Thứ Tư, 10 tháng 2, 2010

MAY QUÁ! "Không có kế hoạch phục dựng phiên Chợ Âm Dương"

Không có kế hoạch phục dựng phiên Chợ Âm dương
“Không có việc Viện văn hóa nghệ thuật phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh phục dựng phiên Chợ Âm dương trong Lễ hội khu phố Xuân Ổ A.”
Đó là nội dung được nêu trong công văn mà Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.



Gần đây, trên một số báo mạng có đăng tải các bài viết với nội dung về việc phục dựng phiên Chợ Âm dương có trong Lễ hội khu phố Xuân Ổ A (trước kia còn có tên là lễ hội Ó).


Trước thông tin trên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh đã cử cán bộ về làm việc với phường Võ Cường và khu phố Xuân Ổ A. Ông Nguyễn Khắc Vượng, Trưởng khu phố cho biết do điều kiện tài chính (?), khu phố không có đủ điều kiện để phục dựng lễ hội.


Trước đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng có buổi làm việc với Viện Văn hóa Nghệ thuật. Viện trưởng Nguyễn Chí Bền khẳng định Viện không có chương trình phục dựng lễ hội Chợ Âm dương tại đây./
NGUỒN:

http://www.vietnamplus.vn/Home/Khong-co-ke-hoach-phuc-dung-phien-Cho-Am-duong/20102/34100.vnplus.

Chuyện thật như đùa. TTXVN từng đưa 2 tin HOÀNH TRÁNG:
- 15:20:00 ngày 03/11/2009 là tin :
“Phục dựng phiên chợ Âm dương huyền thoại ” khẳng định ” Đây là chương trình do Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh và Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam phối hợp tổ chức.”
“Phiên chợ Âm dương huyền thoại tại làng Xuân Ổ, tỉnh Bắc Ninh đang được triển khai phục dựng để kịp “ra mắt” du khách vào ngày 17, 18/2/2010 tới đây (mùng 4, mùng 5 Tết Canh Dần).“
Bản tin còn nhắc đến “Các chuyên gia của Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam” đang xây dựng kịch bản tổ chức phiên chợ huyền thoại này. “Theo những ý tưởng chính được đưa ra, các sân khấu phiên chợ sẽ được dựng tự nhiên cạnh gốc đa, sân đình… với cách thức biểu diễn hoặc thực hành nghi thức đúng theo lối cổ để có thể phục hồi lại không gian diễn xướng truyền thống của người Việt.”


- 10:13:00 ngày 17/11/2009 VNTTX lại TƯƠNG tiếp 1 bài “tiếp thị, quảng cáo” rằng

“Quan họ sẽ xuất hiện trong phiên chợ Âm dương“:“Theo thông tin từ Ban tổ chức phiên chợ Âm dương, các canh hát quan họ theo lối cũ sẽ là nội dung quan trọng trong việc phục vụ phiên chợ Âm dương tại làng Ó, thành phố Bắc Ninh vào 17, 18/2/2010 (tức mùng 4 và mùng 5 Tết Canh Dần)" .“Về việc đưa nội dung hát quan họ vào chợ Âm dương, đại diện Ban tổ chức cho biết sẽ tính tới một số biện pháp nhằm ưu tiên việc thưởng thức và giao lưu hát quan họ cho những du khách trẻ tuổi có nhu cầu tìm hiểu về văn hóa truyền thống./.“.

Tôi đặc biệt nhấn mạnh rằng Vietnam Plus nói đã có BAN TỔ CHỨC được thành lập hẳn hoi. Và đây " là chương trình do Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh và Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam phối hợp tổ chức."

Vậy mà ĐÙNG 1 phát, chính hãng tin Nhà nước này lại thông báo :

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh đã cử cán bộ về làm việc với phường Võ Cường và khu phố Xuân Ổ A. Ông Nguyễn Khắc Vượng, Trưởng khu phố cho biết do điều kiện tài chính, khu phố không có đủ điều kiện để phục dựng lễ hội.Trước đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng có buổi làm việc với Viện Văn hóa Nghệ thuật. Viện trưởng Nguyễn Chí Bền khẳng định Viện không có chương trình phục dựng lễ hội Chợ Âm dương tại đây.


.Thế nghĩa là VNTTX đã đưa tin VỊT ? Thật khó tin được. Ít nhất là trót đưa tin sai thì cũng phải có nhời cáo lỗi, rồi kỷ luật phóng viên chứ?

Làng báo Việt Nam sau “vụ cậu đánh máy” có vẻ VÔ TƯ tợn. Chẳng coi độc giả ra gì nữa.


.Nhưng thôi, may nhất là chuyện đó đã không xảy ra.Tôi không nhận đây là công của Gốc Sậy blog, dù sau khi VNTTX đăng tin
“Phục dựng phiên chợ Âm dương huyền thoại ” tôi đã kịch liệt phản đối bằng bài XIN ĐỪNG ĐÙA VỚI NGƯỜI ĐÃ KHUẤT !

.CÓ LẼ CÁI GÌ QUÁ LỐ SẼ BỊ LOẠI BỎ THÔI.


TRONG TÔI CHỢT LÓE LÊN 1 HY VỌNG NHỎ NHOI: Ngày mai được đọc tin “cải chính” trên các báo về lễ cày Tịch điền.Thôi thì chuyện thả cá chép chót làm xấu mất rồi, chuyên Tịch điền vẫn còn kịp dừng lại mà. Hoặc giả tiền đã trót không đòi về được thì cứ làm như năm ngoái. Nhưng đừng đưa lãnh đạo Quốc gia ra làm diễn xướng.Khổ, oan cho cái bộ Văn hóa có đến 2 đời Thứ trưởng xuất thân “kép hát”. Chắc 2 ông Nghệ sỹ Nhân dân ấy cũng không thể nghĩ ra các quái chiêu cỡ này.

Được đăng bởi NGUYỄN HỒNG KIÊN
http://nhkien.blogspot.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét