tag:blogger.com,1999:blog-6191728376005293127.post5296407327599655127..comments2023-11-03T06:20:05.695-07:00Comments on Archaeological*Highlights: Lại có 01 đồ gốm trang trí lạDzungLamhttp://www.blogger.com/profile/01414406999605045030noreply@blogger.comBlogger5125tag:blogger.com,1999:blog-6191728376005293127.post-44242596124298151302010-08-03T01:14:46.879-07:002010-08-03T01:14:46.879-07:00Nhận xét này đã bị tác giả xóa.Unknownhttps://www.blogger.com/profile/04514764245740187217noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6191728376005293127.post-67246404268824626792010-08-02T21:14:23.342-07:002010-08-02T21:14:23.342-07:00Về chuyện chỉ bò đực mới có bướu thì em không rõ. ...Về chuyện chỉ bò đực mới có bướu thì em không rõ. Em chỉ biết là loại bò có bướu thường nuôi để lấy sức kéo. Loại bò này ngày nay còn được nuôi ở vùng Phan Rang, Campuchia và Ấn Độ. Hình ảnh bò này cũng thấy trong tác tượng bò Nandin trong các đền tháp Champa cũng như Khmer. Xa hơn nữa hình ảnh loại bò này còn thấy trên các trống trồng hiện đang trưng bày ở Bảo tàng Trống đồng Quảng Tây: Một ở di tích Thạch Trại Sơn (Vân Nam) – ký hiệu M12:205, một loại trống có kích thước nhỏ (cao 22,6cm, đường kính 36cm) trong một di tích nào thuộc Quảng Tây.Unknownhttps://www.blogger.com/profile/04514764245740187217noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6191728376005293127.post-60656449768526444962010-07-31T05:41:41.926-07:002010-07-31T05:41:41.926-07:00Có một vài chi tiết khác nữa đó là cả ba con bò nà...Có một vài chi tiết khác nữa đó là cả ba con bò này đều là bò đực và tạo hình của bò này giống hệt hình bò trên loại trống lùn, chân choãi. Như vậy họa tiết bò và họa tiết vòng tròn tiếp tuyến rất phổ biến trên đồ đồng văn hóa Đông sơn. Những nhận xét của em rất đáng lưu ý, nhất là về đáy của rãnh.DzungLamhttps://www.blogger.com/profile/01414406999605045030noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6191728376005293127.post-52437313397240434242010-07-30T20:34:23.714-07:002010-07-30T20:34:23.714-07:00- Về “đường tròn tiếp tuyến không tròn đều” do khô...- Về “đường tròn tiếp tuyến không tròn đều” do không được tạo bằng cách ấn một cọng cây rỗng thì cũng bình thường, có thể là toàn bộ họa tiết trên vò được tạo từ kỹ thuật khắc. <br />- Nếu chúng ta tin rằng niên đại vò gốm và họa tiết là khác nhau, tức là đồng nghĩa với việc vò đã được nung rồi có thể đưa vào sử dụng hoặc không sử dụng, rồi một thời gian sau, có thể vài tiếng hay vài trăm năm sau khi nung, vò mới được trang trí bằng cách khắc họa tiết thì đáy của đường rãnh khắc sẽ gồ ghề ít bằng phẳng, độ sâu của nét khắc sẽ không đều vì xương gốm cứng - do đã được nung - có thể làm chệch nét khắc của người thợ. Qua ảnh chụp thì em thấy đáy rãnh khắc bằng phẳng, những nét khắc còn rõ có độ sâu của nét khắc cũng đều.<br />- Cuối cùng em nghĩ, dường như TS. Ngô Thế Phong có thể bị ấn tượng mạnh bởi “sự quá khác lạ” của họa tiết nên đã không dám tin rằng đấy là họa tiết của tổ tiên chúng ta ở thế kỷ I – II.Unknownhttps://www.blogger.com/profile/04514764245740187217noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-6191728376005293127.post-7255312229262392842010-07-30T20:33:21.997-07:002010-07-30T20:33:21.997-07:00Em không biết về gốm thời Bắc thuộc, song qua quan...Em không biết về gốm thời Bắc thuộc, song qua quan sát ảnh chụp vò gốm em nghĩ rằng việc quan sát cách tạo họa tiết “không thấy có đường bờ của vết khắc khi phôi gốm còn ướt” và “những đường tròn tiếp tuyến do không được tạo bằng cách ấn một cọng cây rỗng nên không tròn đều” từ đó kết luận niên đại tạo vò gốm và tạo họa tiết trên vò khác nhau là thì chưa đủ cơ sở vì:<br />- Xét về kỹ thuật khắc/rạch tạo họa tiết/đồ án được làm khi phôi gốm khô cứng hoặc sau khi gốm đã được nung thì sẽ “rất khó” tạo được những nét khắc mềm mại, nhất là trường hợp gốm đã được nung trước khi khắc tạo họa tiết. Lúc ấy, trên họa tiết không chỉ đôi chỗ, mà có thể là khá nhiều chỗ nét khắc sẽ chệch khỏi hướng mà người thợ mong muốn. Tức là sẽ có nét chệch hoặc gãy. Trong khi, qua ảnh chụp, em nhận thấy đường tròn tiếp tuyến, đường sóng nước trên vai vò; đầu bò, lưng bò, bụng bò nét khắc rất mềm mại. <br />- Đúng là khắc vạch khi phôi gốm còn ướt hoặc hơi ướt thì “sẽ thấy rõ có đường bờ của vết khắc”. Song chúng ta phải tính đến chất liệu gốm và thời gian vò gốm đã được người xưa sử dụng đã tác động đến các vết khắc họa tiết. Vò được làm chủ yếu là đất sét và hình như được pha cát, nhiệt độ nung không cao và được sử dụng lâu dài thì sẽ dễ dẫn đến hiện tượng “các đường bờ của vết khắc có thể bị mài mòn” và các họa tiết có thể bị mờ dần.Unknownhttps://www.blogger.com/profile/04514764245740187217noreply@blogger.com