Thứ Tư, 21 tháng 3, 2012

"Sứ Hizen của Nhật Bản xuất khẩu đến Đông Nam Á nửa cuối thế kỷ 17 đến nửa cuối thế kỷ 18".

Một số thu hoạch từ buổi thuyết trình của GS. Ohashi Koji với chủ đề "Sứ Hizen của Nhật Bản xuất khẩu đến Đông Nam Á nửa cuối thế kỷ 17 đến nửa cuối thế kỷ 18".

1. Lai lịch của sứ Hizen: Vào thế kỷ 16 khi nhu cầu về sử dụng đồ sứ gia tăng, năm 1580 tại vùng Hizen người ta bắt đầu học làm sứ theo kỹ thuật Triều Tiên. Năm 1593 một số thợ thủ công làm sứ  người Triều Tiên được đưa sang Nhật Bản. Năm 1644 ở Trung Quốc có sự thay đổi  vương triều, do vậy sản xuất và xuất khẩu sứ Trung Quốc suy giảm. Nhật Bản không nhập được sứ Trung Quốc nên phải phát triể sản xuất trong nước. Lúc này gốm sứ Narita (Hizen) độc chiếm thị trường trong nước.
Gốm sứ Hizen từ đó phát triển về kỹ thuật theo Trung Quốc và nhờ đó sản xuất được những hàng mỏng, đẹp như sứ Trung Quốc.   
2. Nghiên cứu rất sâu có thể xác định niên đại của hiện vật sai số khoảng 2-3 năm và xác định được nguồn gốc xuất xứ từ lò sản xuất đến chủ lò.
3. Nghiên cứu liên ngành, sản xuất và xuất khẩu sứ trong mối liên quan chặt chẽ với tình hình chính t...rị, kinh tế, văn hóa của nước Nhật và thế giới.
4. Nghiên cứu khách quan, sẵn sàng công nhận rằng: "Nhật Bản không thể tự thân sản xuất những đồ sứ nếu không học tập Triều Tiên và Trung Quốc".
5. Cả sự hưng thịnh của sứ Hizen (sản xuất và xuất khẩu), cả sự suy tàn của sứ Hizen nhất nhất đều phụ thuộc vào chính sách đóng cửa hay mở cửa của Trung Hoa
6. Đồ làm để xuất khẩu chỉ để xuất khẩu không bán và không dùng trong nội địa Nhật Bản
7. Khởi đầu của sứ Hizen là từ Triều Tiên, sau người Nhật học thêm kỹ thuật nung, men... của Trung Quốc. Nhật Bản học đến nơi đến chốn và sau đó nâng cao để tạo ra sản phẩm mang phong cách, tinh thần Nhật Bản.
8. Sứ Hizen thật sự đã chớp thời cơ, chiếm lĩnh thị trường, đặc biệt là thay thế sứ Trung Quốc ở thị trường châu Âu trong một thời gian khá dài (vụ này chắc chắn hơn hẳn Chu Đậu nhà mình).
9. Tuy nhiên, cả xưa và cả nay Trung Quốc vẫn là bóng ma ám ảnh tham vọng phát triển của sứ Nhật Bản.



Một trong những slides của bài thuyết trình



 

1 nhận xét: