Thứ Năm, 18 tháng 2, 2010

Chinese men head to Vietnam for the 'perfect wife'























Brides: Vietnam's next biggest export? Chinese men see Vietnam as the solution to their bachelor problem.

Facing a bride shortage at home, Chinese men are looking south for cheap and cheerful soul mates


The news that China will be home to 24 million excess bachelors in 2020 has caused not a little panic among the country's young men. And, as often happens in times of crisis, word of a miraculous remedy, a marital cure-all, a panacea for China's anxious singletons, has spread like a digitally fueled wildfire of lust and longing.

Out of China's male marital angst has been born the legend of the perfect wife, who exists in a land not far away for a price not too steep. For RMB 35,000 you, too, can be the proud man standing beside a young, pretty and obedient wife, and all within three months. This promised land is Vietnam and its legend has been the hot topic on almost every major Chinese website and online forum.

The story has even inspired some adventurous Chinese men to make the move to their neighboring country, so convinced are they that their nuptial hankerings will be sated there.

So why Vietnam, and is the legend true?

The story starts with established facts. China currently has 18 million more unmarried men than women. An online survey called “Are you worried about finding a partner?” carried out on QQ.com reveals that 7,817 people out of 18,800 (42 percent) are worried that they might not be able to get married. Clearly marriage is on people's minds.

Temptations from Vietnam
Then, rumors that already exist in cyberspace are regurgitated and revamped, to give Chinese men the mistaken impression that Vietnam is in a constant state of upheaval, and that its male to female sex ratio is three to five. Online articles describe it as a land of poverty whose beautiful girls long for a life in China. What's more, marriage agency advertisements magnify Chinese bachelors' desires for a Vietnamese wife. They guarantee the girl will be a virgin, will marry you within three months, and if your bride runs away, they also guarantee a replacement.

Rumors on cyberspace give Chinese men the mistaken impression that Vietnam is in a constant state of upheaval, and that its male and female sex ratio is three to five. It's a land of poverty and beautiful girls who long for a life in China.These details are expounded on by online reports. An article posted on Xici Hutong describes how Vietnamese girls look to marry abroad to escape the poverty. “On my trip to Vietnam, our local guide, a 26 year-old Vietnamese girl, told me it was her dream to marry a Chinese man,” says one man in the article. “In northern Vietnam, men can have several wives. Women have very low position in their families. All the beautiful girls just work very hard in the fields and grow old. So they really want to marry to China."

The article also boasts how Vietnam caters to Chinese tourism. “Vietnamese people know Chairman Mao liked braised pork, so all the big restaurants in Vietnam serve braised pork.”

Netizen Hai Dao from Dalian comments, “As a seaman I've been to Vietnam many times. It is so poor. Vietnamese women want to marry Chinese men just like Chinese women want to marry Americans. When I was there in 2000, it only cost RMB 500 to marry a Vietnamese woman.”

What Chinese girls are not
Finally, online posters convince themselves that these basic conditions breed women who are traditional, low maintenance and quietly charming. Da Hui Lang from Quanzhou says the “gentle and obedient” nature of Vietnamese girls is appealing. “That's much better than Chinese girls who want only money.”

Money and financial issues are a key concern for 20 and 30-somethings looking to marry in China today, especially in Shanghai.

Netizen Shen Me Nian Dai also thinks that Chinese girls are too hard to marry. “Chinese girls have such requirements for men, and they no longer value being hard working and kind. So men have to go to Vietnam to find women with these qualities.”

Put all this together, and the legend of the perfect Vietnamese wife has not only been born, it is being nurtured.

This is only one part of the story, and focuses on the online growth of this 'legend' of finding a partner across the border. The other part is the actual experience of the Vietnamese women -- which can range from marital bliss to the complete opposite, including being victims of traffiking scams, matchmaking sham, mistreatment and even violence.



Read more: Chinese men head to Vietnam for the 'perfect wife' | CNNGo.com http://www.cnngo.com/shanghai/none/vietnamese-brides-sale-and-chinese-men-are-buying-889067#ixzz0fxnl7Faf


Mấy ngày Tết đi đâu cũng nghe xì lồ xì là tiếng Tàu. Văn Miếu, Đền Ngọc Sơn, Cà phê Ciao, Siêu thị Citi Mart... từng đoàn người Tàu nghênh ngang chen lấn. Mất cả thú vui thăm thú ngày xuân!

Vấn đề gái Việt lấy chồng ngoại quốc từng là chủ đề của một cuộc hội thảo khoa học ở Trường, nhưng vấn đề được quan tâm nhiều nhất lại là làm sao cho cô dâu Việt hội nhập, hòa nhập được với môi trường sống mới chứ không phải là các hệ quả, hậu quả về chính trị, xã hội, văn hóa từ những cuộc hôn nhân mua bán này!  


Bản tiếng Việt
CNN


Đàn ông Trung Quốc hướng sang Việt Nam để tìm ‘người vợ lý tưởng’

Đối mặt với tình trạng khan hiếm cô dâu ở trong nước, đàn ông Trung Quốc đang hướng về phương nam để tìm những người bạn đời vui vẻ và ít tốn kém.
Xing Zhao
Ngày 19-2-2010


Tin tức cho biết rằng Trung Quốc sẽ là nơi mà 24 triệu đàn ông độc thân dư thừa không kiếm được vợ vào năm 2020 đã gây ra một nỗi hốt hoảng không phải là nhỏ đối với số đàn ông trẻ tuổi của đất nước này. Và như những gì thường xảy ra trong thời khủng hoảng, lời quảng bá cho một phương thuốc thần kỳ, chữa lành tất cả các bệnh về hôn nhân, một phương thuốc chữa bách bệnh dành cho những người độc thân đang lo âu ở Trung Quốc, đã được lan rất nhanh như là một đám cháy được đổ dầu trên mạng, kích thích thói dâm dục và nỗi thèm khát.


Từ câu chuyện lo lắng về hôn nhân của nam giới ở Trung Quốc đã sinh ra huyền thoại về người vợ lý tưởng, người vợ có thực ở một nơi không xa, mà chi phí không quá cao. Với giá 35.000 nhân dân tệ, bạn cũng có thể làm người đàn ông hãnh diện đứng bên cạnh cô vợ trẻ, xinh đẹp và biết phục tùng, và mọi thủ tục chỉ trong vòng 3 tháng. Miền đất hứa này là Việt Nam và câu chuyện huyền thoại này đã là đề tài nóng trong hầu hết mọi trang web chính và diễn đàn trực tuyến ở Trung Quốc.

Câu chuyện thậm chí còn truyền cảm hứng cho một số đàn ông Trung Quốc thích phiêu lưu mạo hiểm, thực hiện những chuyến đi tới đất nước láng giềng của họ, đến nỗi tin chắc rằng những nỗi khao khát hôn nhân của họ sẽ được thỏa mãn tại đó.

Có điều tại sao lại là Việt Nam, và liệu câu chuyện đó có là sự thật?
Câu chuyện được bắt đầu với những sự thực đã được xác minh. Trung Quốc hiện có số người độc thân nam nhiều hơn nữ là 18 triệu. Một cuộc khảo sát trực tuyến có tên gọi là “Bạn có lo lắng về việc tìm kiếm một người bạn đời không?” đã tiến hành trên trang QQ.com, tiết lộ là 7.817 người trong tổng số 18.800 (chiếm 42%) được hỏi lo lắng rằng họ không thể lập gia đình. Rõ ràng vấn đề hôn nhân luôn ở trong tâm trí mọi người.


Những sức quyến rũ từ Việt Nam
Thế rồi, những lời đồn đại tồn tại trên không gian ảo đã dội trở lại và được thêm bớt, làm cho những người đàn ông Trung Quốc có ấn tượng sai lầm rằng Việt Nam đang liên tục ở trong tình trạng thay đổi, và rằng tỉ lệ giới tính nam nữ của nước này là ba người đàn ông thì có năm người phụ nữ. Những bài báo trên mạng miêu tả nước này như là một vùng đất trong cảnh khốn cùng, có những cô gái xinh đẹp ao ước có một cuộc sống ở Trung Quốc. Thêm nữa, là quảng cáo của các công ty môi giới hôn nhân phóng đại về việc đàn ông Trung Quốc độc thân ao ước một người vợ Việt Nam. Họ bảo đảm cô gái sẽ còn trinh, sẽ lấy bạn trong vòng ba tháng, và nếu như cô dâu của bạn bỏ trốn, họ cũng bảo đảm kiếm một cô khác thay thế.


Những chi tiết này được giải thích cặn kẽ trong các bài viết trên mạng trực tuyến. Một bài viết được đưa lên mạng Xici Hutong mô tả những cô gái Việt Nam tìm cách lấy người nước ngoài để thoát khỏi tình trạng nghèo đói ra sao. “Trong một chuyến đi của tôi tới Việt Nam, hướng dẫn viên người địa phương của chúng tôi, một cô gái Việt Nam 26 tuổi, đã bảo tôi rằng ước mơ của cô là lấy một người đàn ông Trung Quốc”, một anh chàng đã viết như vậy trong một bài báo. “Ở miền bắc Việt Nam, đàn ông có thể có vài vợ. Phụ nữ có vị trí rất thấp kém trong gia đình họ. Tất cả các cô gái xinh đẹp phải làm việc rất cực nhọc ngoài đồng cho tới già. Cho nên họ thực sự muốn lấy người Trung Quốc”.


Bài báo cũng khoác lác về chuyện Việt Nam phục vụ cho ngành du lịch của Trung Quốc ra sao. “Người dân Việt Nam biết Lãnh tụ Mao thích thịt lợn hầm, cho nên tất cả các nhà hàng lớn ở Việt Nam đều phục vụ món thịt lợn hầm”.


Cư dân mạng có tên là Hai Dao từ Dalian đã bình luận, “Là một thủy thủ, tôi đã tới Việt Nam nhiều lần. Xứ này rất nghèo khổ. Phụ nữ Việt Nam muốn lấy đàn ông Trung Quốc như là phụ nữ Trung Quốc muốn lấy người Mỹ. Khi tôi ở đó vào năm 2000, chỉ mất có 500 nhân dân tệ là cưới được một người phụ nữ Việt Nam”.


Những cái mà các cô gái Trung Quốc không có


Cuối cùng là các quảng cáo trên mạng đã thuyết phục họ là những điều kiện căn bản này đã sinh ra những người phụ nữ truyền thống, không phải tốn nhiều tiền để chăm sóc và có nét quyến rũ kín đáo. Da Hui Lang từ Quảng Châu nói là bản chất “dịu dàng và ngoan ngoãn” của các cô gái Việt Nam tỏ ra hấp dẫn. “Điều đó có giá trị hơn nhiều những cô gái Trung Quốc chỉ muốn có tiền thôi”.


Vấn đề tiền bạc và tài chính là vấn đề quan tâm nhất đối với những người ở độ tuổi từ 20 cho tới ngoài 30 tìm người lập gia đình ở Trung Quốc ngày nay, đặc biệt là ở Thượng Hải.


Công dân mạng tên Shen Me Mian Dai cũng nghĩ rằng quá khó để cưới được các cô gái Trung Quốc. “Các cô gái Trung Quốc đòi hỏi quá nhiều ở người đàn ông, và họ không còn coi trọng tiêu chuẩn làm việc cần cù và tốt bụng nữa. Cho nên đàn ông phải sang Việt Nam để tìm kiếm những người phụ nữ với các tiêu chuẩn này”.


Đặt tất cả những điều này lại với nhau, và câu chuyện cổ tích về người vợ Việt Nam hoàn hảo không chỉ được sinh ra, mà còn được nuôi dưỡng.


Hiệu đính: Ngọc Mai


Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2010
http://anhbasam.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét