Thứ Tư, 27 tháng 10, 2010

Rất nhiều blogger đang phạm luật!

LS Nguyễn Văn Tú cho biết, thời gian vừa qua, nhiều blog cá nhân được sử dụng để đăng tải những thông tin liên quan đến bí mật riêng tư, lối sống đạo đức của người khác. Có thể, nhiều người không có động cơ, mục đích gì khi làm việc này. Nhưng, nếu phân tích dưới góc độ pháp lý, đều là những việc vi phạm pháp luật.


Sự việc Lê Nguyễn Hương Trà, chủ blog "Cô gái Đồ Long" đưa các thông tin có tính chất bôi nhọ danh dự cá nhân và vu khống người khác trên kênh thông tin cá nhân, dưới góc độ nhìn nhận của các luật sư, là vi phạm Luật Dân sự và Luật báo chí.


Luật sư Nguyễn Văn Tú (Văn phòng Luật sư Khánh Hưng)phân tích: “Cô gái Đồ Long” đã vi phạm pháp luật trên hai góc độ: Thứ nhất, những thông tin ảnh hưởng đến quyền tự do cá nhân, xâm hại tới đạo đức, lối sống của cá nhân con người được đăng tải lên các kênh thông tin công cộng mà cộng đồng, số đông người có thể truy cập, xem xét, bình luận… là việc làm vi phạm pháp luật dân sự.
Hơn nữa, những thông tin này chưa được sự đồng ý của người liên quan (hay nói cách khác là nạn nhân, người bị hại), chưa được kiểm chứng… là điều hoàn toàn không cho phép.

Thứ hai, đối với việc loan truyền thông tin bằng phương tiện thông tin có tính chất phát tán trên diện rộng như blog, các kênh thông tin xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng… mà số lượng người được nhận cùng một lúc là rất lớn, đã được Luật Báo chí quy định cụ thể.

Các thông tin này phải được kiểm chứng bởi một ban kiểm duyệt. Giống như đối với một cơ quan báo chí, thông tin trước khi được đăng tải phải được sự kiểm duyệt bởi Ban biên tập. Khi những thông tin này được đăng tải, cơ quan báo chí, cá nhân tác giả… hoàn toàn chịu trách nhiệm pháp lý về những thông tin này.

Hình thức blog, chủ nhân blog vừa là người “làm tin”, vừa là người kiểm duyệt nên phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về những thông tin đó.

"Blog “Cô gái Đồ Long” theo tôi được biết, là blog có lượng truy cập lớn. Hơn nữa, với tính chất thông tin của mạng Internet, phạm vi ảnh hưởng của nó không chỉ trong quốc gia mà còn là thế giới. Do đó, tính chất phát tán thông tin của hình thức blog này trên diện rất rộng" - ông Tú nói.

Cũng theo LS Tú, tùy theo mức độ ảnh hưởng của thông tin đối với người bị xâm hại về những bí mật riêng tư mà người phát tán thông tin đó bị quy trách nhiệm dân sự hay hình sự, hoặc có thể bị xử lý theo mức vi phạm hành chính.

Luật pháp Việt Nam cho phép quyền tự do ngôn luận, nhưng cũng quy định rõ ràng về việc quyền tự do cá nhân, quyền bí mật riêng tư ảnh hưởng đến danh dự, quyền lợi (vật chất và tinh thần) của người khác phải được tôn trọng và bảo vệ.


LS Nguyễn Văn Tú còn cho biết thêm, thời gian vừa qua, nhiều blog cá nhân được sử dụng để đăng tải những thông tin liên quan đến bí mật riêng tư, lối sống đạo đức của người khác. Có thể, nhiều người không có động cơ, mục đích gì khi làm việc này. Nhưng, nếu phân tích dưới góc độ pháp lý, đều là những việc vi phạm pháp luật.


"Nhiều người đã vô tình không để ý việc mình làm, cũng như không lường trước những hậu quả này sẽ ảnh hưởng đến danh dự cá nhân người khác như thế nào. Nhưng, đó là những việc làm vi phạm pháp luật rõ ràng" - ông Tú nói.


Kiên Trung (ghi)

BÀ CON CHÚ Ý NHÉ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét