Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2012

Mass grave in Dorset holds Viking mercenaries Ngôi mộ tập thể ở Dorset của lính đánh thuê người Viking

Một ngôi mộ chôn tập thể tìm thấy khi làm đường được cho là của một nhóm lính đánh thuê người Viking, một nhà khảo cổ tuyên bố. Ngôi mộ được phát hiện năm 2009 trong khi xây dựng đường Ridgeway Hill, Dorset.
 Những người công nhân tìm thấy dấu tích này khi làm đường mới và người ta nghĩ rằng những người chôn trong mộ đã bị giết chết trong thời gian trị vì của  Aethelred the Unready từ năm 968 đến năm 1016 [Credit: PA]
Những nhà khảo cổ tìm thấy thi thể của 54 đàn ông, bị chém đầu và chôn trong những huyệt mộ nông, đầu chất đống ở một bên. Niên đại C14 cho thấy thi thể từ thế kỷ 11, niên đại này gợi ngay cho người ta mối liên hệ với người Viking.

Thời bấy giờ, người Anglo-Saxon ở bờ nam của Anh thường bị đe dọa bởi những cuộc tấn công của người Nordic (Bắc Âu). Phân tích chất đồng vị răng của những người bị chôn cho thấy họ đến từ Scandinavia.

TS. Britt Baillie, Đại học Cambridge nói rằng bà tin là họ thuộc một nhóm những kẻ giết người tàn bạo người Viking, những người này tự bắt chước theo nhóm lính đánh thuê huyền thoại do Harald Bluetooth đứng đầu và đóng ở Jomsborg trên bờ Baltic - những người Jomsviking. Những người này có những chuẩn mực quân sự khắt khe không bao giờ được tỏ ra sợ hãi và chạy trốn khi giáp mặt kẻ thù trừ phi khi quân địch áp đảo về quân số.

TS. Baillie cho rằng: "Những huyền thoại và truyện kể về người Jomsviking phổ biến trong thế giới trung cổ và có thể được thể hiện qua một số thực tế của những băng lính giết thuê hay thậm chí được những nhóm khác bắt chước".
Những người đàn ông này được cho là bị phục kích bởi những người dân Anglo-Saxon bản địa. Tàn tích của họ được phát hiện năm 2009 [Credit: PA]
Bà nói rằng mặc dù phát hiện mộ của những cuộc tàn sát tập thể thời trung cổ sớm là khác thường, án mạng này có thể xảy ra trong thời trị vì của Aethelred the Unready
 
Đáp trả một chuỗi những cuộc tấn công của người Viking, nhà vua ra lệnh tất cả những người đàn ông Danish (Đan Mạch) sống ở Anh sẽ bị giết vào ngày 13 tháng 11 - ngày Thánh Brice - ngày sau này được biết dưới tên gọi Tàn sát Ngày Thánh Brice. Dấu tích của cuộc tàn sát này tìm thấy ở Oxford và người ta cho rằng những cuộc tàn sát xảy ra ở cả London, Bristol và Gloucester.

Có những dấu hiệu cho thấy rằng vụ giết người ở Ridgeway Hill là độc đáo, TS. Baillie nói. Không như ở Oxford, tấn công một cách tàn khốc ồ ạt, ở đây tất cả đàn ông bị giết theo một cách được chuẩn bị từ trước và bị chém đầu bằng một kiểu khác thường từ đằng trước - giống như kiểu trong truyền thuyết của người Jomsviking

  TS. Baillie cũng tìm thấy chứng cứ về những người đàn ông - bắt chước người Jomsviking qua răng của họ. Răng của một người đàn ông có những vết khắc cho thấy người đàn ông này tự trám răng mình để thể hiện sự gan dạ.

Những đặc điểm này khiến cho TS. Baillie tin rằng đây là nhóm kẻ giết thuê bắt chước người Jomsviking nếu không phải họ chính là người Jomsviking.

 TS. Britt Baillie, Đại học Cambridge nói rằng thi thể tìm thấy trong mộ tập thể ở Dorset có thể thuộc về một nhóm kẻ giết thuê Viking [Credit: PA]
Tuy thế, bà cũng đã tìm thấy chứng cứ trong một sứ mệnh của vợ hai của Aethelred, Queen Emma rằng có một nhóm kẻ giết người người Viking ở Anh lúc bấy giờ mà đứng đầu là Thorkel the Tall, một người được coi là người Jomsviking.
Bà nói: "Những người đàn ông này cho thấy mức độ gan dạ giống với chuẩn mực Jomsviking. Trong khi chúng ta không thể biết họ là ai một cách chắc chắn thì vẫn có một số những điều phù hợp" (với giả thiết đưa ra).

Source: This is Dorset [January 26, 2012]
http://archaeologynewsnetwork.blogspot.com/2012/01/mass-grave-in-dorset-holds-viking.html 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét