
Đồ đồng được trang trí xuất hiện trong văn hóa Gò Mun và phát triển rực rỡ trong văn hóa Đông Sơn, tuy nhiên khuôn đúc bằng đá sa thạch với  âm bản vật đúc có họa tiết trang trí thì chưa được phát hiện nhiều.
Lần khai quật Vườn Chuối năm 2001 cũng phát hiện trên một mảnh đá dạng bàn mài có họa tiết trang trí, tuy nhiên dựa vào hình dáng hiện vật, khó có thể cho đây là khuôn đúc. Phải chăng đây là bản phôi của khuôn đúc?
Hình ảnh


Vật đúc với họa tiết hoa văn

Đá dạng bàn mài có hình khắc hoa văn, Vườn Chuối khai quật năm 2011 (ảnh Nguyễn Xuân Mạnh)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét