Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2011

“Đôi tình nhân ở Valdaro” 6.000 năm tuổi cần một ngôi nhà mới

Suốt  6.000 năm qua, đôi tình nhân trẻ ôm nhau trong một vòng tay vĩnh cửu, dấu kín sau ánh mắt mọi người. Vào cuối tuần qua đôi tình nhân từ Valdaro – đặt theo tên của một làng nhỏ gần Mantua, miền Bắc Italy, nơi họ được phát hiện – được trưng bày lần đầu tiên cho công chúng.
Đôi tình nhân trên thực tế là hai bộ xương người, có niên đại từ thời đại Đá mới, được tìm thấy tại một nghĩa địa nhỏ làng Valdaro năm 2007, chôn sát cùng nhau, mặt đối mặt tay trong tay chân nối chân. Họ được trưng bày tại lối vào của Bảo tàng khảo cổ Mantua, nhờ vào nỗ lực của Hiệp hội Đôi tình nhân ở Mantua, tìm kiếm  ngôi nhà thường trú cho cặp vợ chồng cổ.
Khi mới phát hiện, nhiều người nghĩ rằng cặp đôi này đã bị giết chết. Điều đó thích hợp với lịch sử của một vùng nước Ý nổi tiếng với những câu chuyện tình bi thảm. Mantua là thành phố nơi Romeo bị lưu đày và được báo rằng Juliet đã chết. Nhà soạn nhạc Giuseppe Verdi đã chọn nơi này làm địa điểm cho opera Rigoletto của mình, một câu chuyện khác về tình yêu bất hạnh và cái chết.

Tuy nhiên, những nghiên cứu sau đó cho thấy rằng những bộ xương không có bất kỳ dấu hiệu của một cái chết bạo lực. Họ là một người phụ nữ và một người đàn ông, tuổi từ 18 đến 20. Một số người nghi ngờ rằng họ đã chết cùng nhau, ôm chặt nhau trong một đêm đông giá lạnh. Giáo sư Silvia Bagnoli, chủ tịch Hiệp hội Đôi tình nhân ở Mantua không loại trừ khả năng này nhưng bà nói rằng có nhiều khả năng các bộ xương đã được đặt ở vị thế đó sau cái chết.
 Bí ẩn này khó có thể giải mã, Hiệp hội Đôi tình nhân ở Mantua đã vận động để đôi tình nhân có quyền sở hữu một nơi chốn riêng. Theo Bagnoli, € 250.000 là số tiền đủ cho một trung tâm trưng bàyvà 200.000 € là để trả cho một không gian đa phương tiện để kể với thế giới câu chuyện bí ẩn của đôi tình nhân thời tiền sử.
 
Source: Worldcrunch [September 12, 2011]
http://archaeologynewsnetwork.blogspot.com/2011/09/6000-year-old-lovers-of-valdaro-need.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét