Thứ Hai, 6 tháng 7, 2009

Trung bay Sa Huynh 100 nam Phat hien va Nghien cuu




Cách đây tròn 100 năm (năm 1909), những thông tin đầu tiên về các mộ chum được phát hiện ở khu vực Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) đã được công bố. Cho tới năm 1975, từ những cuộc khai quật của các học giả Pháp M. Colani, O.Janse, H.Fontaine… gần 1000 chum mộ của thời kỳ từ thế kỷ 5 TCN đến thế kỷ 1 SCN dã được lấy lên từ lòng đất Quảng Ngãi, Phan Rang, Phan Thiết, Đồng Nai. Một nền văn hoá có táng thức chủ đạo dùng chum, vò gốm có kích thước lớn làm quan tài với những tích mộ táng - những khu mộ địa đôc lập trên sườn cồn cát, đồi gò ven sông, trên những giồng đất cao. Táng thức chủ đạo là mộ chum song vẫn có những mộ đất cùng tồn tại. Táng tục liên quan đến mộ chum và mộ đất cũng rất đa dạng từ hoả táng, cải táng, hung táng đến có thể có loại chôn tượng trưng. Khu cư trú nằm liền kề khu mai táng và thường ở vị trí thấp hơn như chân cồn cát, bậc thềm sông. Đồ tuỳ táng giàu có từ nhiều chất liệu khác nhau bằng sắt, gốm, thuỷ tinh, mã não… với những loại hình độc đáo . Đây là một nền văn hoá đồng đại - đồng mức với văn hoá Đông Sơn ở phía Bắc (thế kỷ 6, 5 TCN đến thế kỷ 1,2 SCN) và là một trong ba trung tâm văn hoá khảo cổ thời đại kim khí Việt Nam.



Từ sau ngày thống nhất đất nước, các nhà khảo cổ học Việt Nam đã tiến hành công việc điền dã trên khắp các nẻo đường miền Trung và miền Nam Việt Nam. Đặc biệt là từ những năm 90 của TK XX trở lại đây, các nhà khảo cổ của ba cơ quan đã tập trung công sức điều tra điền dã phát hiện và khai quật lớn và hệ thống nhiều địa điểm văn hoá Sa Huỳnh ở những lưu vực sông lớn, vùng trước núi và đảo ven bờ.



Trưng bày chuyên đề “Sa Huỳnh – 100 năm phát hiện và nghiên cứu” do Bảo tàng Lịch sử Việt Nam cùng Bảo tàng Nhân học, Trường ĐHKHXH & NV Hà Nội, Viện Khảo cổ học phối hợp tổ chức để kỷ niệm tròn một thế kỷ phát hiện và nghiên cứu văn hoá Sa Huỳnh. Trưng bày giới thiệu một số sưu tập hiện vật tiêu biểu từ các địa điểm m ới đ ư ợc khai quật và nghiên cứu ở các tỉnh Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định.

Với những tư liệu, hiện vật chọn lọc, đặc biệt là những sưu tập hiện vật mới phát hiện được ở Gò Mả Vôi, Lai Nghi, Động Cườm, Bãi Cọi… phòng trưng bày giơí thiệu một phần di sản của nền văn hoá nổi tiếng này đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước.

Trưng bày bắt đầu từ ngày 08.07.2009 tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam. Địa chỉ 01 Phạm Ngũ Lão, Hà Nội. ĐT: 04.38241384. Website: www.baotanglichsu.vn











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét