Thứ Ba, 25 tháng 1, 2011

Gốm Việt VS Gốm Tàu

Mình có thú vui đi ngắm đồ gốm bán vỉa hè dịp tết. Mấy năm nay dọc các đường gần nhà mình như Láng, Hoàng Quốc Việt cứ từ ngoài 20 tháng chạp là hàng gốm Việt từ nhiều nơi đổ về bầy la liệt trên vỉa hè.
Tất nhên, xem gốm cách tốt nhất là tới những nơi sản xuất, nhưng dự định nhiều lần mà chả mấy khi đi được và có đi đôi khi lại loanh quanh ra bờ ra bụi để xem có phế phẩm hay hay nào thợ gốm vứt đi không (mấy năm trước dẫn sinh viên đi thực tế Bát Tràng mình tăm được mấy đồ men hỏng méo mó trông lạ nên hay tưởng bở về phế phẩm). Vì vụ phế phẩm này mẹ đã nhận xét: "Sao chỉ thích những thứ hỏng méo thế hả con"! Hic, tròn trịa, nghiêm ngắn trông cứ vô hồn thế nào ấy, vậy nên!
Chỉ hơi buồn là gốm Bát Tràng, Hương Canh, Phù Lãng hiện đại hay gốm à la những thương hiệu này hồn vía, cá tính 10 phần đã mất 9. Gốm bày bán chợ tết quanh đi quẩn lại cũng chỉ vài chủng loại.
Đồ đất nung đỏ cứng và đồ sành bên cạnh số ít chum vại để mộc còn hơi hướng đồng quê thì đa phần được đắp, vá đủ loại hình thù quái dị, nhìn chúng lại nhớ áo dài thổ cẩm "Đông Tây Y Tử vi, Thầy cúng kết hợp" của NTK nổi đình đám một thời Minh Hạnh (cũng là người có "sáng kiến" đưa nguyên cả mặt trống đồng Đông Sơn lên tạp dề của tiếp viên hàng không Việt Nam). 
Đồ sứ mấy năm nay được sơn phết những gam màu mạnh đến nóng cả người. Cả một đoàn quân bình lọ rực màu đỏ, vàng với các chủng loại từ uốn éo, vẹo vọ đến loe tứ bề...  Năm nay có thêm một loại hình bình cổ vươn, trông rất giống tay của NSƯT Lê Vi trong điệu múa "Chim công".
Tuy nhiên, trong đoàn quân đẹp đều  tăm tắp ấy, đôi khi cũng có vài bình lọ lạc kiểu. Đi lang thang mà tia được những em gốm này thì sướng vô cùng. 
Gốm Việt đẹp thế mà sao ở Hà Nội nhan nhản những chợ gốm Giang Tây?

Chợ gốm xưa (ảnh lấy từ Internet)

Chợ gốm nay (ảnh lấy từ Internet)

 Mỗi em mỗi vẻ

Và gốm yêu của mình

 Lọ này mua từ năm 2008
Đôi này vừa tăm hôm nay

Lọ này mua dịp tết năm ngoái

Thích nhất là những chấm hoa trên bình

Mua bình này chỉ vì những hoa văn mắt lồng
Nhìn lọ này nhớ lời Thầy dạy về mối quan hệ giữa hình dáng đồ gốm với gu về vẻ đẹp của đàn bà
Yêu mỗi cái cổ

Đồ gốm Giang Tây (Tàu) nhan nhản khắp nơi, xanh đỏ tím vàng.  



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét