Thứ Hai, 20 tháng 12, 2010

Máy ủi xúc phá mộ cổ hơn 2000 năm tuổi

Di tích Gò Dền Rắn nằm trong phức hệ di tích Vườn Chuối và có niên đại Tiền Đông Sơn và Đông Sơn (khoảng 3500 - 2000 năm cách ngày nay). Di tích này được các nhà khảo cổ thuộc Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn phát hiện vào tháng 12 năm 2009 khi khai quật thực tập khảo cổ học ở di tích Vườn Chuối. Di tích này đã được đào thám sát vào tháng 1 năm 2010. Di tích này cũng như các di tích khác ở thôn Lai Xá hiện nằm trong diện quy họach của Dự án xây dựng khu đô thị Kim Chung – Di Trạch.
Sáng ngày 20 tháng 12, trong khi 3 chiếc máy ủi, máy xúc đang san phẳng di tích để làm đường, các nhà khảo cổ và sinh viên khoa Lịch sử, ĐHKHXH & NV đã đến khảo sát và bất ngờ phát hiện dấu vết của 1 ngôi mộ cổ thuộc văn hóa Đông Sơn có niên đại khoảng 2000 năm cách ngày nay. Trong tình thế cấp bách, để tránh ngôi mộ bị máy ủi phá hủy, chúng tôi đã tiến hành khai quật chữa cháy khu vực này. Đây là một ngôi mộ hung táng, xương đã bị mủn nát gần hết. Đồ tùy táng chôn theo có 1 bình gốm, 1 nồi gốm, 1 rìu đồng và 1 lao đồng. Đây là những hiện vật đặc trưng của văn hóa Đông Sơn và như vậy, niên đại của ngôi mộ ở Gò Dền Rắn tương đương với niên đại 2 ngôi mộ phát hiện được ở di tích Vườn Chuối năm 2009. Dựa vào quy mô và cấu tạo của di tich, chúng tôi cho rằng ở gò Dền Rắn có thể còn có nhiều ngôi mộ cổ khác (?)
Ngoài ngôi mộ này, ở Gò Dền Rắn chúng tôi còn phát hiện nhiều hiện vật thuộc văn hóa Đồng Đậu được làm bằng đá, bằng đồng, bằng gốm. Đây là những công cụ sản xuất, đồ trang sức, vũ khí, đồ dùng sinh hoạt của người Việt cổ. Loại hình hiện vật có hòn ghè, bàn mài, chày, mảnh vòng, khuyên tai bằng đá, mũi tên bằng đồng, thanh đông, mảnh công cụ đồng, mảnh nồi, bình bằng gốm…
Di tích Gò Dền Rắn có diện tích khoảng 3 nghìn mét vuông, đến sáng ngày 20 tháng 12 hơn 1 nửa diện tích đã bị ủi phá. Đoàn khảo sát kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền cho dừng việc san bạt di tích này và đề nghị thực hiện ngay việc khai quật chữa cháy để cứu di tích, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các bên hữu quan.








Tin và ảnh:Hải Kim

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét