Thứ Tư, 29 tháng 12, 2010

Các di tích khảo cổ học đã biến mất thế nào (lại chuyện Vườn Chuối và Thăng Long 9)

Đoàn sinh viên khoa Sử, Trường ĐHKHXH & NV, ĐHQG Hà Nội vừa rút quân khỏi Lai Xá sau 15 ngày khai quật và khai quật chữa cháy ở hai gò Gò Mả Phượng và Gò Dền Rắn thuộc phức hợp di tích Vườn Chuối, thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức thì lại có chuyện.

Chưa hết bức xúc và chán nản vì máy ủi đã xúc phá di tích di vật có tuổi đời 3000 đến 2000 năm ở Gò Dền Rắn và cô trò cố gắng lắm cũng chỉ khai quật được 12m2 và nhặt nhặn những di vật tung tóe trên mặt đất, thì sáng sớm hôm nay (ngày 30.12.2010), anh Hùng phụ trách công an thôn Lai Xá gọi điện báo tin từ đêm 29 máy ủi lại tiếp tục ủi cắt ngang Gò Vườn Chuối (trung tâm của phức hợp di tích) để nối con đường đang mở dở dang từ đường 32 vào trung tâm của dự án đô thị. Không biết làm thế nào, anh Hùng chỉ biết thu lượm những mảnh gốm cổ và nhặt những chiếc rìu đá vương vãi mang về nhà văn hóa thôn.

Cái gì đang xảy ra ở đây, ở lộ trình thực hiện luật Di sản? Không một ai có thể biết được!

Suốt từ đầu năm 2010 đến giờ đã biết bao nhiêu công văn, quyết định, bài trên báo viết, báo mạng, bài trên blog… thậm chí cả quyết định cho phép khai quật 300m2 (đã hết hạn ) để nghiên cứu trước khi xóa xổ một phức hợp di tích hàng chục ngàn m2, nhưng tất cả chỉ như ném đá ao bèo.
Những người lãnh đạo Thăng Long 9 nói rằng họ không nhận được bất cứ công văn nào của Hà Nội về chuyện Vườn Chuối là di tích khảo cổ học, trong khi ngay từ đầu năm các nhà khoa học đã đề nghị Hà Nội làm những giấy tờ cần thiết về hành chính và pháp lý cho Bộ VH, TT và DL cũng như cho Tổng Công ty TL9.

Và Dự án tổng đã dừng, nhưng những dự án nhỏ như làm hạ tầng cơ sở vẫn đang tiếp tục và di tích vẫn đang tiếp tục bị phá.

Vậy sự thực là thế nào, kêu ai, kêu cửa nào bây giờ để thực thi được luật Di sản ở đây!

Tại sao ở rất nhiều địa phương khác trước khi xây dựng các khu công nghiệp, khu dân sinh hay thủy điện đều được khảo sát khảo cổ học mà Hà Nội thì khảo cổ cứ phải chạy theo dự án. Không nhẽ Hà Nội với tư cách thủ đô có những luật riêng của mình về di sản hay việc thực thi luật di sản chỉ cần dừng ở mức công văn giấy tờ?

TÂM, TẦM, TÀI biến đâu hết rồi, Hà Nội ơi!

Lời kêu của mình rồi cũng sẽ như hòn đá ném ao bèo nữa thôi! Nhưng biết làm sao,  ăn học tốn bao cơm gạo của bố mẹ, của đất nước, biết mà không nói thì nhục lắm và thực sự thấy có tội với tiền nhân! 

 Vớt vát
 những gì tan nát còn lại dưới bách xích của xe ủi
 Cả tầng văn hóa khảo cổ dày trên 1m đã bị xúc đi để đặt cống
Con đường cắt qua Gò Vườn Chuối

 Khu di tích đã được quây lại bằng các pano lớn
Giá mà  khi lập dự án các nhà khảo cổ và lịch sử được tham dự thì đâu đến nỗi bắn vào quá khứ bằng đại bác như thế này và ông xây dựng cũng đâu phải khó chịu với ông khảo cổ như tình trạng hiện nay!


 
Bắc thang lên mách ông giời
Phá hoại di tích ông thời không (thể) tha! 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét