Thứ Ba, 8 tháng 11, 2011

Horyuji Temple- Japan's First World Cultural Heritage

Chùa Horyuji, Nara, Nhật Bản - Di sản văn hóa thế giới đầu tiên của Nhật Bản được UNESCO công nhận.
Ngôi chùa nguyên thủy được Hoàng tử Shotoku  và người cháu của ông là nữ hoàng nhiếp chính Suiko xây dựng vào năm 607 để thỏa mãn nguyện vọng của người cha là hoàng đế Yomei.
Tuy vậy, chùa đã bị cháy vào năm 670. Theo Nihon Shoki, Niên sử Nhật Bản, chùa bị thiêu rụi hoàn toàn, không còn bất cứ ngôi nhà nào.
Các học giả cho rằng, ngôi chùa hiện nay là chùa được xây dựng lại theo nguyên mẫu vào đầu thế kỷ 8

Hiện nay Horyuji bao gồm: Khu vực phía Tây (Saii Garan), bao quanh một tháp trung tâm 5 tầng  (Goju-no To) và Nhà Chính (Kondo); Khu vực phía Đông (Toin Garan) mà ở giữa là Phòng Yumedodo. Trên thực tế Horyuji  chứa 2.300 di tích văn hóa và lịch sử quan trọng mà 190 trong số đó được công nhận là Báu vật Quốc gia hay Tài sản Văn hóa Quan trọng.
Tháng 12 năm 1993, di tích được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới

Một số hình ảnh chụp tại di tích ngày 8.11.2011

 Cổng vào
 Main Hall
 Những cây đèn đá, đặc trưng NB
 Tháp 5 tầng
 Đỉnh tháp 5 tầng
 Không nhiều mảng điêu khắc gỗ như trong kiến trúc cổ Việt
 Băn khoăn

 Khu vực phía Đông
 Nước nguồn
 Cổ thụ
 Một góc của Hall of Prince Shotoku's Soul
 Ríu rít
 Nghỉ ngơi
 Già mốc
Chiều tà

Sơ đồ di tích và vé vào cửa

2 nhận xét:

  1. Chùa Horyuji (chùa Pháp Long) nổi tiếng có tòa kim điện là một trong những kiến trúc cổ nhất còn lại, nhưng đặc biệt hơn tất cả là chùa Pháp Long sở hữu 10% bảo vật quốc gia của Nhật Bản hiện nay, trong đó có rất nhiều tượng phật bằng gỗ thời Nara được nhập khẩu từ Trung Quốc. Về phương diện kiến trúc, ở đây còn lưu giữ một mô hình kiến trúc bằng gỗ thời Nara, đó là tư liệu quan trọng nhất để tham khảo trong quá trình nghiên cứu và phục dựng các kiến trúc tại kinh đô Hijokyo (Bình Thành Kinh, hay còn gọi là Kinh đô Nara. Mùa hè đến chùa Pháp Long du khách còn được ngắm hoa sen, sen trồng ở đây là giống sen của thời kỳ Nara, các nhà khảo cổ học thực vật ở đây đã tìm thấy và nhân lại giống sen này tại chính chùa Pháp Long. Giống sen này cũng đã được tìm thấy tại kinh đô Fujiwara ở Asuka.

    Trả lờiXóa
  2. Ở Nhật cái gỉ gì gi, bé tí xíu cái gì cũng đẹp cô nhỉ!

    Trả lờiXóa