Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2012

Nghiên cứu kiểm tra lại vai trò của phụ nữ Maya - Research re-examines role of Maya women

Trái với niềm tin hiện hành, học viên sau đại học của Đại học Riverside, California đã phát hiện rằng phụ nữ có vai trò quan trọng trong xã hội Maya trước khi người Tây Ban Nha đến vào đầu TK 16. Theo Shankari Patel, NCS TS Nhân học, phát hiện này có ý nghĩa đáng kể đối với phụ nữ Maya hiện nay mà vị thế của họ trong xã hội đã bị suy giảm đáng kể trong dưới thời thuộc địa Tây Ban Nha và kéo dài cho đến nay


 Đồ gốm mai táng này từ Isla Sacrificios chứa di cốt hỏa thiêu.Hình tượng chim mô tả tinh thần của người chết trong thế giới mặt trời bên kia nơi tổ tiên đã sống dưới hình hài của loài chim và bướm. Người Trung Mỹ tin vào thiên đường Mặt trời nơi mặt trời về mỗi buổi chiều  [Credit: UCR].
 Nghiên cứu cơ bản của Patel mà trong đó có cuộc điền dã tích cực ở bán đảo Yucatan Mexico và một đợt kiểm tra những hiện vật không đăng ký tại Bảo tàng Anh Quốc đã giúp cô dành được Giải Luận án của Hiệp hội Nhân học Nữ quyền Mỹ (AFA) và Học bổng Luận án Thiểu số AAA. Patel đang đợi để hoàn thành luận án của mình, "Hành trình về Phương Đông:  Hành hương, Chính trị và Giới ở Yacatan thời Hậu Cổ điển" và sẽ tốt nghiệp vào tháng 6.


AFA mô tả tái diễn giải của cô về KCH và Lịch sử Maya có tính chất "thuyết phục".


Patel, người bản địa Hawaii lớn lên ở Echo Park, Califfornia nói rằng cô quan tâm đến vai trò của người phụ nữ Maya khi đi tua Bán đảo Yutacan.


" Văn hóa Maya được các học giả mô tả như một xã hội do đàn ông thống lĩnh, cô giải thích. "Tôi bắt đầu hỏi làm thế nào mà người phụ nữ bị tách khỏi những hoạt động và thiết chế tôn giáo và biến mất khỏi lịch sử của khu vực"


Patel phát hiện rằng hàng nghìn hiện vật tôn giáo và những hiện vật khác của xã hội Maya đã bị chuyển khỏi khu vực, bắt đầu với những người thám hiểm người Tây Ban Nha đến đây vào năm 1512 và sau đó là những thủy thủ người Anh Quốc. Hơn 2 nghìn hiện vật từ Isla Sacrificios, một hòn đảo nhỏ bên bờ Vera Cruz mà cô cho rằng là một phần của mạng lưới hành hương thánh nữ hoạt động từ khóng năm 1100 đến 1500 CN đã được chuyển đến Bảo tàng Anh Quốc năm 1844 và vẫn để trong các thùng chứa. Gần một tá những hiện vật này đã được công bố hay trưng bày ở bảo tàng. "Chúng ta đã khai quật rất nhiều, nhưng không phải mọi thứ được xử lý và phân tích", cô nói.


Pho tượng này đang tồn giữ ở Bảo tàng Anh Quốc là một trong hàng nghìn những tượng nữ  được tìm thấy dọc bờ đông của Veracruz. Trong khi những tượng này thường được diễn giải theo cách truyền thống như những nữ thần Tlazolteotl của ztec hay Ixcuina của Huastec thì một số học giả lại cho rằng đây là bức tượng những nữ tín đồ cầu nguyện. Hào quang mặt trời trên đầu cho thấy vai trò của họ trong nghi lễ ami táng của thế giới mặt trời bên kia [Credit: UCR]
Sau khi nhận được sự cho phép của lãnh đạo bảo tàng và với nguồn tài trợ nghiên cứu từ UC MEXUS (University of California Institute for Mexico and the United States). Pater bắt đầu công việc kiểm tra một cách có phương pháp núi thùng đựng theo một cách mà cô ví như công việc của "Raiders of the Lost Ark.” Cô đã tìm thấy hàng trăm dọi se chỉ - vật hình đĩa bằng đất nung dùng trong se sợi, dệt vải, nhưng trong trường hợp này được dùng trong nghi lễ tôn giáo - cũng như những hình tượng và tượng nữ dùng trong nghi lễ mai táng.


Hiện vật ở Bảo tàng Anh Quốc cũng như ở những bảo tàng châu Âu khác cung cấp chứng cứ về vai trò trung tâm của người phụ nữ trong xã hội Maya trước thời thuộc địa, Patel nói, cộng với những đền thờ dọc bờ đông của bán đảo Yucatan.
"Phụ nữ mất địa vị và uy quyền của mình khi chủ nghĩa thực dân đến", cô nói. "Người Tay Ban Nha không thể hiểu những nữ thủ lĩnh và họ đè nén những tôn giáo ngoại giáo. Họ quy những phụ nữ chữa bệnh (bà lang) và nữ thần như những phù thủy. Họ nói về những người này như những phụ nữ không đứng đắn...


"Xã hội của chúng ta quá phụ quyền và những nhà khảo cổ thường không nhận thấy rằng điều đó tác động đến cách họ xem xét quá khứ. Cái mà chúng ta nói về quá khứ là quan trọng đối với những người đang sống ở đó hiện nay. Vấn đề sẽ là chính trị khi anh nói về quá khứ như thế nào. Nếu anh nói hiện nay phụ nữ bị nô dịch vì họ đã luôn bị như thế, đó là cách để ta bào chữa cho cái đang xảy ra hiện nay. Nếu anh có thể chỉ ra điều đó là không đúng, rằng điều đó là do chủ nghĩa thực dân thì sẽ có cơ hội để diễn giải mới lịch sử và thay đổi sẽ đến"
 Patel tốt nghiệp đại học ngành nhân học và lấy bằng thạc sĩ liên ngành ngành Nhân học, Địa lý và Nghiên cứu Tôn giáo ở California State University, Los Angeles.Cô nói cô chọn nghiên cứu Ph.D ở UC Riverside vì có những học giả về Maya nổi tiếng quốc tế với những công trình nghiên cứu của mình ở Bộ môn Nhân học 


T Thomas C. Patterson, giáo sư đầu ngành và trưởng Bộ môn Nhân học của UCR nói rằng Patel là một nhà khảo cổ tài năng mà nghiên cứu của cô đóng góp cho sự hiểu biết đầy đủ hơn về vị thế của người phụ nữ trong các thiết chế tôn giáo và chính trị xã hội của xã hội Maya thời Hậu Cổ điển (900-1500 CN).


Nghiên cứu của cô sử dụng thông tin dân tộc học lịch sử, khảo cổ học và tiếu tượng học từ các địa điểm khảo cổ ở miền Trung Trung Mỹ và Kinh thánh Mexico và minh họa mối liên quan giữa Mixtec và những xã hội miền đông Maya. Patterson cho rằng "Nghiên cứu tập trung tìm hiểu từ những cuộc hành hương đến những đền thờ linh thiêng kết nối hai vùng và những cuộc đi này đã cung cấp cho những phụ nữ tầng lớp cao những nguồn lực chính trị ra sao để họ sử dụng trong đời sống thường ngày", ông bổ sung. "Những khảo sát của cô Patel cung cấp những thông tin đáng kể cho sự hiểu biết của chúng ta về xã hội Mexico thời kỳ cuối Tiền Colombo. Lý do là sự khớp nối của cô về giới và sự tham gia của phụ nữ vào những cuộc hành hương tôn giáo đến các đền thiêng thờ nữ thần trong khu vực".


Source: Bettye Miller | Source: University of California, Riverside [February 29, 2012]
http://archaeologynewsnetwork.blogspot.com/2012/03/research-re-examines-role-of-maya-women.html 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét