Thứ Tư, 5 tháng 9, 2012

Tư liệu lưu trữ của Nhật Bản về quần đảo Hoàng Sa

Tư liệu lưu trữ của Nhật Bản về quần đảo Hoàng Sa*
Le Minh Khai
Người dịch: Hà Hữu Nga
Tôi vừa mới được biết trên trang mạng do Trung tâm Hồ sơ Lịch sử Châu Á của Nhật Bản (Japan Center for Asian Historical Records - JACAR) quản lý có công bố nhiều tư liệu của chính phủ Nhật liên quan đến lịch sử Châu Á.
Để đọc được các tư liệu này, bạn cần download một DjVu plug-in, nhưng hiện có một đường link trực tiếp vào trang nhà JACAR như dưới đây.  
http://leminhkhai.files.wordpress.com/2012/08/jacar.gif?w=300&h=154
Tôi tìm các mục từ tiếng Anh “Vietnam” và “Annam” và thấy một số thông tin về Quần đảo Hoàng Sa được ghi trong trang này bằng tiếng Trung Quốc là Tây Sa Quần đảo.
Điều thu hút sự chú ý của tôi là một đầu đề ghi là “Quần đảo Tây Sa là vùng lãnh thổ và thuộc quyền sở hữu của Vương quốc An Nam”.
http://leminhkhai.files.wordpress.com/2012/08/search-result1.gif?w=500&h=123
Sau đó tôi tìm mục từ Quần đảo Tây Sa [“Xisha Qundao”] và thu được một số kết quả. Nhưng không may là tôi không biết nhiều về tiếng Nhật. Thông tin cũng được viết theo một phong cách tư liệu có đôi chút khác với tiếng Nhật thông dụng. Vì vậy tôi không biết được chắc chắn các tư liệu này nói về cái gì.
Nhưng rõ ràng là các tư liệu này được viết từ cuối những năm 1930 cho đến sau Thế chiến Thứ hai. Sau khi chiến tranh nổ ra, hình như người Nhật đã nỗ lực tìm hiểu xem Quần đảo Hoàng Sa thuộc về nước nào, và các tư liệu này xem ra có các thông tin theo quan điểm của người Pháp khẳng định rằng trong thế kỷ 19, trước khi Pháp chiếm đóng thì các quần đảo này thuộc quyền của Vương quốc An Nam. 
http://leminhkhai.files.wordpress.com/2012/08/example.gif?w=243&h=300
Tôi biết rằng hiện nay người ta đang đi tìm “bằng chứng” vật chất kiểu này. Tôi không biết đã có ai tra cứu các hồ sơ tiếng Nhật chưa, nhưng nếu chưa thì các thông tin cung cấp ở đây sẽ giúp họ biết là hiện còn có những tư liệu liên quan đến chủ đề này.
がんばって!
Chúc các bạn may mắn!
Nguồn: http://leminhkhai.files.wordpress.com/2012/08/jacar.gif  16Aug12
* Ghi chú của người dịch: Xin thay mặt cho những người ham mê lịch sử Việt Nam, chân thành cảm ơn ông Le Minh Khai (Liam Christopher Kelly) về thông tin quan trọng và các chỉ dẫn chu đáo này.
 
Nguồn: http://kattigara-echo.blogspot.com/2012/08/tu-lieu-luu-tru-cua-nhat-ban-ve-quan-ao.html
 
Xin cám ơn GS. Liam Christopher Kelly và TS. Hà Hữu Nga về những thông tin này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét