Thứ Hai, 30 tháng 7, 2012

Ancient games: an Olympic factfile Những môn thể thao thời cổ: Tệp sự kiện Olympic

Đang lúc London là chủ nhà của cuộc thi Olympic Games lần thứ 30, TS.  Craig Barker,, Bảo tàng Đại học Nicholson và Michelle Kiss, một nhà nghiên cứu có 10 năm kinh nghiệm của Trường Dòng William Carey đã gợi lại tinh thần Olympic cổ xưa bằng cách nhìn lại nguồn gốc của lễ hội thể thao cổ nhất này để có thể cung cấp một số tương đồng cho cuộc thi trong ba tuần này ở London.
[Credit: Getty Images]
  • Cuộc thi Olympic đầu tiên diễn ra vào năm 776 TCN ở Olympia, Hy Lạp, một nơi linh thiêng thờ thần Dớt (Greek god Zeus). Những cuộc thi Olympic được tổ chức 4 năm một lần, và truyền thống đó được duy trì đến ngày nay. Tuy nhiên, đối với những cuộc thi thời hiện đại, các thành phố trên thế giới đua tài nhau để được quyền đăng cai thì những cuộc thi điền kinh của thế giới cổ đại luôn luôn ở Olympia.
  • Olympia nổi tiếng như là nơi thi tài với tầm quan trọng ngày càng gia tăng - tượng thần Dớt được coi là 1 trong 7 Kỳ quan của thế giới cổ đại - trước khi những cuộc thi thể thao bị hoàng đế La Mã Theodosius I bãi bỏ hoàn toàn vào năm 394 SCN, lý do giả định là vì những trò thi này gợi nhắc tới tà giáo. Trong khi người ta nói nhiều về giá trị di sản của London 2012, Olympia và sân vận động điền kinh của nó là địa điểm quan trọng về lịch sử và khảo cổ học.
  • Năm 2102, tin tức nổi lên khi đội bóng chuyền nam của Úc đến London bằng hạng thương gia, còn đồng nghiệp của họ, những vận động viên bóng chuyền nữ ngồi ở hạng thường (economy). Tuy nhiên, trong những cuộc thi tài thời cổ đại đầu tiên, sự bình đẳng giới trong thể thao kém hơn rất nhiều: Nữ giới không được thi. Những người tranh tài được chia thành hai nhóm, thanh thiếu niên (12-18 tuổi) và đàn ông (trên 18 tuổi). Những con ngựa đua cũng được chia thành ngựa non và ngựa trưởng thành.
  • Trong lúc khó có thể  biết cụ thể thành phần của đám đông và khán giả thì có vẻ chắc chắn là chỉ có đàn ông và những cô gái trẻ được phép xem.
  • Trong thời cổ đại, ngọn lửa được cháy suốt trong thời gian diễn ra cuộc tranh tài, và ý tưởng về ngọn đuốc được tái dụng lại ở Amsterdam năm 1928. Cứ bốn năm một lần ngọn lửa được thắp cháy trước đền thờ nữ thần Hera và sau đó đuốc được đưa về thành phố chủ nhà. Cuộc chạy đua tiếp sức rước đuốc không phải có nguồn gốc từ thời cổ đại mà bắt đầu ở cuộc thi Olympic đầy tranh cãi ở Berlin năm 1936
  • Trọng tài được chọn từ cộng đồng dân cư sống ở Elis, khu vực quanh Olympia. "Trọng tài người Elis" buộc những người thi phải chấp hành nghiêm khắc luật lệ: thực hiện đúng thời gian tập luyện, không được gian lận và hèn nhát.
  • Những môn thể thao của Olympics cổ đại bao gồm chạy, ném đĩa, nhảy, ném lao, đánh bốc, thi 5 môn phối hợp, đua ngựa và pankration (hỗn hợp giữa đấm bốc và vật). Đại đa số môn thi gồm chạy, ném đĩa, ném lao thi ở Sân vận động Olympia, còn những môn thi khác được tổ chức ở vùng xung quanh.  
  • Trước khi bắt đầu bất cứ cuộc thi Olympíc nào, người ta cũng tuyên thệ về sự ngừng chiến, tuyên bố mọi cuộc chiến tranh, tranh luận và án tử hình đều phải hoãn lại cho đến khi cuộc thi kết thúc. Sự ngừng chiến này cũng đảm bảo cho vận động viên đến Olympia một cách an toàn trong tháng diễn ra cuộc thi tài. Tuyên thệ ngừng chiến được viết trên đĩa bằng đồng và đặt ở Olympia. Hội đồng Olympic quốc tế đương đại đã tái hồi lại truyền thống ngừng chiến này, và tất cả 193 thành viên LHQQ cũng đồng ý, và lần đầu tiên hợp sức để bảo trợ cho Quyết định Ngừng chiến Olympic đối với 2012 London Olympics.

 Sporting controversies are not new! Famous athletes of antiquity included

  • the sixth-century BC wrestler Milo of Croton, who was said to have died when he was wedged against a tree during a display of strength gone wrong and subsequently devoured by wolves. Đô vật Milo ở Croton, TK 6 TCN, bị chết khi ném  
  • Astylos, also of Croton, who competed at Olympic Games between 488 and 480 BC, but was expelled from his home city when he agreed to compete for Syracuse, and so can lay claim to being the first free-agent in sporting history 
  • Roman emperor Nero, who despite being thrown from his chariot in the 10-horse race at the 67 AD games, was still proclaimed the winner on the grounds that he would have won had he been able to complete the race

Source: The University of Sydney [July 26, 2012]
http://archaeologynewsnetwork.blogspot.com/2012/07/ancient-games-olympic-factfile.html#.UBXatKB6XIU 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét