Thứ Bảy, 9 tháng 10, 2010

Chuyện chủ nhật 2

Mấy ngày nay mình di chuyển nhiều bằng xe taxi, nguyên nhân thì ai cũng biết. Nhờ vậy, mình học được ối chuyện.

 
1. Thừa điện hay thiếu điện?

Thấy phố xá chăng đèn nhiều, mình phàn nàn:” Điện lực VN suốt ngày kêu than thiếu điện, năm nay miền Bắc lại ít mưa, mùa hè tới rồi sẽ khốn nạn đây, đèn trang trí tất nhiên là cần rồi, nhưng đáng lý ra thì bớt đi, nhiều thế này, rối hết cả mắt”. Cậu lái taxi còn rất trẻ, có khi còn kém tuổi gái lớn phản pháo ngay: “Thừa điện đấy cô ạ, có điều bán sang Lào, Thái Lan hết rồi. Các ông ấy kêu thiếu cốt để nâng giá bán cho dân ấy mà. Các cô là cán bộ nhà nước nên không biết . bọn cháu dân đen cái gì cũng biết hết, các bác ấy chỉ lừa được các cô thôi”!

2. Vụ nổ pháo hoa ở Mỹ Đình có bao nhiêu người chết?
Mình kêu mãi mới có 01 xe của hãng taxi Thăng Long đến đón. Cậu lái xe cũng còn rất trẻ hỏi ngay cô lên Bờ Hồ, Lăng Bác hay tới Mỹ Đình?. Mình nói cháu cho cô lên Bác Cổ , nó gật đầu ra điều cô lên dốc Bác Cổ chứ gì?
Xe đi hơi lòng vòng vì có một số tuyến cấm, hai cô cháu lại nói chuyện ĐL 1000 năm. Thằng bé khuyên: “Mấy ngày này cô không nên đến chỗ đông người, đề phòng có chuyện xảy ra”. Mình cười: ”Mày cứ lo hão, an ninh nước mình tuyệt vời, chắc mày lại liên tưởng vụ nổ ở Mỹ Đình hôm rồi chứ gì, đấy là tai nạn lao động mà, chỉ buồn là chết 4 người, trong đó có cả người nước ngoài. Cứ nghĩ đến người chết cô lại thấy Đại lễ sao sao ấy?”. Thằng bé phản pháo ngay: “Ai bảo cô chết 04 người, hội lái taxi chỗ cháu nói chết nhiều hơn cơ, mà cô cứ tưởng tượng xem, lúc đấy đang vận chuyển và phân loại pháo cơ mà, sao lại chỉ chết chuyên gia nước ngoài được, không nhẽ họ tự bốc dỡ, phân loại và mang vác à”? Mình chả biết nói sao? Cầu mong linh hồn những người mất mau được siêu thoát!

3. Lãng phí hay không lãng phí?
Trên một tờ báo gần đây có đăng 1 bài trả lời phỏng vấn của ông bí thư Hà Nội về kinh phí tiêu cho ĐL. Số tiền không rõ bao nhiêu nhưng đại ý ông khẳng định là không lãng phí và có rất nhiều công trình để đời được hoàn thành trong khoảng thời gian gấp rút mừng Đại lễ và người dân phải thấy được đây là cố gắng rất lớn của chính quyền!
Theo mình hình như ông bí thư chưa hiểu ý kiến phản biện của người dân, Người dân mà cụ thể là mình không phản đối việc tổ chức Đại lễ một cách trang trọng.
Mình chỉ băn khoăn, nếu không có Đại lễ thì Hà Nội nhất quyết không xây trường Am mới, Bảo tàng Hà Nội à? hơn nữa đường xá, công trình văn hóa lớn mà xây vội như thế thì ai có thể đảm bảo sẽ bền vững hơn là xây đúng theo tiến độ cần thiết.
Lãng phí ở khắp nơi từ những chuyện như lát vỉa hè, sơn mặt tiền nhà trên một số tuyến phố, làm các cổng chào kiểu bóng bơm hơi, khẩu hiệu, biểu ngữ giăng giăng hang cùng ngõ hẻm, hoa giả trang trí tràn lan, đèn trang trí lấp lóe mọi nơi….
Lãng phí và phản văn hóa ở những việc đúc rồng, đúc trống đồng, đúc tim tượng Thánh Gióng, bùng nổ của những hoạt động "Phật giáo thời @" cùng vô vàn những cái mà ông bí thư nói là tấm lòng của người dân địa phương khác (mà thực tế là của một số thương nhân quảng cáo mặt hàng ăn theo Đại lễ) hướng về Hà Nội...

Sao mà ông bí thư không thấy nhỉ?



1 nhận xét:

  1. Một lễ lớn, xứng đáng để làm thật to, nhưng sao lòng người vẫn không vui ? Chị nghĩ vì lý do gì ? Tú nghĩ không chỉ vì người ta thấy chuyện làm tiền mà còn là vì người ta thấy rõ sự vơ vào của chính trị.

    Trả lờiXóa